Những điều có thể bạn chưa biết về bài hát Jingle Bells

Mỗi dịp Giáng sinh đến, bài hát quen thuộc Jingle Bells lại vang lên ở khắp mọi nơi trên thế giới. Mặc dù độ phổ biến của nó, nhiều người có thể chưa biết về những thông tin đặc biệt của ca khúc này.

Chú của J.P. Morgan sáng tác Jingle Bells

Cháu trai của tác giả là J.P. Morgan. Theo những phát hiện của tác giả và nhà sử học Christopher Klein, chị cả của tác giả James Lord Pierpont, Juliet Pierpont, kết hôn với triệu phú Junius Spencer Morgan. Con trai của họ, John Pierpont Morgan, là người thành lập một trong những tổ chức tài chính lớn nhất thế giới - J.P. Morgan.

Nơi bài hát ra đời

Có hai tấm bảng kỷ niệm lịch sử ở hai thành phố, mỗi thành phố tự xưng là nơi sinh của bài hát Giáng sinh Jingle Bells.

Những điều có thể bạn chưa biết về bài hát Jingle Bells
Jingle Bells vốn không phải là một bài hát sáng tác cho Giáng sinh nhưng mọi người nghĩ.

Một tấm bảng ở Medford, Massachusetts, gợi ý rằng Pierpont đã viết bài hát vào năm 1850 khi đang ngồi trong quán rượu xem các cuộc đua xe trượt tuyết trên phố Salem. Điều này đang gây tranh cãi bởi nghiên cứu của Hamill cho rằng Pierpont không thể viết bài hát này vào năm 1850 vì lúc đó ông đang kiếm tiền trong cơn sốt vàng ở California.

Ngoài ra còn có một tấm bảng ở Savannah, Georgia, nơi mọi người khăng khăng rằng bài hát được viết vào cuối năm 1857 trước khi nó lần đầu tiên được hát trong một nhà thờ địa phương.

Hamill nói rằng rất có thể Pierpont đã viết bài hát này trong một căn nhà thuê không xa nơi ông sống ở trung tâm thành phố Boston vào năm 1857.

Jingle Bells không phải là một bài hát sáng tác cho Giáng sinh

Bài hát thực ra lần đầu tiên được trình diễn trong một buổi lễ Tạ ơn tại nhà thờ và không định trở thành bài hát Giáng sinh - CNN dẫn lời nhà sử học Klein cho biết. Nếu nghe lời bài hát, bạn sẽ nhận thấy thực sự không đề cập đến Giáng sinh, Lễ Tạ ơn hay bất kỳ ngày lễ nào.

Bài hát chỉ gắn liền với Giáng sinh vài thập kỷ sau đó khi nó được trình diễn vào ngày 15/9/1857 trên phố Washington ở Boston, theo một nhà nghiên cứu tại Đại học Boston, Kyna Hamill.

Tác giả của Jingle Bells không hẳn là "người đàn ông của gia đình"

Nhà soạn nhạc “Jingle Bells” là con trai của mục sư John Pierpont theo chủ nghĩa bãi nô quyết liệt. Ngay từ khi còn nhỏ, James Lord Pierpont đã tìm kiếm những cuộc phiêu lưu xa gia đình ở Boston.

Năm 14 tuổi, anh bỏ học nội trú, gia nhập thủy thủ đoàn của một con tàu săn cá voi và trải qua gần một thập kỷ trên biển. Khi Cơn sốt vàng California diễn ra vào năm 1849, Pierpont bỏ lại vợ con ở Massachusetts để theo đuổi sự giàu có ở phương Tây.

Trở về nhà vài năm sau đó, không giàu có hơn khi rời đi, Pierpont lại rời gia đình vào năm 1853 để trở thành người chơi đàn organ tại một nhà thờ Unitarian ở Savannah, Georgia, do anh trai ông làm mục sư.

Vài tháng sau cái chết của người vợ đầu tiên vào năm 1856, nhạc sĩ kết hôn với con gái của thị trưởng Savannah và để lại hai đứa con từ cuộc hôn nhân đầu tiên ở miền Bắc với ông nội của chúng.

Jingle Bells là bài hát đầu tiên được phát từ không gian

Ngày 16/12/1965, trong không gian, các phi hành gia tàu Gemini 6 Walter M. "Wally" Schirra Jr. và Thomas P. Stafford gặp các phi hành gia tàu Gemini 7 Frank Borman và Jim Lovell, và đùa với đài kiểm soát dưới mặt đất rằng họ thấy Ông già Noel lái... phi thuyền và đã chơi bản Jingle Bells bằng kèn Harmonica và truyền nó từ ngoài không gian về trái đất.

Tên ban đầu của bài hát là One Horse Open Sleigh

Ban đầu bài hát được đặt tên là One Horse Open Sleigh khi được viết vào năm 1857, với nội dung không phù hợp lắm với nhà thờ đề cập đến cảnh ngựa đua xe trượt băng... Sau đó, Pierpont đã đăng ký bản quyền nó là "Jingle Bells, hay One Horse Open Sleigh".

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Ý tưởng thoạt nghe kỳ quặc nhưng lại có thể góp phần cứu sống Trái đất

Ý tưởng thoạt nghe kỳ quặc nhưng lại có thể góp phần cứu sống Trái đất

Không chỉ dơi và các loài động vật sống về đêm khác phải chịu tác động của ô nhiễm ánh sáng, mà cả con người cũng vậy.

Đăng ngày: 23/12/2022
Trả lời câu hỏi:

Trả lời câu hỏi: "Bóng đá có gì hay?" dưới góc nhìn khoa học

Nếu cô gái nào hỏi World Cup có gì hay, hãy tự tin trả lời rằng Vì bộ não nghĩ mỗi trận đấu là một buổi hẹn hò thú vị.

Đăng ngày: 23/12/2022
Người đàn ông Mỹ phá kỷ lục thế giới hàng loạt khi gắn đồ trang trí Giáng Sinh lên bộ râu

Người đàn ông Mỹ phá kỷ lục thế giới hàng loạt khi gắn đồ trang trí Giáng Sinh lên bộ râu

Ông Joel Strasser, người Mỹ, gắn hơn 700 món đồ trang trí lên râu như một cách độc đáo để hòa vào không khí lễ hội Giáng sinh.

Đăng ngày: 23/12/2022
Dưới đáy cúp vàng World Cup có gì?

Dưới đáy cúp vàng World Cup có gì?

Phiên bản cúp xịn được khắc tên các nhà vô địch còn cúp bản sao có 1 lỗ nhỏ.

Đăng ngày: 23/12/2022
Mạng lưới hệ thống cống ngầm khổng lồ bên dưới Singapore

Mạng lưới hệ thống cống ngầm khổng lồ bên dưới Singapore

Các kỹ sư Singapore đang xây dựng mạng lưới đường hầm ở độ sâu 60m, có thể xử lý hai triệu m3 nước thải mỗi ngày.

Đăng ngày: 23/12/2022
Kinh ngạc khẩu súng được làm từ thiên thạch

Kinh ngạc khẩu súng được làm từ thiên thạch "già" bằng tuổi Trái đất

Khẩu súng được chế tác đặc biệt này có một cái giá đắt khủng khiếp lên tới 4,5 triệu USD.

Đăng ngày: 22/12/2022
Hôm nay (22/12) là ngày ngắn nhất trong năm

Hôm nay (22/12) là ngày ngắn nhất trong năm

Hôm nay, 22/12/2022 là ngày đông chí ở Bắc bán cầu. Trong văn hóa Phương Đông, đây là ngày giữa mùa đông, là ngày ngắn nhất và ban đêm dài nhất trong năm.

Đăng ngày: 22/12/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News