Nước bọt giúp làm lành vết thương

Một nhà khoa học cho biết, một hợp chất trong nước bọt của con người có thể thúc đẩy quá trình lành vết thương bằng cách tăng sự hình thành mạch máu giúp điều trị thương tích, theo boldsky.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra tác động của nước bọt peptide histamin-1 trên sự hình thành mạch máu và chất này rất quan trọng để làm lành vết thương. Histatin-1 thúc đẩy sự hình thành mạch máu, cũng như sự kết dính và sự di chuyển của tế bào.

Nước bọt giúp làm lành vết thương
Histatin-1 và nước bọt đã được tìm thấy để tăng sự hình thành mạch máu.

Vincent Torres, Phó giáo sư tại Đại học Chile (Nam Mỹ), cho biết: "Những phát hiện này mở ra những phương pháp mới để hiểu rõ hơn về sinh học trong việc giữa chữa bệnh bằng miệng và da".

Chúng tôi tin rằng nghiên cứu này có thể giúp thiết kế các phương pháp tiếp cận tốt hơn để cải thiện vết thương ở các mô, Torres nói.

Các nhà nghiên cứu tiến hành các thí nghiệm ở ba mức độ: nội mô, hoặc tạo mạch máu, các tế bào trong nuôi cấy, trong đó, phôi gà làm mô hình động vật; và mẫu nước bọt thu được từ những người lành mạnh.

Sử dụng ba mô hình này, histatin-1 và nước bọt đã được tìm thấy để tăng sự hình thành mạch máu. Các nhà nghiên cứu đang tiến hành bước tiếp theo trong nghiên cứu này bằng cách sử dụng các phân tử này để tạo ra vật liệu và cấy ghép để hỗ trợ cho việc chữa lành vết thương.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí The FASEB.

Bàn tay khổng lồ của cậu bé khiến y học bó tay

Tarik chào đời với bàn tay khổng lồ. Đến nay 12 tuổi cậu bé gặp khó khăn trong tất cả công việc thường ngày từ tắm rửa, mặc quần áo đến ăn uống. Tarik còn bị trường học từ chối.

Đăng ngày: 15/08/2017
Những việc cần làm ngay để ngăn chặn sốt xuất huyết

So với cùng kỳ năm 2016 số mắc tăng 33,5%, số tử vong tăng 5 trường hợp. Số mắc tập trung chủ yếu ở phía Nam. Riêng tại miền Bắc một số tỉnh tăng là Hà Nội, Nam Định...

Đăng ngày: 14/08/2017
Ăn cơm chan canh - thói quen sai lầm mà ít người để ý

Chan canh vào cơm là thói quen của hầu hết người Việt. Nhiều người cho rằng việc ăn cơm chan canh khiến bữa cơm dễ nuốt hơn.

Đăng ngày: 14/08/2017
Ai mới tập gym cũng đau điên đảo vào sáng hôm sau. Tại sao vậy?

Chỉ cần hôm trước đi tập gym, hoặc làm bất kỳ công việc nặng nhọc nào đó là y như rằng sớm mai thức dậy sẽ bị một cơn đau không biết từ đâu hành hạ, chẳng thể nhúc nhích.

Đăng ngày: 14/08/2017
Nghiên cứu mới khẳng định: chúng ta có thể học trong khi ngủ

Một loại trí nhớ thính giác có thể hình thành khi con người chìm vào giấc ngủ. Mặc dù, loại trí nhớ này chỉ có thể tạo ra trong một số giai đoạn đặc biệt của giấc ngủ.

Đăng ngày: 14/08/2017
Hiệu ứng biến khuôn mặt trong gương thành hình ảnh đáng sợ

Năm 2010, Giovanni Caputo tại Đại học Urbino, Italy, công bố một bài báo nói về hiện tượng này trên tạp chí Perceptions.

Đăng ngày: 12/08/2017