Oskar Schlemmer là ai?

Oskar Schlemmer là một họa sĩ, nhà điêu khắc, nhà thiết kế và biên đạo múa người Đức. Ông sinh ngày 4/9/1888 tại Stuttgart, Đức và mất năm 1943. Ông nổi tiếng với những đóng góp tại trường Bauhaus.

Bauhaus là trường nghệ thuật tại Đức đầu tiên kết hợp thủ công và mỹ thuật khoảng từ 1919-1933. Và không chỉ dừng lại ở đó, những quan điểm về thiết kế tại trường Bauhaus phát triển thành phong trào thiết kế Bauhaus đỉnh cao, vẫn còn ảnh hưởng rất nhiều đến cả nền thiết kế hiện đại.

Hôm nay 4/9, google đã kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Oskar Schiemmer. Nếu bạn đã từng xem Bad Romance của Lady Gaga hay True Faith của New Order - với những trang phục lập dị và các chuyển động cơ khí - thì bạn đã cảm nhận được trực giác về thiết kế đa phương tiện của bậc thầy Bauhaus, giống như cả hai video - có tính đương đại có trên vở “Triadic Ballet” nổi tiếng của Schlemmer.

Oskar Schlemmer là ai?
Oskar Schlemmer.

Sự “nổi tiếng” đó là: Màn trình diễn nổi tiếng và vinh dự nhất được tạo ra trong ngôi trường thiết kế có ảnh hưởng lớn nhất của thế kỷ 20. Và nói về Schlemmer và âm nhạc: Vâng, đó là dấu ấn đặc trưng Bauhaus 1922 nguyên bản mà bạn từng thấy ở những ban nhạc Goth Punk ở Anh cuối những năm 1970.

Trường Bauhaus yêu cầu tính linh hoạt từ những chuyên gia của họ. Nhà sáng lập Walter Gropius; kiến trúc sư, nhà thiết kế công nghiệp, ..v.v. László Moholy-Nagy: nhiếp ảnh gia, nhà làm phim,v.v.. Herbert Bayer: thiết kế đồ hoạ, thiết kế chữ,.v.v.

Nhưng số ít trong đó có tham gia vào âm nhạc, sân khấu, và nhảy, và không ai trong số họ sâu sắc và linh hoạt như Oskar Schlemmer. Ông ấy là một hoạ sĩ, nhà điêu khắc, và người vẽ tranh tường khi Gropius làm việc với ông.

Khi có mặt ở Weimar Bauhaus, rồi sau đó là tới Dessau, ông mở rộng khả năng làm sản phẩm truyền thông của mình ra hai và ba chiều. Ông được học các lớp về nghiên cứu chuyển động, triết học, vẽ người. Và đương nhiên con người luôn là trung tâm của những giáo viên ở Bauhaus.

Trong năm 1922 Schlemmer đạt được danh tiếng toàn cầu với Triadisches Ballett. Đó là một cuộc cách mạng phản ánh sự lo lắng sau hậu chiến của Châu Âu với công nghệ: hơn cả một khám phá hình học của thời gian và không gian hơn bất cứ hình thức múa truyền thống nào. Và ông đã làm chủ tất cả khía cạnh của việc sản xuất: trang phục, sắp đặt sân khấu, ánh sáng, âm nhạc, vũ đạo, poster ..v.v.

Kết quả là một gói thiết kế hoàn hảo: một nỗ lực tân thời tiếp tục truyền cảm hứng tới sân khấu và thời trang, cũng như các video và những hình thức nghệ thuật khác.

Để ghi nhớ sự kiện này, tạp chí Bauhaus đã dành toàn bộ 6 số nói về Schlemmer. Được xuất bản tại Châu Âu trong năm 2014, và sau đó có mặt ở Mỹ. Và đặc biệt với lần xuất bản này, có rất nhiều thứ mới mẻ, các bài tiểu luận từ rất nhiều góc độ khác nhau. Nó cũng là điểm sáng về thị giác: với thiết kế vô cùng ấn tượng, trên 150 trang, cùng với các trình bày dưới hình thức lưới cổ điển đi kèm các hình ảnh và các minh hoạ nổi bật.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Sergey Prokudin-Gorsky là ai?

Sergey Prokudin-Gorsky là ai?

Google vừa tạo 1 Doodle để tưởng nhớ về Sergey Prokudin-Gorsky. Hôm nay 30/8/2018 là ngày kỉ niệm sinh nhật lần thứ 155 của ông.

Đăng ngày: 30/08/2018
Ebenezer Cobb Morley - cha đẻ của bóng đá hiện đại là ai?

Ebenezer Cobb Morley - cha đẻ của bóng đá hiện đại là ai?

Ebenezer Cobb Morley là một vận động viên người Anh và được coi là cha đẻ của Hiệp hội bóng đá và bóng đá hiện đại.

Đăng ngày: 16/08/2018
Georges Méliès là ai mà được Google tôn vinh trong ngày hôm nay 3/5?

Georges Méliès là ai mà được Google tôn vinh trong ngày hôm nay 3/5?

Georges Méliès tên đầy đủ là Marie Georges Jean Méliès. Georges Méliès sinh ngày 8/12/1861, mất ngày 21/1/1938.

Đăng ngày: 03/05/2018
Maya Angelou là ai mà được Google kỷ niệm ngày sinh?

Maya Angelou là ai mà được Google kỷ niệm ngày sinh?

Nữ văn sĩ người Mỹ gốc Phi Maya Angelou là một trong những tác giả mà sự nghiệp văn học được biết đến rộng rãi trên toàn thế giới.

Đăng ngày: 04/04/2018
Thần đồng thiên văn học đã làm thay đổi toàn bộ nhận thức về vũ trụ

Thần đồng thiên văn học đã làm thay đổi toàn bộ nhận thức về vũ trụ

Giordano Bruno (1548 - 1600) là một tu sĩ dòng Đa Minh, một triết gia người Ý, nhà toán học và nhà thiên văn học người Ý.

Đăng ngày: 19/12/2017
Jeff Bezos đã trở thành người giàu nhất thế giới như thế nào?

Jeff Bezos đã trở thành người giàu nhất thế giới như thế nào?

Jeffrey Preston Bezos sinh ngày 12/1/1964. Mẹ của Jeff mang thai ở tuổi vị thành niên và sau này kết hôn với một người gốc Cuba tên Mike Bezos.

Đăng ngày: 28/10/2017
Hé lộ câu chuyện ít người biết về những thiên tài vĩ đại nhất thế giới

Hé lộ câu chuyện ít người biết về những thiên tài vĩ đại nhất thế giới

Những thần đồng, thiên tài nổi tiếng luôn có những giai thoại vô cùng hấp dẫn về tuổi thơ của mình.

Đăng ngày: 17/10/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News