Những phát minh độc đáo hỗ trợ người đi xe đạp

Vi vu bằng xe đạp không những là cách thú vị để nhìn ngắm cảnh đẹp ven đường và rèn luyện sức khỏe mà còn giúp bạn thoát khỏi nạn kẹt xe ở nơi thành thị đông đúc. Nhưng lắm lúc người đi xe đạp cũng gặp nhiều phiền toái như bị mắc mưa, trầy xước do té ngã và thậm chí là mất trộm “xế cưng”. 3 ý tưởng thiết kế thú vị mà trang tin công nghệ Gizmag vừa giới thiệu sẽ giúp người đi xe đạp tránh được các rủi ro này.

Yerka - Xe đạp kiêm ổ khóa

Dự án thiết kế xe đạp Yerka là công trình nghiên cứu chung của 3 sinh viên ngành cơ khí đến từ Chile – Andrés Roi, Cristóbal Cabello và Juan José Monsalve – với mục đích tạo ra một chiếc xe đạp mà phần khung xe đảm trách luôn vai trò của một ổ khóa.

Những phát minh độc đáo hỗ trợ người đi xe đạp

Theo đó, đoạn khung nối từ cổ xe tới bàn đạp của Yerka có thể mở ra, cho phép người dùng luồn cả sườn xe vào một vật thể cố định và chắc chắn, chẳng hạn như cột đèn hoặc thân cây (ảnh). Sau đó, người dùng chỉ việc rút ống sắt nối liền với yên xe ra rồi ráp với đầu kia của sườn xe để tạo thành ổ khóa. Toàn bộ quy trình khóa xe chỉ mất 20 giây. Ý tưởng của nhóm thiết kế là nếu tên trộm muốn “bẻ khóa” thì cũng đồng nghĩa chúng bẻ luôn toàn bộ khung xe, khiến chiếc xe trở nên vô dụng - điều mà ngay cả một tên trộm khờ khạo nhất cũng biết đó là hành động ngu ngốc.

Tuy mới cho ra đời chiếc xe nguyên mẫu đầu tiên, nhưng nhóm sinh viên chủ trì dự án đang tràn trề hy vọng sáng kiến của họ sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư ủng hộ để thương mại hóa mẫu xe đạp thú vị này.

Dryve - Mái che di động của xe đạp

Không ai thích việc bị mắc mưa khi đang đạp xe, nhưng hầu hết chúng ta thường không thể kiếm một chỗ trú mưa ngay lập tức. Đó là lý do tại sao công ty Thụy Sĩ Allnew gần đây tung ra Dryve - một loại mái che mềm dẻo, có thể tháo ráp dễ dàng dành cho xe đạp.

Những phát minh độc đáo hỗ trợ người đi xe đạp

Phụ kiện này nặng khoảng 850 gram, có thể được gắn chắc chắn vào phần tay lái và phía sau của yên xe chỉ trong 30 giây, tạo thành một mái che hình vòng cung từ trước ra sau (ảnh). Mặc dù trước mặt và sau lưng của người đi xe đạp hầu như được che mưa an toàn, nhưng hai bên hông thì thông thoáng để họ vẫn cảm thấy thoải mái khi vận động. Bên cạnh đó, Dryve còn được thiết kế một “kính chắn gió” ngay trước mặt của người dùng nhằm đảm bảo tầm nhìn phía trước họ luôn rõ hơn so với lớp chất liệu bằng nhựa còn lại của mái che.

Khi không sử dụng, người dùng có thể xếp Dryve lại, sau đó cất gọn trong bao đựng rồi đặt ở phía sau xe để mang theo suốt hành trình. Mẫu mái che tiện lợi này được giới thiệu tại Triển lãm thương mại về xe đạp lớn nhất thế giới - Eurobike 2014 ở Đức, nhưng Allnew chưa đưa ra giá cả cụ thể cũng như thời điểm tung nó ra thị trường.

ITD ProTec – Trang phục chống trầy xước

Những phát minh độc đáo hỗ trợ người đi xe đạp

Đối với những người thường xuyên đi xe đạp, việc bị trầy xước một số phần trên thân thể như vai và hông là điều không tránh khỏi mỗi khi té ngã. Nhằm bảo vệ các khu vực dễ chấn thương này, 2 công ty Thụy Sĩ - Scott Sports và Schoeller Textiles - đã hợp tác phát triển dòng trang phục thể thao mới làm từ loại vải “chống trầy da” ITD ProTec.

Thay vì dệt vải từ các sợi nylon truyền thống, ITD ProTec được dệt từ các sợi carbon và gia cố bằng một lớp vật liệu làm bằng vô số hạt gốm rất cứng. Theo Scott Sports, sự kết hợp này tạo nên một loại vải có độ bền chắc đáng kể cùng khả năng chống bào mòn cao hơn, giúp bảo vệ da của người mặc khỏi bị trầy trụa do ma sát với mặt đường khi té ngã.

Tiêu đề đã được khoahocnews.com đổi lại.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát minh loại thuốc uống một liều kéo dài tác dụng trong hai tuần

Phát minh loại thuốc uống một liều kéo dài tác dụng trong hai tuần

Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Science Translational Medicine ngày 16/11, các nhà khoa học của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ đã điều chế ra loại thuốc mới mà sau khi uống, có thể bám trụ trong dạ dày và dần phát tán thuốc trong thời gian hai tuần.

Đăng ngày: 22/11/2016
Nhật phát minh máy giúp bạn ăn thực phẩm

Nhật phát minh máy giúp bạn ăn thực phẩm "ảo" nhưng cảm nhận được vị "thật"

Nếu bạn đã từng thèm chảy nước miếng khi nhìn thấy các món ăn được bày biện tinh tươm trên Instagram, bạn thắc mắc không biết chúng có mùi vị sao? Một công nghệ mới có thể đem đến câu trả lời.

Đăng ngày: 12/11/2016
Bất ngờ với 10 đồ vật quen thuộc đều do phụ nữ phát minh

Bất ngờ với 10 đồ vật quen thuộc đều do phụ nữ phát minh

Xưa nay, khi nói đến phát minh hay sự sáng tạo, người ta hay nghĩ nhiều đến đấng mày râu. Nhưng trong kho tàng những phát kiến của nhân loại, có không ít các sáng chế mang dấu ấn của phái nữ và có ảnh hưởng không hề nhỏ đến cuộc sống của chúng ta ngày nay.

Đăng ngày: 11/11/2016
Cô bé 10 tuổi sáng tạo ra băng gạc vết thương cực thông minh

Cô bé 10 tuổi sáng tạo ra băng gạc vết thương cực thông minh

Cô bé người Úc 10 tuổi đã có được cho mình một chuyến tham quan NASA sau khi bé phát minh được công cụ phân phát gạc dính.

Đăng ngày: 10/11/2016
Tấm pin Mặt Trời có khả năng lọc nước thẳng từ không khí

Tấm pin Mặt Trời có khả năng lọc nước thẳng từ không khí

Bằng cách lọc và hấp thụ hơi nước trực tiếp trong không khí, mỗi tấm pin có thể lọc được 5 lít nước mỗi ngày và có bồn chứa lên đến 30 lít.

Đăng ngày: 02/11/2016
Máy phát điện mini giá 5 USD của cô bé 13 tuổi

Máy phát điện mini giá 5 USD của cô bé 13 tuổi

Với chi phí chỉ khoảng 5 USD (110,000 VNĐ) những chiếc "lá Mặt Trời" của Maanasa Mendu đã có thể sản sinh nguồn năng lượng sạch từ ánh nắng mặt trời, gió, mưa...

Đăng ngày: 26/10/2016
Phát minh thành công máy tạo nước từ không khí

Phát minh thành công máy tạo nước từ không khí

Một công ty Israel có tên Water-Gen vừa trình làng cỗ máy có thể tạo ra nước từ không khí.

Đăng ngày: 23/09/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News