Những con sông đột ngột biến mất

Chuyện cả một con sông hay hồ nước biến mất nghe có vẻ lạ lẫm, nhưng đó lại là sự thật ở nhiều nơi trên thế giới. Và đây không phải là lần đầu tiên chuyện lạ này xảy ra.

Những con sông đột ngột biến mất
Sông Guacalito trước khi biến mất là nguồn nước quan trọng cho người dân ở Armenia de Upala

Sông Guacalito

Ngày 12.7.2011, tại miền bắc Costa Rica đã xảy ra một trận động đất mạnh 5,3 độ Richter. Động đất không gây thiệt hại về người mà chỉ khiến hàng hóa rơi đổ ở các siêu thị và đồ đạc tại các gia đình bị rung lắc. Chuyện đáng nói chính là hiện tượng khác thường xảy ra với con sông Guacalito tại đây.

Theo trang tin earthquake-report.com, không lâu sau khi động đất xảy ra, người dân huyện Armenia de Upala, nơi con sông chảy qua, phát hiện con sông gắn bó với họ từ bao năm nay đã cạn nước. Bất ngờ mất đi nguồn cung cấp nước quan trọng cho khu vực, không chỉ người dân mà cả những đàn gia súc tại đây đều sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Giới nghiên cứu chưa xác định được liệu con sông Guacalito “qua đời” là do hiện tượng hố sụt, vốn có thể xuất hiện sau động đất, gây ra hay không. Trận động đất có tâm chấn gần biên giới Costa Rica-Nicaragua, vốn nằm trong cùng khu vực với núi Miravalles.

Hồ nước Peschёra ở Nga

Hồ Peschёra rộng 200m và sâu 9m nằm trong khu rừng làng Ostashata ở tỉnh Perm, gần núi Ural thuộc Nga.

Cư dân cho biết, chỉ sau một đêm, hồ nước biến mất hoàn toàn. Sáng họ thức dậy, chỉ thấy còn lại vài vũng nước và một cái hố nhỏ kỳ lạ ngay giữa hồ, đặc biệt là không còn sót lại 1 con cá nào.

Những con sông đột ngột biến mấtHồ Peschёra khô nứt nẻ.

Sông Iska ở Slovenia

Theo trang tin Inside Costa Rica, vào năm 2010, sông Iska ở Slovenia biến mất sau khi cư dân địa phương nghe thấy một tiếng nổ lớn trong đêm. Sáng hôm sau, con sông cạn trơ đáy với ngổn ngang xác cá và các sinh vật khác. Người ta tin rằng nước của con sông bị rút xuống một lòng sông ngầm. Sự biến mất này được tin là không có liên quan gì đến động đất.

Hồ nước ở làng Bolotnikovo

Trước đó, vào năm 2005, một chiếc hồ ở làng Bolotnikovo thuộc vùng Nizhny Novgorod (Nga) cách thủ đô Moscow khoảng 250 km về phía đông, biến mất chỉ sau một đêm. Theo hãng tin BBC, giới chức Nga khi đó cho rằng có thể nước hồ bị rút xuống một hệ thống hang động hoặc một con sông ngầm.

Hồ băng ở Chile

Một hồ băng rộng 101.200 m2 ở tỉnh cực nam Magallanes cũng đã bất thình lình biến mất. Báo Guardian dẫn lời các chuyên gia địa chất Chile nói rằng rất có thể một trận động đất đã gây ra vết nứt dưới đáy hồ và nước rút đi theo đường đó.

Hồ nước tại Huntsbury, New Zealand

Tại Huntsbury (New Zealand), một hồ chứa với 36 triệu lít nước đã biến mất sau trận động đất mạnh 6,3 độ Richter ở thành phố Christchurch vào ngày 22.2.2011.

Sông Tliapa và Tlacuapa ở Mexico

Sông Tliapa và Tlacuapa chảy từ những ngọn núi ở trung tâm bang Veracruz tại thành phố Chocaman và Calcahualco, dài khoảng 18 km. Chúng từng chảy vào sông Seco ở trung tâm thành phố Cordoba trước khi những hố sụt xuất hiện và hút gần cạn nước sông.

Những con sông đột ngột biến mất
Khúc sông cạn nước sau khi hố sụt xuất hiện. (Ảnh minh họa: Mysterious Universe).

Sông Atoyac ở Mexico

Vào hôm 28/2/2016, các cư dân ở San Fermin nghe thấy một tiếng nổ lớn và cảm thấy mặt đất rung chuyển. Sáng hôm sau, họ phát hiện sông Atoyac bị nuốt chửng bởi khe nứt dài 30 m, rộng 20 m giữa lòng sông. Theo Ủy ban Nước Quốc gia của Mexico, con sông chảy trở lại sau khi lấp khe nứt nhưng điều kiện để các hố tử thần khác xuất hiện đã hội tụ đầy đủ.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những quả cầu đá cao hai mét khiến giới nghiên cứu bối rối

Những quả cầu đá cao hai mét khiến giới nghiên cứu bối rối

Những quả cầu đá khổng lồ cao tới hai mét được tìm thấy trên đảo Champ ở gần vòng cực, Siberian Times hôm 12/7 đưa tin.

Đăng ngày: 19/07/2018
Bí ẩn ngôi làng 2.000 người sinh sống bỗng

Bí ẩn ngôi làng 2.000 người sinh sống bỗng "bốc hơi" không một dấu vết

Vốn đã từng nhiều lần ghé qua nên Labelle lần này không khỏi ngỡ ngàng khi ngôi làng yên tĩnh tới kỳ lạ. Tiến sâu vào trong, mọi thứ càng trở nên đáng ngờ.

Đăng ngày: 02/07/2018
Người đàn ông tự tuyên bố đã qua đời từ 17 năm trước, du hành thời gian đến 2018?

Người đàn ông tự tuyên bố đã qua đời từ 17 năm trước, du hành thời gian đến 2018?

Trong một video trực tuyến kỳ lạ, người đàn ông tên là John cho biết ông đã làm việc như một kỹ sư hóa học cho một nhà thầu bí mật hàng đầu trong lĩnh vực tư nhân khi còn sống.

Đăng ngày: 01/07/2018
Kỳ lạ chuyện búp bê mọc tóc dài trong ngôi đền cổ ở Nhật Bản

Kỳ lạ chuyện búp bê mọc tóc dài trong ngôi đền cổ ở Nhật Bản

Từ trước nay đã từng có nhiều truyền thuyết kể về Okiku, nhưng câu chuyện mà mọi người truyền tai nhau rộng rãi đó chính là nó được cậu bé 17 tuổi - Eikichi Suzuki mua cho em gái vào năm 1918.

Đăng ngày: 27/06/2018
Bí ẩn hình vẽ thổ dân dài 4,2km trên sa mạc Australia

Bí ẩn hình vẽ thổ dân dài 4,2km trên sa mạc Australia

Nhà nhân chủng học, triệu phú Dick Smith, treo thưởng 3.600 USD cho người có thể tìm ra nguồn gốc hình vẽ thổ dân dài 4,2km trên sa mạc ở South Australia, Sun hôm qua đưa tin.

Đăng ngày: 26/06/2018
Vụ cướp máy bay bí ẩn nhất lịch sử: Thủ phạm không bao giờ tìm thấy!

Vụ cướp máy bay bí ẩn nhất lịch sử: Thủ phạm không bao giờ tìm thấy!

21 giờ ngày 24/11, nghĩa là chỉ gần 1 tiếng kể từ khi Dan Cooper nhảy dù - cuộc truy lùng tên không tặc bắt đầu.

Đăng ngày: 21/06/2018
Chủ nhà lắp camera phát hiện tủ lạnh và máy giặt

Chủ nhà lắp camera phát hiện tủ lạnh và máy giặt "tự mở cửa" mỗi đêm

Theo The Sun, Paul (28 tuổi) và bạn gái sống trong căn hộ ở thành phố Manchester từ khoảng hai năm trước.

Đăng ngày: 20/06/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News