Những điều không ngờ làm bạn già trước tuổi

Lão hóa là điều không thể tránh khỏi đối với con người. Tuy nhiên, nếu không lưu ý tới cách thức sinh hoạt, thậm chí là những thói quen rất nhỏ, thì quá trình này cũng sẽ được đẩy nhanh hơn. Kết quả là bạn sẽ già đi nhanh chóng.

Bạn là một con cú đêm

Những điều không ngờ làm bạn già trước tuổiThức khuya thường xuyên khiến làn da bị khô sạm.

Thức khuya khiến cho tất cả các bộ phận trên cơ thể bị hoạt động quá sức. Da tiết nhiều chất bã nhờn hơn dẫn đến lỗ chân lông nở rộng. Thông thường là khoảng từ 10-11 giờ đêm da ở trong trạng thái dưỡng và hồi phục. Nếu như thường xuyên thức khuya sẽ làm rối loạn hệ tuần hoàn bình thường của việc trao đổi chất và hệ thống thần kinh, sẽ khiến cho da bị khô, sạm. Cơ thể thường xuyên mệt mỏi, tiêu hóa kém dẫn đến việc hấp thu các chất dinh dưỡng bị đình trệ.

Xem ti vi

Những điều không ngờ làm bạn già trước tuổi
Xem ti vi rút ngắn tuổi thọ của bạn.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học ở Đại học Queensland (Australia) cho thấy cứ một giờ xem truyền hình sẽ rút ngắn cuộc sống của bạn 22 phút. Truyền hình không chỉ làm xấu vòng eo, nó còn rút ngắn tuổi thọ của bạn và còn làm tăng nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer.

Dụi mắt

Những điều không ngờ làm bạn già trước tuổi
Dụi mắt nhiều sẽ gây tổn thương làn da mỏng manh xung quanh mắt, khiến mắt có quầng thâm.

Kéo, dụi, chà xát vùng da mỏng manh quanh mắt gây ra thâm quầng. Sắc tố này thay đổi theo tuổi tác, càng khiến bạn trông già hơn. Nếu mắt bạn bị ngứa khiến bạn liên tục phải dụi mắt, nên tìm bác sỹ để có phương pháp điều trị. Khi trang điểm hoặc đeo lens, cũng nên nhẹ tay với vùng da quanh mắt.

Uống bằng ống hút

Những điều không ngờ làm bạn già trước tuổi
Uống bằng ống hút làm cho nếp nhăn hình thành xung quanh miệng.

Chúng ta chỉ thường nghĩ đồ uống nào nạp vào người sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe mà không ngờ rằng cách thức uống cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến sự lão hóa. Trong thực tế, việc dùng ống hút được lý giải làm tăng sự lão hóa là do nó làm cho nếp nhăn hình thành xung quanh miệng - giống người hút thuốc. Các chuyên gia khuyên hãy uống trực tiếp không qua ống hút.

Ngủ nghiêng một bên

Những điều không ngờ làm bạn già trước tuổi
Nằm nghiêng nhiều cũng có thể phá hỏng da và tạo ra nếp nhăn.

Tư thế này có thể thoải mái, nhưng không tốt cho da. Ngủ sấp cũng tương tự. Áp mặt vào gối 8 tiếng một đêm trong vòng một năm có thể phá hỏng da và tạo ra nếp nhăn. Để tránh lão hóa sớm hãy chuyển sang nằm ngửa hay dùng gối lụa, satin có thể giảm nếp nhăn và duy trì độ ẩm cho da.

Tập thể dục quá ít hay quá nhiều

Những điều không ngờ làm bạn già trước tuổiTập thể dục quá ít hay quá nhiều

Không thể kể hết những lợi ích từ việc tập thể dục. Nhờ nó mà bạn thấy mình trẻ trung, đầy sinh lực, luôn tỉnh táo, được bảo vệ khỏi bệnh Alzheimer. Hơn nữa lưu lượng máu đến da nhiều làm cho da tươi sáng và tràn trề sức sống. Khi không tập thể dục hay tập nửa vời sẽ rút ngắn cuộc sống của bạn, làm tăng nguy cơ béo phì, tim... Tuy nhiên, tập thể dục quá nhiều sẽ làm cứng khớp, tăng nguy cơ viêm khớp và cũng làm bạn đi đến sự lão hóa nhanh hơn.

Điều hòa

Nhiều người dành khá nhiều công sức và tiền của vào các sản phẩm chăm sóc da mà không hề nhận thức tốc độ lão hóa tăng lên do điều hòa. Điều hòa ấm và hệ thống điều hòa thông thường có thể làm khô da, dẫn đến lão hóa sớm và nếp nhăn. Để giúp da trẻ trung và mềm mại hãy hạ thấp nhiệt độ, mặc ấm, giữ một ly nước cạnh nơi làm việc để tăng độ ẩm và bôi kem dưỡng ẩm để giảm khô da.

Đường

Những điều không ngờ làm bạn già trước tuổi
Ăn nhiều đường dẫn đến da có nếp nhăn và bị chảy sệ.

Ăn quá nhiều đường sẽ làm tăng mỡ bụng. Thêm vào đó đường cùng ánh nắng mặt trời và hút thuốc là 3 nguyên nhân chính dẫn tới nếp nhăn. Một khi nồng độ đường trong máu cao sẽ gây đứt gãy các collagen dưới da. Mỗi lần đứt gãy, sự đàn hồi của collagen bị cứng đi, dẫn đến da có nếp nhăn và chảy sệ.

Đeo tai nghe

Nghe kém là một trong dấu hiệu của sự lão hóa nhưng nhiều người có thể suy giảm thính giác vì dùng tai nghe. Một nghiên cứu đã chỉ ra dùng tai nghe trong một giờ có thể tạm thời ảnh hưởng đến thính giác người nghe. Trong khi một nghiên cứu khác chỉ ra nghe với âm lượng cao nhất có thể đặt thính giác vào nguy cơ tổn thương vĩnh viễn. Do vậy, ít nghe qua tai nghe và nghe với âm lượng vừa phải để bảo vệ chính mình.

Những điều không ngờ làm bạn già trước tuổi
Đeo tai nghe

Công việc

Công việc là cần thiết cho tất cả chúng ta, nhưng dành quá nhiều thời gian, công sức vì nó chỉ khiến chúng ta nhanh già hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra, stress trong công việc có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim, tăng tốc độ lão hóa tế bào. Dùng quá nhiều thời gian cho công việc đồng nghĩa với việc thời gian để thể dục, ăn uống, ngủ nghỉ sẽ ít đi. Để giảm sự lão hóa, tránh làm việc nhiều giờ mà hãy đứng lên đi lại. Dành buổi tối và ngày cuối tuần để thư giãn.

Lạm dụng mỹ phẩm

Những điều không ngờ làm bạn già trước tuổi
Mỹ phẩm chứa những độc tố gây hại cho làn da.

Rất nhiều mỹ phẩm chứa những độc tố gây hại cho làn da, cơ thể như corticoid, chì... Một nghiên cứu thị trường mỹ phẩm gần đây cho thấy, ngay cả các loại son của những thương hiệu uy tín cũng chứa lượng chì vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Vì thế bạn nên hạn chế sự lạm dụng mỹ phẩm để tránh cho cơ thể không bị ngộ độc và làn da chậm lão hóa hơn.

Xà bông

Những điều không ngờ làm bạn già trước tuổiXà bông có tính kiềm, có thể phá vỡ lớp hàng rào bảo vệ tự nhiên của làn da.

Cuộc sống của chúng ta đang bị bao vây bởi các loại xà bông, sữa tắm, nước hoa. Chúng ta nghĩ nó cần thiết cho da nhưng thực tế không phải vậy. Da cần một lớp vỏ axit để làm hàng rào bảo vệ tự nhiên, khi rửa bằng xà phòng có tính kiềm có thể loại mất lớp bảo vệ này, dẫn đến nếp nhăn. Các chuyên gia khuyên, hãy tìm loại xà phòng có độ pH trung tính.

Chế độ ăn ít chất béo

Nhiều người kiêng ăn chất béo để giảm cân mà không biết rằng thiếu các chất béo như omega 3 có thể ảnh hưởng đến tốc độ lão hóa của bạn. Omega 3 có nhiều trong dầu cá, quả óc chó, hạnh nhân luôn cần thiết cho chúng ta và giúp ta trẻ lâu. Nó không chỉ giữ cho làn da căng bóng, ít nếp nhăn, tăng cường sức khỏe cho não, tim mà còn tăng tuổi thọ cho bạn.

Không sử dụng kính râm

Những điều không ngờ làm bạn già trước tuổi
Không đeo kính râm khi đi ra dưới trời nắng sẽ phá vỡ collagen trong làn da quanh mắt và gây nám.

Những cử động lặp lại như nheo mắt, cười và cau mày tạo ra nếp nhăn trên gương mặt sau thời gian dài. Ánh nắng mặt trời phá vỡ collagen trong làn da mỏng manh quanh mắt và gây ra nám. Ngay cả trong mùa đông và lúc trời râm mát, bạn cũng nên sử dụng kính râm chống tia UVA, UVB.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống, tương đối cân bằng các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid) và giàu dinh dưỡng.

Đăng ngày: 28/01/2019
Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Theo Futurism, nhiều người thường cảm nhận âm nhạc giống như một chất xúc tác tuyệt vời cho tâm trạng khi làm việc.

Đăng ngày: 24/10/2018
Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Dứa, thơm, khóm có đặc tính kháng viêm, chữa lành vết bầm tím và làm giảm đau viêm khớp. Nó cũng hỗ trợ rất tốt cho việc tiêu hóa.

Đăng ngày: 18/10/2018
Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Liệu các chất độc hại trong rác thải điện tử có len lỏi vào thực phẩm, hay được hấp thụ qua da để vào cơ thể con người hay không?

Đăng ngày: 22/07/2018
Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Công nghệ mới do các bác sĩ tại Bệnh viện nhi Boston phát triển, hứa hẹn sẽ đem đến cơ hội sống bình thường, khỏe mạnh cho rất nhiều trẻ sơ sinh bị tổn thương tim.

Đăng ngày: 22/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News