Nông trại xanh tươi lớn nhất thế giới giữa lòng Paris hoa lệ

Giữa lòng Paris tráng lệ và đắt đỏ, một nông trại lớn nhất thế giới đang chuẩn bị mở cửa. Đáng chú ý, nông trại này nằm trên sân thượng của một tòa nhà 6 tầng.

Vào một chiều cuối xuân ấm áp, trước mắt chúng tôi hiện lên hình ảnh của những hàng dâu tây xào xạc trong gió cùng với hương thơm thoang thoảng của những loài thảo mộc đang lan tỏa khắp nơi. Tất cả hòa nhịp cùng tiếng vo ve của lũ ong gần đó đang tranh thủ hút những giọt mật cuối ngày…

Nông trại xanh tươi lớn nhất thế giới giữa lòng Paris hoa lệ
Trang trại mới trên sân thượng ở Paris sẽ là trang trại lớn nhất trên thế giới. (Ảnh: Valode & Pistre Architectes Atlav AJN)

Thật khó để tin rằng đây là khung cảnh trên nóc của một tòa nhà 6 tầng nằm giữa lòng thủ đô của nước Pháp, bởi vì khung cảnh đó, trước đây, chỉ được bắt gặp ở các vùng nông thôn bình dị và êm ả.

Nông trại sân thượng lớn nhất thế giới

Chào mừng bạn đến với nền nông nghiệp tương lai của Paris - xứ sở của những nông trại, đồn điền nằm trên nóc của các tòa nhà cao ốc. Nhưng những trang trại to lớn này chỉ là một giọt nước trong đại dương, nếu đem so sánh với 'kẻ hậu bối' này. Khi cơ sở mới được mở cửa, vào mùa xuân năm 2020, nó sẽ trở thành trang trại trên tầng thượng lớn nhất thế giới. 

Nông trại này hiện đang được xây dựng ở phía Tây Nam của thành phố, rộng khoảng 14.000m2. Với diện tích này, đây cũng được xem là nông trại đô thị lớn nhất Châu Âu. Theo dự tính, 30 loài cây khác nhau sẽ được trồng tại đây và dự kiến nông trại sẽ sản xuất khoảng 1 tấn trái cây, rau quả mỗi ngày vào các vụ mùa. Nông trại có 20 người làm vườn và toàn bộ sản phẩm rau củ đều được canh tác theo phương thức hữu cơ.

Nông trại xanh tươi lớn nhất thế giới giữa lòng Paris hoa lệ
Mục đích của nông trại là trở thành mô hình toàn cầu về sản xuất bền vững. (Ảnh: Valode & Pistre Architectes Atlav AJN).

Pascal Hardy, người sáng lập dự án  Agripolis, cho biết mục tiêu của dự án là làm cho nông trại trở thành mô hình toàn cầu về phát triển bền vững. "Chúng tôi sẽ sử dụng những sản phẩm chất lượng, phát triển theo nhịp điệu của thiên nhiên, tất cả đều gói gọn ở trung tâm của Paris", Pascal Hardy nhấn mạnh.

Tọa lạc trên sân thượng của khu liên hợp triển lãm Paris Expo Porte de Versailles thuộc quận 15 của thủ đô Paris, nông trại có nhà hàng và quán bar phục vụ tại chỗ với sức chứa khoảng 300 người. Khi đến quán ăn trên không này, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thủ đô từ trên cao với góc nhìn toàn cảnh. Có lẽ cũng không cần phải nói về thực đơn ở đây, vì chúng sẽ được phục vụ theo mùa, tất cả đều được trồng tại chỗ.

“Tất cả các sản phẩm sẽ được cung cấp trực tiếp thông qua mô hình nông nghiệp cộng đồng hoặc thông qua các cửa hàng, khách sạn và các căn-tin. Qua đó, rút ngắn khoảng cách từ nông trại đến bàn ăn. Hơn nữa, chúng tôi không sử dụng bất cứ các loại thuốc trừ sâu hay chất hóa học nào, vì vậy, nông trại sẽ là thiên đường của sự đa dạng sinh học”, ông Hardy cho hay.

Nông trại cũng sẽ cung cấp một loạt các dịch vụ liên quan đến nông nghiệp đô thị, bao gồm các chuyến tham quan giáo dục, tổ chức hội thảo, sự kiện. Người dân địa phương cũng có thể thuê những mảnh đất nhỏ tại đây để trồng rau củ, việc này sẽ giúp gia tăng sự kết nối cư dân thành phố với chính nguồn thực phẩm của họ.

Nông trại xanh tươi lớn nhất thế giới giữa lòng Paris hoa lệ
Người dân địa phương cũng có thể thuê những mảnh đất nhỏ tại đây để trồng rau. (Ảnh: Valode & Pistre Architectes Atlav AJN).

“Nguyên tắc chỉ đạo của chúng tôi đối với nông trại là tăng cường sự phục hồi kinh tế và bảo vệ môi trường ở các thành phố trong tương lai”, ông Hardy cho biết, đồng thời khẳng định “nếu chúng ta tạo ra được một mô hình có thể phục vụ tốt cho thương mại mà không phải dựa vào các nguồn trợ cấp và từ thiện thì các nông trại sẽ phát triển bền vững theo đúng nghĩa của nó".

Phủ xanh sân thượng ở Paris

Mặc dù chúng ta không còn xa lạ gì với nông trại đô thị ở quy mô lớn, nhưng nông trại mới này sẽ là một bước đột phá. Đây không chỉ là nông trại sân thượng lớn nhất thế giới mà còn là nông trại tiên phong trong việc sử dụng kĩ thuật canh tác nhiều tầng theo phương thức khí canh.

Ngoài việc nói không với việc sử dụng chất hóa học và thuốc trừ sâu, không sử dụng đất, nông trại này còn sử dụng hệ thống nước tưới khép kín để trồng trọt, do đó, làm giảm tối đa các tác nhân gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, bằng việc cung cấp sản phẩm cho mọi người ngay tại của ra vào, lượng khí thải cacbon ở nông trại sẽ cực kì thấp.

Ông Hardy nói: “Chúng tôi quan tâm đến các sân thượng còn trống và những mảnh đất bị bỏ hoang trong thành phố. Chúng tôi muốn tận dụng chúng cho việc xây thêm các nông trại khác để tạo ra nguồn thực phẩm to lớn, góp phần vào việc nuôi sống cư dân thành thị”.

Nông trại xanh tươi lớn nhất thế giới giữa lòng Paris hoa lệ
Dâu tây được trồng tại nông trại. (Ảnh: Agripolis).

Chính quyền thành phố Paris cũng đã cam kết sẽ phủ xanh ít nhất 100 hecta đất trong tổng diện tích của thành phố vào năm 2020, một phần ba trong số này sẽ dành cho việc phát triển nông nghiệp đô thị. Một ví dụ cho việc này có thể kể đến, đó là người ta đã trồng rau màu trên đường ray metro ở trên không tại Barbès.

Trong những địa điểm nông nghiệp có tính sáng tạo bên kia thành phố, có thể kể đến việc nông trại sinh thái La Recyclerie được xây dựng dọc theo tuyến đường sát cũ ở Porte de Clinancourt và nấm hữu cơ được trồng ở La Caverne, một hầm đậu xe ở Porte de La Chapelle. Một ngày không xa, ngọn tháp Montparnasse cao hơn 210m của thủ đô Paris cũng sẽ được phủ xanh như những sân thượng của các tòa cao ốc trong thủ đô này.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Ngày lễ Halloweem xuất phát từ một nghi lễ ở các nước phương Tây, vào ngày 31/10 hàng năm, ngay đêm trước lễ các thánh Nam Nữ.

Đăng ngày: 29/10/2019
Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Halloween là lễ hội thường niên diễn ra vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, nhưng đó là lễ hội để tưởng niệm cái gì? Tại sao người ta phải hoá trang và ăn mặc gớm ghiếc đến thế?

Đăng ngày: 29/10/2019
Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp là một vị thần quyền lực, có hàng chục người con với 12 vị thần...

Đăng ngày: 18/09/2019
Các trò chơi dân gian không thể nào quên dịp Tết Trung Thu

Các trò chơi dân gian không thể nào quên dịp Tết Trung Thu

Cứ mỗi mùa Trung thu, hẳn không ít người lại bồi hồi nhớ về tuổi thơ với những trò chơi không thể nào quên...

Đăng ngày: 12/09/2019
Sự thật bất ngờ về miếng thịt để tận 15 năm vẫn được bán với giá 73 triệu

Sự thật bất ngờ về miếng thịt để tận 15 năm vẫn được bán với giá 73 triệu

Trả ngàn đô để ăn một miếng thịt cất trữ từ… vài tháng đến vài năm - trào lưu "ăn sang" mới nhất này khiến không ít người vừa tò mò, vừa thích thú, lại có cả sợ hãi.

Đăng ngày: 31/08/2019
Con người đã mở ra một kỷ nguyên địa chất mới của Trái đất

Con người đã mở ra một kỷ nguyên địa chất mới của Trái đất

Tác động của con người ở khắp mọi nơi. Xã hội của loài người đã làm thay đổi Trái Đất rất nhiều đến mức không thể đảo ngược được nữa.

Đăng ngày: 31/08/2019
Tại sao những vụ án luôn hấp dẫn chúng ta trở thành thám tử online trên mạng?

Tại sao những vụ án luôn hấp dẫn chúng ta trở thành thám tử online trên mạng?

Thông qua việc tìm hiểu về những vụ án mạng – trả lời những câu hỏi như ai là kẻ giết người, vụ án đã xảy ra như thế nào, nạn nhân là ai... – mọi người cũng sẽ tìm hiểu được cách phòng ngừa tránh cho chính bản thân mình trở thành một nạn nhân trong tương lai.

Đăng ngày: 31/08/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News