Những con chuột từng lang thang trên Trái đất hàng triệu năm trước cùng với khủng long

Loài gặm nhấm có tên Jeholbaatar kielanaeis là một phần của một loài động vật có vú đã sống sót sau vụ tấn công của một tiểu hành tinh chấm dứt triều đại khủng long trên Trái đất.

Một con chuột hóa thạch có thể chạy xung quanh với khủng long đã được phát hiện trong các tảng đá thời kỳ kỷ Phấn trắng ở phía đông bắc Trung Quốc.

Sinh vật này có kích thước của một con chuột đồng với bộ lông xù nhưng đã có một siêu năng lực đặc biệt đó là khả năng thính giác đáng kinh ngạc. Điều này có thể giúp nó tránh được những con khủng long di chuyển nhanh chóng trong thời kỳ đó.

Hình ảnh mô tả loài chuột cổ đại.

"Dựa vào hình dạng của má dưới, Jeholbaatar có chế độ ăn tạp như ăn giun, động vật chân đốt và thực vật. Nó có một cử động hàm khác biệt trong khi nhai”, nhà nghiên cứu Yuanqing Wang đến từ Viện Cổ sinh Động vật có xương sống và Cổ nhân loại học Trung Quốc ở Bắc Kinh cho biết.

Bộ xương được bảo quản tốt một cách ngoạn mục của Jeholbaatar gần như hoàn chỉnh và thậm chí còn bao gồm cả răng trên và dưới của nó.

Hóa thạch được đào lên tại một nghĩa địa động vật nổi tiếng được gọi là hệ tầng Jiufotang ở tỉnh Liêu Ninh.

Được gọi chung là Jehol biota, các động vật được tìm thấy ở đó bao gồm khủng long lông vũ, động vật có vú đầu tiên, chim, cá và côn trùng. Jeholbaatar có thể là một phần lớn trong chế độ ăn của một con khủng long nhỏ. Mặc dù nó trông rất giống một con chuột hiện đại, nó thực sự là một phần của một nhánh tiến hóa hoặc động vật có vú riêng biệt. Thực tế, chúng có lịch sử hóa thạch 100 triệu năm, dài nhất trong số các loài động vật có vú.

Do tính chất được bảo quản tốt của xương tai giữa bên trái, mẫu vật cho thấy cấu hình độc đáo với các thành phần hoàn chỉnh hơn so với trước đây.

Những động vật có vú này phát triển cùng với khủng long vì chúng thích nghi với việc ăn thực vật có hoa, hoặc thực vật hạt kín, bắt đầu xuất hiện cách đây 140 triệu năm. Chúng thậm chí còn sống sót sau cuộc tấn công của tiểu hành tinh đã quét sạch loài bò sát khổng lồ 65 triệu năm trước và tiếp tục phát triển sau đó.

Cuối cùng chúng biến mất khỏi Trái đất khoảng 34 triệu năm trước sau khi thua các loài động vật có vú khác như linh trưởng, loài móng guốc và loài gặm nhấm.

Vì sao động vật tiền sử lại to lớn gấp nhiều lần động vật ngày nay?

Thử đi tìm lý do vì sao các loài động vật thời tiền sử sở hữu kích thước to lớn hơn rất nhiều so với các động vật ngày nay.

Đăng ngày: 08/12/2019
Rượu cứu tổ tiên loài người khỏi tuyệt chủng

Nghiên cứu của các nhà khoa học chỉ ra rằng quá trình hấp thụ và chuyển hóa rượu từ các loại trái cây là một phần nguyên nhân cứu vượn người khỏi tuyệt chủng.

Đăng ngày: 07/12/2019
Phát hiện quả trứng gà 1.700 năm tuổi còn nguyên vẹn

Các nhà khảo cổ tìm thấy 4 quả trứng thời La Mã từng dùng để cúng tế, trong đó 3 quả bị vỡ và tỏa ra mùi khó chịu.

Đăng ngày: 07/12/2019
Phát hiện khu chế tác áo giáp bằng đá cho lăng mộ Tần Thủy Hoàng

Loại đá phát hiện tại một khu vực ở tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc có tính chất tương tự như đá được trên các áo giáp trong lăng Hoàng đế Tần Thủy Hoàng của nước Tần.

Đăng ngày: 06/12/2019
Bất ngờ phát hiện “kho báu khổng lồ“ trong hố sâu 13m

Các nhà khảo cổ học Ai Cập đang tràn ngập niềm vui sau khi giải mã được bí ẩn 3.000 năm sau khi phát hiện “kho báu khổng lồ“ trong một hố sâu 13m.

Đăng ngày: 05/12/2019
Đào đường đặt cáp quang, phát hiện mộ cổ kỳ lạ 1.300 tuổi

Các công nhân ở Sicily (Ý) đã hết hồn khi giữa công trường đào đường để đặt cáp quang của họ hiện ra những ngôi mộ cổ đi kèm nhiều vật thể khác thường.

Đăng ngày: 05/12/2019

Người Neanderthals tuyệt chủng: Không phải do người tinh khôn tàn sát, đơn giản vì họ... "quá đen"

Một nghiên cứu mới tin rằng việc chủng người Neanderthal tuyệt chủng một phần là vì họ quá thiếu may mắn mà thôi.

Đăng ngày: 04/12/2019