Olympus - đỉnh vinh quang của 12 vị thần

Trong thuần thoại cổ xưa, núi Olympus là nhà của 12 vị thần, những người xuất hiện trong điện thờ của người Hy Lạp.

Núi Olympus là đỉnh núi cao nhất của Hy Lạp với độ cao 2.918m. Do chân núi nằm gần như ngang với mực nước biển, nên nó được xếp vào danh sách ngọn núi cao bậc nhất tại châu Âu.

Ngày nay, du khách khi tới Hy Lạp, đỉnh núi thiêng này là một trong những điểm đến họ thường mong muốn ghé thăm, bên cạnh các địa điểm du lịch nổi tiếng khác.

Olympus - đỉnh vinh quang của 12 vị thần
Nhiều người ngày nay vẫn tin rằng đỉnh Olympus là nơi cư ngụ của các vị thần. Họ sống trong các cung điện bằng pha lê, trên các đám mây. (Ảnh: Greeceturkeytours).

Theo Greekmythology, nơi đây được biết đến là chốn ở của 12 vị thần - những vị thần chính trong điện thờ của người Hy Lạp. Các vị thần Olympus giành quyền thống trị sau khi Zeus (thường gọi là thần Dớt) lãnh đạo và chiến thắng trong cuộc đấu với các Titan.

Theo thần thoại Hy Lạp, 12 vị thần được nêu tên trên đỉnh Olympus này là: Zeus, Hera (nữ thần hôn nhân và gia đình), Poseidon (thần biển), Demeter (nữ thần mùa màng), Athena (thần trí tuệ), Hestia (nữ thần lửa và gia đình), Apollo (thần ánh sáng), Artemis (nữ thần săn bắn), Ares (thần chiến tranh), Aphrodite (thần tình yêu), Hephaestus (thần thợ rèn) và Hermes (người đưa tin cho các thần). Sau này, Dionysus (thần rượu, tiệc tùng và hoan lạc) thế chỗ cho Hestia.

Tuy nhiên danh sách này không cố định. Tùy từng thời điểm lịch sử và địa điểm khác nhau, người ta thay thế một số vị thần bằng những cái tên khác. Ví dụ như ở đảo Koss, Heracles (còn gọi là dũng sĩ Héc-quyn) và Dionysus được đưa vào danh sách nhưng Ares, Hephaestus thì không. Hebe, Helios, Cupid, Selene, Persephone cũng là những vị thần quan trọng, đôi khi được kể vào nhóm 12 vị thần sống trên đỉnh Olympus.

Hades (thần cai quản địa ngục) thường không nằm trong danh sách này. Ông không có vị trí trong thần điện của người Hy Lạp bởi phần lớn thời gian Hades sống ở âm phủ.

Olympus - đỉnh vinh quang của 12 vị thần
Đỉnh cao nhất trên núi này là Mitikas và cũng là đỉnh cao nhất tại Hy Lạp. (Ảnh: En).

Platon, nhà triết học lừng danh thời Hy Lạp cổ đại liên hệ 12 vị thần đỉnh Olympus với 12 tháng trong năm, và đề nghị tháng cuối cùng đặc biệt vinh dự dành riêng cho Hades và những người đã khuất.

Với bề dày lịch sử và truyền thuyết mang trong mình, Olympus là ngọn núi mà không ít du khách khao khát muốn khám phá. Nhiều người cho biết, họ muốn được trèo lên đỉnh của Olympus để phần nào cảm nhận được cuộc sống của các vị thần trước kia.

Núi cũng được biết đến với hệ động thực vật phong phú với 32 loài thú, 108 loại chim, nhiều bò sát và các loài rắn, côn trùng, bướm. Nhờ tầm quan trọng của nó mà đây cũng là ngọn núi đầu tiên được pháp luật Hy Lạp bảo vệ.

Núi Olympus cách Thesaloniki, thành phố lớn thứ hai của Hy Lạp khoảng 80 km. Phần lớn du khách sẽ bắt đầu leo núi từ thị trấn Litochoro - nơi được mệnh danh là thành phố của các vị thần do vị trí của nó ngay ở chân núi.

Nhiều người dễ nhầm giữa hai từ Olympus và Olympia. Olympus là tên ngọn núi, còn Olympia là tên một đồng bằng ở vùng Elis cổ, phía tây Peloponnesus, nơi diễn ra những kỳ thi Olympic cổ đại.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit được phát hiện ra đầu tiên năm 1948 tại Thuỵ Điển. Mưa axit là hiện tượng nước mưa có độ chua (pH dưới 5,6) và trong thành phần nước mưa có nitơ và lưu huỳnh.

Đăng ngày: 18/10/2018
Vòi rồng lửa cao gần 600m quét qua thị trấn Mỹ

Vòi rồng lửa cao gần 600m quét qua thị trấn Mỹ

Đám cháy rừng và nắng nóng tạo điều kiện hoàn hảo cho vòi rồng lửa bùng lên và di chuyển dọc thị trấn đông người ở bang California, Mỹ.

Đăng ngày: 01/08/2018
Ghế băng

Ghế băng "kiểu Úc" làm từ túi nhựa tái chế

Với khoảng 650.000 lượt du khách ghé thăm mỗi năm, hòn đảo Rottnest ở Tây Australia đã trở thành một điểm đến không thể bỏ qua đối với du khách quốc tế.

Đăng ngày: 31/07/2018
Động đất kinh hoàng ở Indonesia, hàng trăm người thương vong

Động đất kinh hoàng ở Indonesia, hàng trăm người thương vong

Một trận động đất mạnh 6,4 độ richter đã xảy ra tại đảo du lịch Lombok (Indonesia) khiến ít nhất 12 người thiệt mạng và khoảng 40 người khác bị thương. Con số thương vong vẫn đang tăng.

Đăng ngày: 30/07/2018
Tuyết rơi trắng xóa giữa mùa hè ở thành phố Nga

Tuyết rơi trắng xóa giữa mùa hè ở thành phố Nga

Theo RBTH, thành phố Norilsk là trung tâm công nghiệp và khai thác khoáng sản quan trọng của Nga trong khu vực phía trên Vòng Bắc Cực.

Đăng ngày: 26/07/2018
Những cơ hội cuối cùng ghé thăm 12 hòn đảo này trước khi nó biến mất hoàn toàn

Những cơ hội cuối cùng ghé thăm 12 hòn đảo này trước khi nó biến mất hoàn toàn

Trong khoảng 80 năm tới, những hòn đảo này sẽ biến mất mãi mãi, dù có tiền cũng chẳng thể nào ghé thăm được nữa.

Đăng ngày: 25/07/2018
Người tự tử ở Mỹ và Mexico tăng vì thời tiết nóng hơn

Người tự tử ở Mỹ và Mexico tăng vì thời tiết nóng hơn

Nhóm nghiên cứu phát hiện "bằng chứng mạnh mẽ cho thấy thời tiết nóng hơn làm tăng cả tỷ lệ tự tử và sử dụng ngôn ngữ trầm cảm trên mạng xã hội”.

Đăng ngày: 24/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News