Nước tăng lực có thể gây ra suy tim ở nam giới

Một báo cáo gần đây cho biết một thanh niên đã phải nhập viện vì suy tim sau khi tiêu thụ 4 lon nước tăng lực mỗi ngày liên tục trong vòng hai năm.

Báo cáo này đã bổ sung thêm bằng chứng về việc ngày càng nhiều người có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch liên quan đến việc tiêu thụ đồ uống bổ sung năng lượng. Qua đó, các nhà nghiên cứu cảnh báo về sự nguy hiểm của việc uống những đồ uống này với mức độ cao và tần suất liên tục.

Nước tăng lực có thể gây ra suy tim ở nam giới
Uống những đồ uống này với mức độ cao và tần suất liên tục có nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Theo báo cáo được công bố ngày 15/4 trên tạp chí BMJ Case Reports, một thanh niên 21 tuổi đã đến bệnh viện kiểm tra khi thấy tình trạng khó thở ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn trong vòng 4 tháng gần đây, đi kèm với việc sụt cân một cách nhanh chóng. Anh ta cho biết đã uống liên tục bốn lon nước tăng lực (loại 500ml) mỗi ngày trong khoảng hai năm. Trong mỗi lon nước tăng lực có chứa 160 miligam caffein, cao gần gấp đôi so với một tách cà phê thông thường (chứa khoảng 90 mg caffein).

Anh ta cho biết thỉnh thoảng mình hay bị khó tiêu, run rẩy tay chân và tim đập nhanh, tuy nhiên anh không để ý nhiều và không tìm phương pháp điều trị. Theo báo cáo từ các bác sĩ tại Bệnh viện St Thomas ở London, thời gian gần đây, anh ta cảm thấy không khỏe và rơi vào tình trạng hôn mê. Việc này đã khiến anh ta phải tạm ngưng việc học đại học.

Nước tăng lực có thể gây ra suy tim ở nam giới

Sau một loạt các xét nghiệm, nam thanh niên được chẩn đoán mắc hai chứng bệnh có thể đe dọa tính mạng của anh ta bao gồm: suy tim và suy thận. Suy tim là tình trạng cơ tim không thể bơm đủ máu để đáp ứng nhu cầu của cơ thể; và suy thận là sự suy giảm chức năng thận khi nó không thể lọc các chất thải ra khỏi máu. Trong trường hợp của nam thanh niên này, 2 bệnh này tuy không liên quan đến nhau nhưng chúng đều gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Các bác sĩ đã thảo luận và cân nhắc xem có nên sử dụng phương pháp ghép nội tạng kép (tim và thận) cho anh ta hay không.

Chứng suy thận ở nam thanh niên niên là do tình trạng u xơ tắc nghẽn mãn tính đã lâu nhưng không được chẩn đoán và điều trị sớm. Tình trạng nước tiểu bị ứ đọng và không thể thoát qua các ống tiết niệu một cách chính xác dẫn đến nước tiểu bị trào ngược vào thận.

Nước tăng lực có thể gây ra suy tim ở nam giới

Ngoài ra, các bác sĩ đã xem xét một số nguyên nhân có thể gây ra chứng suy tim ở nam thanh niên này bao gồm "hội chứng trái tim tan vỡ". Tình trạng suy tim là khi buồng bơm chính của tim trở nên rộng và suy yếu kết hợp với chứng viêm cơ tim, hoặc viêm tim.

Tuy nhiên, các triệu chứng và kết quả xét nghiệm không liên quan đến tiền sử bệnh trước đó của anh ta. Do vậy, các bác sĩ kết luận rằng lời giải thích hợp lý nhất cho chứng suy tim là do việc tiêu thụ quá nhiều nước tăng lực trong một thời gian dài. (Mặc dù vậy vẫn chưa có bằng chứng chính xác để chứng minh điều này một cách chắc chắn). Tuy vậy, kết quả từ các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc tiêu thụ nước tăng lực với các bệnh liên quan đến tim mạch bao gồm tăng huyết áp và thay đổi nhịp tim. Đã có một số báo cáo trên Livescience về việc những người trẻ tuổi đã bị đau tim và gặp các vấn đề về nhịp tim sau khi uống nước tăng lực.

Sau 58 ngày điều trị tích cực trong bệnh viện, nam thanh niên đã được xuất viện về nhà kèm theo một số loại thuốc đặc biệt điều trị tim mạch. Anh ta đã ngừng uống nước tăng lực hoàn toàn do vậy chức năng tim của anh ta đã được cải thiện một cách đáng kinh ngạc đến mức các bác sĩ cho rằng anh ấy không cần ghép tim nữa. Tuy vậy, anh ta vẫn cần phải thực hiện phẫu thuật ghép thận trong thời gian tới để tránh những ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể.

Các bác sĩ cho biết, các vấn đề về tim mạch xảy ra do rất nhiều nguyên nhân bao gồm các yếu tố sinh học tiềm ẩn và các tác nhân từ bên ngoài cơ thể. Mặc dù vậy những nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch do nước tăng lực vẫn cần được cảnh báo một cách nghiêm túc.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Sai lầm khi ngâm rau củ trong nước muối

Sai lầm khi ngâm rau củ trong nước muối

Rửa rau cần trải qua các bước nhất định để vừa đảm bảo sạch bụi bẩn, hóa chất song không làm mất đi vitamin tốt cho sức khỏe.

Đăng ngày: 22/04/2021
Hợp chất hóa học gây tổn hại chức năng não

Hợp chất hóa học gây tổn hại chức năng não

Nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, hợp chất BPA và các chất thay thế có thể không an toàn. Não cá bị tác động bởi BPA và BPS.

Đăng ngày: 17/04/2021
Cách chữa bỏng không để lại sẹo của lính cứu hỏa

Cách chữa bỏng không để lại sẹo của lính cứu hỏa

Khi vô tình bị bỏng, dù là nhẹ hay nặng chắc hẳn ai cũng muốn tìm ra cách chữa bỏng an toàn, đặc biệt là không để lại sẹo gây mất thẩm mĩ.

Đăng ngày: 15/04/2021
Nguyên nhân gây đau nhức chân sau khi ngủ dậy

Nguyên nhân gây đau nhức chân sau khi ngủ dậy

Đau nhức chân khi thức dậy vào buổi sáng có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, ảnh hưởng công việc và hoạt động trong ngày.

Đăng ngày: 15/04/2021
Đổ mồ hôi để thải độc tố: Sự thật sẽ khiến bạn… ngã ngửa!

Đổ mồ hôi để thải độc tố: Sự thật sẽ khiến bạn… ngã ngửa!

Nhiều người vẫn tin rằng việc đổ mồ hôi là cách để thải độc cơ thể rất tốt, tuy nhiên sự thật mà các chuyên gia tiết lộ sẽ khiến bạn bất ngờ.

Đăng ngày: 14/04/2021
Hướng dẫn toàn diện về thuốc tiểu đường mới

Hướng dẫn toàn diện về thuốc tiểu đường mới

Nhà nội tiết học tại Đại học Johns Hopkins (Mỹ) - Phó Giáo sư Rita Rastogi Kalyani đã đưa ra phương pháp tiếp cận trong hướng dẫn điều trị tiểu đường và nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Đăng ngày: 14/04/2021
Cổ nhân coi

Cổ nhân coi "đồng tử đôi" là điềm lành, biểu hiện của bậc quân vương: Ngày nay mới biết đây là dị tật nguy hiểm!

Cổ nhân quan niệm, người có hai đồng tử trong mắt sẽ là người mang đến điềm lành cho đất nước.

Đăng ngày: 12/04/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News