Ốc sên chết kẹt trong hổ phách 99 triệu năm

Nhóm nhà khoa học phát hiện hóa thạch ốc sên dài 0,5cm, mẫu vật cổ xưa nhất đến nay còn lưu giữ được phần thân mềm.

Các nhà khoa học tìm thấy một con ốc cạn với phần đầu, thân, chân, mắt và vỏ trong mảnh hổ phách từ thời khủng long ở miền bắc Myanmar, National Geographic hôm 11/10 đưa tin. Mẫu vật chỉ dài khoảng 0,5cm. Nó được mua từ một nhà sưu tầm hóa thạch năm 2016 cùng vỏ của con ốc sên khác trong tình trạng bảo quản kém hơn.

Ốc sên chết kẹt trong hổ phách 99 triệu năm
Hóa thạch ốc sên cổ xưa nhất chứa phần thân mềm. (Ảnh: Lida Xing).

Phần lớn hóa thạch ốc sên chỉ lưu giữ vỏ. Tuy nhiên, trường hợp mới phát hiện là mẫu cổ nhất với các mô mềm được bảo quản trong hổ phách. Nghiên cứu do nhà thám hiểm Lida Xing từ Đại học Địa chất Trung Quốc dẫn đầu. Họ cũng từng tìm ra chim non, ếch rừng nhiệt đới, rắn con, thậm chí đuôi khủng long có lông vũ trong hổ phách ở Myanmar.

"Ốc sên kẹt trong hổ phách rất hiếm, chưa kể mẫu ốc sên đặc biệt này còn chứa bộ phận mềm. Nhựa cây cổ đại có khả năng bảo quản ấn tượng, lưu giữ những chi tiết nhỏ nhất của sinh vật hóa thạch hàng triệu năm trong không gian 3D hoàn hảo, tốt đến nỗi trông chúng chỉ như từ hôm qua", nhà cổ sinh vật học Jeffrey Stilwell tại Đại học Monash, đồng tác giả nghiên cứu, nhận xét.

Ốc sên chết kẹt trong hổ phách 99 triệu năm
Hình ảnh 3D của hóa thạch ốc sên. (Ảnh: Lida Xing).

Ốc sên với mô mềm đôi khi được tìm thấy trong hổ phách ở các địa điểm khác. Tuy nhiên, mẫu vật mới bỏ xa kỷ lục trước đó ít nhất 70 triệu năm. Nó cung cấp những dữ liệu mới và quan trọng về tính đa dạng sinh học cao của rừng nhiệt đới trong kỷ Phấn Trắng.

Ốc sên trong hổ phách có thể liên quan đến họ ốc cạn cyclophoridae sống ở môi trường nhiệt đới và cận nhiệt đới ngày nay. Liên họ của chúng nổi tiếng với chiếc nắp vỏ cứng, đóng vai trò như nắp đậy hay cửa chặn khi ốc thu mình vào vỏ. Tuy nhiên, mẫu vật này rất nhỏ và chưa trưởng thành, gây khó khăn cho việc xác định chính xác tên loài.

Nhóm nghiên cứu đưa ra giả thuyết, mẫu vật hình thành khi ốc sên ngã vào nhựa cây. Vỏ ốc nhanh chóng bị thứ chất đặc và dính này bao phủ, khiến con vật không thể rút vào trong. Có lẽ nó đã cố vươn phần thân mềm về phía trước để tẩu thoát, nhưng rồi bị nhựa cây bao phủ hoàn toàn.

George Poinar, nhà cổ sinh vật học tại Đại học Bang Oregon, đưa ra giả thuyết khác. Ông cho rằng phần thân mềm sưng phồng của con ốc chỉ ra, có thể nó bị một kẻ săn mồi tấn công, xé thịt, vô tình đánh rơi xuống nhựa cây rồi bỏ lại.

Dùng máy chụp cắt lớp, các nhà nghiên cứu đọc được cả văn tự cổ 500 năm đã bị cháy sém

Họ khuyến khích các nhà khảo cổ học, các viện bảo tàng hãy gửi văn tự khó đọc về cho họ, tất cả sẽ được giải mã hết!

Phát hiện loài “khủng long bạo chúa” dưới biển 85 triệu năm tuổi

Năm 1991, các nhà khoa học tìm thấy phần mõm, hộp sọ và hàm trên của một sinh vật chưa được xác định rõ ở Smoky Hill Chalk, Kansas, Mỹ.

Tìm thấy xác

Tìm thấy xác "ma ca rồng" thời La Mã cổ đại ở Ý

Thi thể của một đứa trẻ 10 tuổi bị coi là ma cà rồng thời La Mã cổ đại vừa được phát hiện ở Ý, theo The Sun.

Đăng ngày: 15/10/2018
Đây là lý do mà tiểu băng hà - thời kỳ khiến Tây Âu chìm trong giá lạnh suốt hàng trăm năm

Vào khoảng từ thế kỉ 14 đến 19, nhiệt độ mùa đông đột nhiên giảm mạnh một cách bất thường, khiến cả vùng Tây Âu chìm trong lạnh giá.

Đăng ngày: 15/10/2018
Phát hiện bí mật nửa triệu năm làm thay đổi lịch sử loài người

Nhóm khảo cổ đa quốc gia dẫn đầu bởi nhà khoa học Richard Owen, đến từ Đại học Baptist Hong Kong, vừa giải mã được bí mật thú vị liên quan đến cội nguồn con người hiện đại.

Đăng ngày: 11/10/2018
Trung Quốc: Đào đất xây dựng, phát hiện hàng loạt trứng khủng long 145 triệu năm

Theo báo địa phương Zhezhong News, những quả trứng khổng lồ được một đội công nhân đào đất phát hiện ở thị xã Nghĩa Ô thứ 5 tuần trước.

Mẩu xương 115.000 năm của bé gái bị chim tiền sử ăn thịt

Các nhà khoa học phát hiện xương của một đứa trẻ người Neanderthal bị chim khổng lồ ăn thịt. Những đoạn xương tay dường như thuộc về bé gái 5 - 7 tuổi.