Những phát minh được truyền cảm hứng từ đại dịch Covid-19

Một loại máy thở mới, khăn trùm và robot diệt virus và nắm đấm cửa không cần dùng tay là một trong số những sáng tạo mới được ra đời để đương đầu với corona virus.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, các bác sĩ, nhà khoa học và nhà thiết kế đã nghiên cứu nhiều ý tưởng để ngăn chặn virus lây lan. Máy thở mới đã điều trị thành công cho một bệnh nhân Covid-19 và được Chính phủ xứ Wales hỗ trợ.

Việc sản xuất hàng loạt khẩu trang kiểu khăn trùm đang được tiến hành, và thiết kế 3D của nắm đấm cửa an toàn đã được lưu hành rộng rãi. Robot diệt khuẩn “đắt hàng” tại Trung Quốc, Ý và một số nước ở châu Âu cũng như châu Á.

Máy thở dùng trong cấp cứu Covid-19

Chỉ mất ba ngày để thiết kế máy thở mới nhưng các chuyên gia tin rằng thiết bị dễ chế tạo này có thể giảm căng thẳng đáng kể cho các nhân viên y tế.

Bác sĩ Rhys Thomas, Bệnh viện Glangwili ở Carmarthen (Wales) đã "hết sức lo lắng" khi thiếu máy thở trong khi bệnh nhân nhiễm Covid đang ngày một tăng. Hợp tác với công ty kỹ thuật CR Clark & Co của Ammanford, ông tạo ra một loại máy không chỉ giúp bệnh nhân thở mà còn làm sạch các hạt virus có trong phòng.

"Nó đơn giản và hiệu quả, và đặc biệt được thiết kế để chống lại virus Covid trong môi trường truyền nhiễm. Mặc dù nó sẽ không thay thế máy thở ICU, nhưng phần lớn bệnh nhân sẽ không cần được chăm sóc đặc biệt nếu trước tiên họ được điều trị bằng máy thở này”, bác sĩ Thomas nói.

Những phát minh được truyền cảm hứng từ đại dịch Covid-19
Bác sĩ Rhys Thomas và chiếc máy thở do ông sáng chế

"Máy cũng làm sạch các hạt virus đang có trong phòng và cung cấp không khí tinh khiết cho bệnh nhân. Bệnh nhân có thể tự chăm sóc cho bản thân, và các y tá chuyên khoa có thời giờ để làm những công việc khác", ông chia sẻ thêm.

Ông cho biết một bệnh nhân ở Llanelli được điều trị bằng máy vào cuối tuần hiện đang "hồi phục tốt". Các bộ trưởng xứ Wales đã tiến hành cho sản xuất tới 100 máy thở mỗi ngày.

Bác sĩ Rhys Thomas đã phục vụ 17 năm trong Quân đội Anh, và có bảy chuyến đi tới Afghanistan.

Khăn trùm “diệt virus”

Các nhà thiết kế tuyên bố rằng loại khẩu trang này có thể giết chết hơn 95% các loại virus - bao gồm cả Covid-19.

Nhóm thiết kế đã làm việc với Viện công nghệ sinh học ở Đại học Manchester từ năm 2011 để chế tạo loại khăn trùm có khả năng chống virus. Và trong năm tuần qua, họ đã hoàn thiện khẩu trang để đối phó với đại dịch đang diễn ra.

Những phát minh được truyền cảm hứng từ đại dịch Covid-19
Loại khẩu trang này có thể giết chết hơn 95% các loại virus, kể cả Covid-19.

“Hiện tại, chúng tôi có thể sản xuất 25.000 khẩu trang, đó là nỗ lực chúng tôi có thể làm trong thời điểm này. Nhưng sắp tới, chúng tôi hy vọng có thể sản xuất khoảng 1 triệu khẩu trang mỗi tuần”, Anna Roberts ở Virustatic Shield cho biết.

Công ty đã làm việc với chính phủ để nhân rộng sản xuất sản phẩm này cho các nhân viên y tế, và hiện họ đang chờ câu trả lời từ chính phủ Wales.

Nắm đấm cửa 3D không cần dùng tay

Wyn Griffiths nảy ra ý tưởng sau khi vợ ông khám bệnh tại một bệnh viện địa phương vào tuần trước. Bà buộc phải chạm tay vào nắm đấm cửa dù đã vệ sinh tay sạch sẽ. Tối hôm đó, ông tiến hành thiết kế một “cánh tay” để gắn thêm vào nắm đấm cửa. Bạn chỉ cần cho cánh tay vào đó và dùng lực để mở cửa.

Những phát minh được truyền cảm hứng từ đại dịch Covid-19
Nắm đấm cửa in 3D.

Griffiths đã đưa mẫu thiết kế 3D này lên mạng và bất kỳ ai cũng có thể tải xuống để sử dụng miễn phí.

Ông nói: "Với sản phẩm này, tôi hy vọng những người sở hữu máy in 3D có thể giúp đỡ bệnh viện gần nơi họ sống hoặc bất cứ nơi nào trên khắp đất nước".

Robot diệt khuẩn

"Xin hãy rời khỏi phòng, đóng cửa lại và để quá trình khử trùng được bắt đầu", robot phát ra giọng nói. Trong một bệnh viện giả, cỗ máy tự hành đang thực hiện công việc giết chết các vi khuẩn bằng tia cực tím. "Bây giờ robot có thể nói câu này bằng tiếng Trung Quốc", Simon Ellison, phó chủ tịch UVD Robots cho biết.

"Công việc kinh doanh của chúng tôi đang ăn nên làm ra - nhưng corona virus khiến nhu cầu tăng vọt", Per Juul Nielsen, giám đốc điều hành của công ty nói. Ông cho biết hàng loạt xe tải robot đã được chuyển đến Trung Quốc, đặc biệt là Vũ Hán. Nhu cầu tại những nơi khác ở châu Á và châu Âu cũng tăng.

"Ý đang có nhu cầu rất lớn. Họ thực sự ở trong một tình huống tuyệt vọng. Và tất nhiên, chúng tôi muốn giúp họ", ông nói.

Việc sản xuất được đẩy nhanh và giờ chỉ mất chưa đầy một ngày để chế tạo một robot tại cơ sở của công ty ở Odense, thành phố lớn thứ ba của Đan Mạch và là trung tâm chế tạo robot đang phát triển.

Những phát minh được truyền cảm hứng từ đại dịch Covid-19
Robot diệt khuẩn, khử trùng bệnh viện.

Robot phát sáng như những thanh kiếm ánh sáng với tám bóng đèn phát ra tia cực tím UV-C đậm đặc. Tia có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, virus và các vi khuẩn gây hại khác bằng cách làm hỏng DNA và RNA của chúng, khiến chúng không thể nhân lên.

Tia này cũng gây nguy hiểm cho con người, nên không ai được ở trong phòng lúc robot tiến hành diệt khuẩn. Công việc được thực hiện trong 10-20 phút, sau đó không khí có mùi như tóc bị cháy.

Giáo sư Hans Jørn Kolmos, giáo sư vi sinh lâm sàng tại Đại học Nam Đan Mạch - người đã giúp phát triển robot giải thích: "Có rất nhiều sinh vật có vấn đề có thể gây nhiễm trùng. Nếu bạn áp dụng một liều lượng tia cực tím thích hợp trong một khoảng thời gian thích hợp, bạn có thể khá chắc chắn rằng mình đã loại bỏ được những sinh vật gây hại này".

Ông nói thêm: "Loại khử trùng này cũng có thể được áp dụng cho các tình huống dịch bệnh, như trường hợp chúng ta gặp phải bây giờ - đại dịch corona virus".

Loading...
TIN CŨ HƠN
Ca sĩ Hàn được cấp bằng sáng chế khẩu trang

Ca sĩ Hàn được cấp bằng sáng chế khẩu trang

Yunho - thành viên nhóm nhạc DBSK - cùng bạn thân của anh được cấp bằng sáng chế cho thiết kế khẩu trang có nắp đóng mở.

Đăng ngày: 27/03/2020
Dụng cụ đơn giản này có thể biến vỏ chai nhựa thành những sợi dây chỉ trong vài nốt nhạc

Dụng cụ đơn giản này có thể biến vỏ chai nhựa thành những sợi dây chỉ trong vài nốt nhạc

Dụng cụ này được phát minh bởi cặp đôi người Pháp Pavel và Ian, được gọi vốn thành công trên Kickstarter từ năm 2016 và hiện đang được bán trên thị trường với giá khoảng 15 USD.

Đăng ngày: 26/03/2020
Những sáng chế thay đổi thế giới của người trẻ dưới 20 tuổi

Những sáng chế thay đổi thế giới của người trẻ dưới 20 tuổi

Dù còn rất trẻ và thậm chí chưa 20 tuổi, nhưng những nhà sáng chế nhí vẫn có thể thay đổi thế giới bằng các sáng tạo của mình.

Đăng ngày: 07/03/2020
MIT phát minh ra “bề mặt thông minh”, hứa hẹn cải thiện độ mạnh của tín hiệu Wi-Fi đến 10 lần

MIT phát minh ra “bề mặt thông minh”, hứa hẹn cải thiện độ mạnh của tín hiệu Wi-Fi đến 10 lần

RFocus có thể giúp những thiết bị siêu nhỏ bắt được kết nối không dây một cách dễ dàng.

Đăng ngày: 06/02/2020
Những phát minh độc đáo trong các năm Tý

Những phát minh độc đáo trong các năm Tý

Thế kỷ 19 được xem là giai đoạn đỉnh cao của những sáng chế mới khi các nhà khoa học trên thế giới liên tục công bố các phát minh độc đáo có ý nghĩa bước ngoặt.

Đăng ngày: 01/02/2020
Thuốc lá: Một trong những phát minh khiến nhiều người chết nhất

Thuốc lá: Một trong những phát minh khiến nhiều người chết nhất

Với những tác hại khủng khiếp, thuốc lá được xếp vào một trong những phát minh khiến nhiều người chết nhất bên cạnh bom hạt nhân, chất nổ và súng.

Đăng ngày: 12/01/2020
Những phát minh thú vị tạo cảm hứng cho cuộc sống

Những phát minh thú vị tạo cảm hứng cho cuộc sống

Bạn có thể sẽ hài lòng với những thành tựu công nghệ phục vụ cho đời sống của chúng ta hiện nay và thỏa mãn với những gì chúng giúp ích cho chúng ta.

Đăng ngày: 28/12/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News