Những hình ảnh gây chấn động về thành tựu khoa học y tế năm 2015

10 hình ảnh xuất sắc dưới đây là những thành tựu khoa học, y tế được chú ý nhất năm 2015. Đối với nhiều mẫu vật quá nhỏ, bằng công nghệ siêu hiện đại, con người chỉ có thể chiêm ngưỡng chúng qua thấu kính hiển vi.

• Top 10 thành tựu khoa học và công nghệ năm 2011

Những thành tựu khoa học, y tế được chú ý nhất năm 2015

1. Tử cung của ngựa có thai

Đây là 1 trong nhiều hình ảnh về các thành tựu khoa học – y tế được chú ý nhất hiện nay. Bức ảnh được chụp bởi nhiếp ảnh gia Michael Frank và Nick Short của Trường Cao đẳng Thú y Hoàng gia ở London.

Đây là 1 hình ảnh thể hiện được thành tựu khoa học y tế của nhân loại

Hình ảnh này cho thấy tử cung hoàn chỉnh của một con ngựa rừng với bào thai khoảng 5 tháng trong 11 tháng thai kỳ, các màng và dây rốn vẫn dính với thai nhi trong bụng mẹ. Chúng được bảo quản trong formalin và giữ trong một container Perspex, được lưu giữ tại Bảo tàng Anatomy Lanyon.

2. Buồng dạ dày dê

Michael Frank đã hợp tác với các Thú y Hoàng gia của Đại học London cho trưng bày một số mẫu vật được bảo quản trong formalin. Hình ảnh này cho thấy 1 mạng lưới nội chất (là một hệ thống các xoang và túi màng nằm trong tế bào nhân thực), là buồng đầu tiên trong bốn buồng của ống tiêu hóa tạo nên dạ dày của một loài động vật nhai lại - con dê.

Những hình ảnh gây chấn động về thành tựu khoa học y tế năm 2015
Việc ướp các phần của tế bào động vật là 1 trong nhiều thành tựu khoa học của con người

Buồng này còn được gọi một cách thông tục là "tổ ong" do hình dạng của niêm mạc nội bộ. Đây là nơi các vi khuẩn dạ dày giúp tiêu hoá thức ăn của động vật.

3. Sự hoạt động của hệ thống miễn dịch

Hình ảnh cho thấy bên phải là một tế bào bình thường. Bên trái, bám vào bên phải, là một sát thủ tự nhiên (Natural Killer Cell) - NK. Chúng là “những người lính” của hệ thống miễn dịch, tìm ra các tế bào bị nhiễm hoặc ung thư và tấn công để giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Hình ảnh này được chụp bởi nhà hóa sinh và chuyên gia Nele Dieckmann bằng kính hiển vi Nicola Lawrence.

Hình ảnh này tái hiện 1 phần của hệ thống miễn dịch

Các tế bào NK gắn với tế bào bình thường và được quét các dấu hiệu của bệnh. Khi những thay đổi trong các tế bào gây ra bởi nhiễm trùng, stress hoặc bệnh ác tính thì tế bào này sẽ chuẩn bị phóng hóa chất - các dấu chấm màu đỏ tươi, giúp cho tế bào bình thường này sẽ tự hủy nếu phát bệnh.

4. Bào tử phấn hoa

Các hình ảnh của nhà khoa học Maurizio De Angelis đã minh họa sự giải phóng của các bào tử phấn hoa họ Cúc – họ của loài thực vật có hoa như hoa cúc, cúc tây và hoa hướng dương. Các vi bào tử thường được giải phóng vào mùa xuân và là một chất gây dị ứng phổ biến.

Những hình ảnh gây chấn động về thành tựu khoa học y tế năm 2015
Phấn hoa cần được tiếp xúc với nhụy hoa để tạo thành hạt

Phấn hoa của một loài hoa thường chứa các tế bào tinh trùng đực, chúng cần phải được chuyển giao cho các tế bào sinh sản nữ - nhụy hoa để tạo ra hạt giống. Điều này chủ yếu được thực hiện thông qua bước trung gian như các loài côn trùng ong, bướm, chim và gió.

5. Tuatara

Tuatara đã tồn tại trên thế giới khoảng 245 triệu năm trước

Trông giống như thằn lằn nhưng Tuatara New Zealand là một trong các thành viên còn sống sót cuối cùng của họ bò sát từng sống với khủng long. Khoảng 245 triệu năm trước, tuatara đã tồn tại trên thế giới.

6. Hình ảnh nghệ thuật của ruồi giấm

Trên thực tế, hình ảnh này chỉ có kích cỡ 15 micromet (0.015 mm). Đây là một bản đồ màu sắc được mã hóa biểu thị hệ thống thần kinh ruồi giấm. Các tế bào thần kinh có thể cảm nhận được rung động được biểu thị bằng màu vàng, các vòng tròn màu xanh và màu đỏ đại diện cho thông tin ra vào trong các khớp thần kinh tương ứng.

Những hình ảnh gây chấn động về thành tựu khoa học y tế năm 2015
Hình ảnh này có được từ kính hiển vi điện tử

Các vòng tròn màu cam đại diện cho mitochondria (là bào quan phổ biến ở các tế bào nhân chuẩn có lớp màng kép và hệ gene riêng). Hình ảnh này lấy từ kính hiển vi điện tử quét (electron miscroscopy) được lát rất mỏng trong mô của ruồi, sau đó được tái cấu trúc, tạo ra mô hình 3D.

7. Mô hình giải phẫu Tha

Những hình ảnh gây chấn động về thành tựu khoa học y tế năm 2015
Mô hình giải phẫu có vai trò quan trọng trong ngành y học hiện đại

Sau nhiều thập kỷ được lưu giữ tại Đại học Trinity ở thành phố Dublin của Ai len, mô hình giải phẫu này đã được công bố từ nhà nghệ sĩ và nhiếp ảnh gia Anthony Edwards. Mô hình giải phẫu là một công cụ giáo dục tuyệt vời để nghiên cứu và giải thích các cấu trúc bên trong và bên ngoài của cơ thể con người.

8. Bộ não chuột

Kính hiển vi tiêu điểm 0,75 mm đã hiển thị 1 lát cắt dày của não chuột, cho thấy các cấu trúc bên trong. Các mã màu sắc từ các hóa chất làm cho cấu trúc trong não có thể nhìn thấy rõ hơn, các tế bào thần kinh có màu đỏ và cam, các tế bào xa nhất có màu xanh da trời và xanh lá cây. Kỹ thuật này được sử dụng để lập bản đồ hệ thống thần kinh của toàn bộ não.

9. Lưỡi thô của loài mèo

Kính hiển vi ánh sáng phân cực dày 3-mm đã chụp hình ảnh mặt cắt ngang của lưỡi mèo. Hình ảnh cho thấy cấu trúc thô tạo cảm giác ráp khi tiếp xúc với da của con người. Chúng có chức năng như một cái lược, giúp mèo làm sạch lông và xếp lông ngay ngắn vào vị trí.

Những hình ảnh gây chấn động về thành tựu khoa học y tế năm 2015
Lưỡi của mèo có chức năng giống như cái lược để chải lông

Bức ảnh này được chụp từ một trình chiếu rất cũ trong thời đại Victoria, sử dụng kỹ thuật nổi tiếng và mới nhất thời bấy giờ. Thuốc nhuộm màu đen đã được vẽ vào các mao mạch để giúp người xem có thể nhìn thấy rõ hơn.

10. Ong bắp cày ký sinh

Ong bắp cày ký sinh là một số trong những sinh vật kinh dị nhất trong vương quốc côn trùng. Những con ong bắp cày thường đẻ trứng bên trong côn trùng khác; khi trứng nở, chúng sẽ ăn các tế bào sống của vật chủ từ bên trong.

Nữ tiến sĩ Việt tách chất tăng cường sinh lực từ cây thuốc

Nhóm nghiên cứu của TS Phạm Hương Sơn đã thử nghiệm trên chuột, sau khi tách chiết thành công hợp chất kích thích sinh lực trên cây bạch tật lê.

Đăng ngày: 17/07/2018
Sự thật thú vị: Những ý tưởng kiệt xuất của nhà vật lý thiên tài Albert Einstein xuất hiện trong lúc ông...rảnh rỗi nhất

Ít ai biết rằng, những ý tưởng kiệt xuất góp phần thay đổi nền khoa học thế giới của nhà vật lý thiên tài Albert Einstein lại xuất hiện trong những lúc ông đang đi rong chơi, nghỉ ngơi trên biển.

Đăng ngày: 08/07/2018
Nữ tiến sĩ tìm ra chất trị ung thư từ cây rừng Quảng Trị

Biết được cây bù dẻ tía có tác dụng chữa nhiều loại bệnh, PGS Nguyễn Thị Hoài đã tìm cách nghiên cứu thành phần hóa học của cây.

Đăng ngày: 29/06/2018
Nữ tiến sĩ y khoa được thưởng gần 300 triệu đồng cho bài báo quốc tế

Nghiên cứu về thụ tinh ống nghiệm của TS Vương Thị Ngọc Lan và cộng sự được đăng trên tạp chí y khoa lớn nhất thế giới.

Đăng ngày: 22/06/2018
Người phụ nữ bị thiên thạch rơi trúng người

Theo báo Anh, The Daily Mirror, thì cứ mỗi 7.000 năm sẽ có 1 người bị thương hoặc bị chết bởi trúng một viên đá trời hay một thực thể đá từ ngoài vũ trụ rơi xuống trái đất.

Đăng ngày: 19/06/2018
Nhà phát minh vĩ đại những xa lạ với hầu hết mọi người

Ovshinsky là một nhà phát minh vĩ đại với hơn 400 bằng sáng chế, trong đó có pin nickel-metal hydride vẫn đang được sử dụng để cấp năng lượng cho nhiều loại xe hybrid.

Lạ kỳ gia đình có

Lạ kỳ gia đình có "gene" đạt giải Nobel

Marie Curie là nữ khoa học gia đầu tiên đạt giải Nobel, đồng thời cũng là người đầu tiên đạt giải 2 giải Nobel trên 2 lĩnh vực khác nhau.

Đăng ngày: 30/05/2018