Những thiệt hại nếu tên lửa Falcon Heavy của SpaceX phát nổ

Tên lửa mạnh nhất thế giới Falcon Heavy có thể phát nổ ngay sau khi cất cánh, phá hủy bệ phóng và gây tổn thất nặng nề cho SpaceX.

SpaceX sẽ phóng thử tên lửa mới được kỳ vọng vào quỹ đạo vào ngày mai nhưng có thể chuyến bay đầu tiên sẽ thất bại, theo CNN. Ít nhất, đó là dự đoán của Elon Musk, người sáng lập kiêm chủ tịch công ty SpaceX khi được hỏi về tên lửa Falcon Heavy tại một hội thảo năm ngoái. "Nhiều khả năng phương tiện sẽ không thể bay tới quỹ đạo", Musk nói.

Một số chuyên gia trong ngành công nghiệp hàng không cũng đồng tình với Musk. Paulo Lozano, giáo sư ngành du hành vũ trụ ở Viện Công nghệ Massachusetts, cho rằng Falcon Heavy, phương tiện sắp trở thành tên lửa mạnh nhất thế giới, vấp phải những thách thức lớn do thiết kế. "Mỗi lần bạn khai hỏa một động cơ tên lửa, sự cố có thể xảy ra", Lozano cho biết.

Những thiệt hại nếu tên lửa Falcon Heavy của SpaceX phát nổ
Nếu Falcon Heavy phát nổ ở quá gần bệ phóng, bệ sẽ bị phá hủy nặng nề.

Tên lửa Falcon Heavy trang bị 27 động cơ. "Chỉ cần một động cơ phát nổ và hậu quả xấu sẽ xảy ra", Lozano cảnh báo. Ông cũng nhấn mạnh tên lửa loại này vô cùng khó thử nghiệm trên mặt đất, do đó bay thử là cách duy nhất.

Nếu Falcon Heavy phát nổ ở quá gần bệ phóng, bệ sẽ bị phá hủy nặng nề. "Tôi hy vọng tên lửa bay đủ xa khỏi bệ phóng để không gây hư hại cho bệ. Thậm chí tôi coi đó là một chiến thắng", Musk chia sẻ.

SpaceX muốn bảo vệ bệ phóng số 39A ở Trung tâm bay vũ trụ Kennedy tại Florida vì một lý do quan trọng. Với lối đi đặc biệt xây riêng, bệ 39A là nơi duy nhất có thể thực hiện những chuyến bay của Crew Dragon, tàu vũ trụ mới do SpaceX chế tạo. Đó là mẫu tàu vũ trụ công ty đang phát triển để giúp NASA đưa các phi hành gia qua lại Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Tàu Crew Dragon đã nhiều lần bị hoãn bay. Việc phá hủy bệ phóng có thể khiến lịch bay phải dời lại lâu hơn, theo giám đốc Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ Mỹ (GAO) Cristina Chaplain. Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) chắc chắn sẽ không hài lòng về điều đó.

Mỹ chưa có tàu vũ trụ nào chở được phi hành đoàn từ sau khi chương trình Tàu con thoi kết thúc năm 2011, do đó chính phủ phải thuê tàu vũ trụ Nga trong các chuyến bay lên ISS. Đối thủ của SpaceX là Boeing cũng đang phát triển một mẫu tàu vũ trụ chở người. Nhưng theo GAO, cả hai công ty đều thụt lùi quá xa so với lịch trình.

Theo NASA, SpaceX sẽ thực hiện nhiệm vụ có người lái đầu tiên vào tháng 12 năm nay, nhưng điều đó có thể không xảy ra nếu bệ 39A bị hư hỏng nặng sau vụ phóng tên lửa Falcon Heavy. Một vụ nổ tên lửa Falcon 9 của SpaceX có công suất nhỏ hơn đã phá hủy bệ phóng, kéo theo hơn một năm sửa chữa và 50 triệu USD chi phí tái xây dựng. Bệ phóng bao gồm những cấu trúc đắt giá giúp nạp nhiên liệu và theo dõi tên lửa, có khả năng chịu lửa từ tên lửa.

Theo GAO, SpaceX có phương án bổ sung thêm một bệ phóng khác cho tàu Crew Dragon, nhưng chưa rõ việc xây dựng đòi hỏi bao nhiêu chi phí và thời gin. Nhưng nếu Falcon Heavy phát nổ, sự cố không hoàn toàn chỉ có thiệt hại. SpaceX sẽ thu thập được nhiều dữ liệu quý giá để có thể sử dụng vào việc chế tạo mẫu tên lửa mới tốt hơn.

Tuy nhiên, vụ nổ có thể khiến SpaceX hứng chịu nhiều chỉ trích. Nhiều người có thể nhanh chóng chất vấn đề độ tin cậy của công ty, do một số sự cố trước đây.

SpaceX cũng phải cạnh tranh với United Launch Alliance, công ty hàng không vũ trụ huyền thoại được quân đội Mỹ lựa chọn làm đối tác chế tạo tên lửa suốt hơn một thập kỷ. United Launch Alliance luôn tự hào về lịch sử phóng tên lửa chưa từng thất bại. Khi cả hai công ty cùng cạnh tranh giành hợp đồng với quân đội, SpaceX chắc chắn không hy vọng tin tức về vụ nổ tên lửa xuất hiện trên mặt báo.

Vụ nổ tên lửa Falcon Heavy sẽ không gây trì hoãn cho các lịch phóng đã định ngày của tên lửa Falcon 9. SpaceX có hai địa điểm phóng khác nơi Falcon 9 có thể cất cánh, một ở Trạm không quân Cape Canaveral tại Florida và một ở Căn cứ không quân Vandenberg tại California.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Chi tiết các sự kiện thiên văn có thể quan sát từ Việt Nam năm 2018

Chi tiết các sự kiện thiên văn có thể quan sát từ Việt Nam năm 2018

Theo chuyên gia Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam, 2018 sẽ là một năm hấp dẫn với người yêu thích quan sát bầu trời, trong đó đặc biệt nhất là hai lần nguyệt thực toàn phần.

Đăng ngày: 02/08/2018
Lần đầu tiên trong lịch sử con người tìm thấy thứ này trong vũ trụ

Lần đầu tiên trong lịch sử con người tìm thấy thứ này trong vũ trụ

Nhưng chắc bạn cũng biết rồi, vũ trụ có vô số các thiên hà khác nhau, Dải Ngân Hà chỉ là một phần trong đó.

Đăng ngày: 05/02/2018
SpaceX sẽ phóng tên lửa mạnh nhất thế giới lên sao Hỏa ngày mai

SpaceX sẽ phóng tên lửa mạnh nhất thế giới lên sao Hỏa ngày mai

Falcon Heavy, tên lửa mạnh nhất thế giới do SpaceX chế tạo, sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên, mang theo một chiếc xe điện lên sao Hỏa ngày 6/2.

Đăng ngày: 05/02/2018
Cơ quan vũ trụ Nhật Bản trình làng tên lửa mang vệ tinh nhỏ nhất thế giới

Cơ quan vũ trụ Nhật Bản trình làng tên lửa mang vệ tinh nhỏ nhất thế giới

Một năm sau khi tên lửa tí hon của mình không đạt được quỹ đạo mong muốn trong cuộc thử nghiệm, Cơ quan không gian Nhật Bản (JAXA) đã phóng thành công một tên lửa khác vào cuối tuần vừa rồi.

Đăng ngày: 05/02/2018
Sử dụng rượu cồn để nghiên cứu trường từ vũ trụ

Sử dụng rượu cồn để nghiên cứu trường từ vũ trụ

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Chalmers (Thụy Điển) đã phát minh ra một phương pháp mới, sử dụng methanol - một dạng rượu cồn đơn giản nhất.

Đăng ngày: 05/02/2018
Con người xả gần 190.000kg

Con người xả gần 190.000kg "rác" trên Mặt trăng

Sau những chuyến thám hiểm không gian, con người để lại nhiều thiết bị khoa học và cả các loại vật dụng không còn dùng đến trên bề mặt Mặt Trăng, Science Alert hôm 2/2 đưa tin.

Đăng ngày: 04/02/2018
Các nhà khoa học đi tìm bản chất của thời gian và không gian

Các nhà khoa học đi tìm bản chất của thời gian và không gian

Một số nhà nghiên cứu đã khám phá ra mối liên hệ tiềm tàng giữa thuyết tương đối tổng quát và cơ học lượng tử.

Đăng ngày: 04/02/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News