Phấn hoa hướng dương bảo vệ loài ong

Khả năng tiếp cận tốt với hoa và phấn hoa hướng dương có thể giúp những đàn ong dễ bị tổn thương tránh các loại mầm bệnh.

Trong các thí nghiệm được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học bang North Carolina và Đại học Massachusetts, Amherst, các nhà khoa học phát hiện ra những con ong ăn phấn hoa hướng dương có tỷ lệ nhiễm trùng do hai tác nhân gây bệnh phổ biến thấp hơn.

Ong nghệ, tên khoa học là Bombus impatiens thường ăn phấn hoa hướng dương, ít có khả năng nhiễm Crithidiabombi, một loài kí sinh trùng thường phổ biến ở ong nghệ. Ong mật châu Âu, tên khoa học là Apismellifera, ăn phấn hoa hướng dương, khi được thử nghiệm, cũng ít có khả năng dương tính với ký sinh trùng Nosemaceranae.

Phấn hoa hướng dương bảo vệ loài ong
Phấn hoa hướng dương có tác dụng như một loại thuốc có tính bảo vệ ong.

Cả hai tác nhân gây bệnh này đều có liên quan đến sự phát triển của các loại khuẩn làm tỷ lệ tử vong ở quần thể ong cao hơn.

Trong nhóm ong được kiểm soát, ong nghệ ăn phấn hoa hướng dương có tỷ lệ tử vong thấp hơn. Và chúng cũng có dấu hiệu cải thiện sức khỏe và tốc độ tăng trưởng tốt hơn.

Rebecca Irwin, giáo sư về sinh thái học ứng dụng tại bang NC, cho biết: “Chúng tôi đã thử các loại phấn hoa đơn sắc khác, hoặc phấn hoa đến từ một loài hoa không phải hướng dương, nhưng dường như chỉ hoa hướng dương là loài duy nhất có thể tạo ra hiệu quả này".

Trong khi phấn hoa hướng dương có tác dụng như một loại thuốc có tính bảo vệ ong, chính nó cũng có hàm lượng protein và một số axit amin thấp, điều này có thể giải thích tại sao tỉ lệ ong mật tử vong lại tăng nếu chúng chỉ ăn loại phấn hoa này. Hoa hướng dương không nên được sử dụng như là nguồn chính trong chế độ ăn của ong mật, mà chỉ nên là một chất phụ gia.

Bà Irwin cho hay: “Hướng dương có thể là một chất bổ sung tốt cho một quần thể hoang dã đa dạng như ong”.

Ong mật và ong nghệ là những ví dụ tổng quát. Chúng có cuộc sống tốt nhất khi được hòa vào sự đa dạng của các loài hoa. Thật không may, canh tác độc canh công nghiệp đã làm suy giảm sự đa dạng thực vật, gây hại cho sức khỏe của ong.

Trong các thử nghiệm trong tương lai, Irwin và các đồng nghiệp của bà có kế hoạch để đo lường ảnh hưởng của phấn hoa hướng dương trên các loài ong khác.

Vi khuẩn tụ cầu vàng xâm nhập qua thực phẩm nguy hiểm thế nào?

Theo Viện Y học ứng dụng Việt Nam, tụ cầu (Staphylococcus) là một chủng vi khuẩn có mặt ở nhiều nơi trong môi trường tự nhiên, phổ biến nhất là tụ cầu vàng.

Đăng ngày: 09/10/2018
Ong bắp cày to kinh dị đoạt mạng chuột trong chưa đầy một phút

Con ong to lớn quyết chiến với chuột, khiến đối phương tử vong chỉ chưa đầy một phút.

Đăng ngày: 09/10/2018
Các nhà khoa học đã khám phá ra lợi ích bất ngờ của nho

Một nhóm các nhà khoa học từ Đại học Geneva đã phát hiện ra rằng hợp chất phenol resveratrol chứa trong nho có các đặc tính hữu ích để chống ung thư phổi.

Đăng ngày: 09/10/2018
Tìm thấy rết khổng lồ lớn nhất thế giới, biết đứng như hổ mang chúa

Theo Daily Star, Clayton Cambra đã kể lại khoảnh khắc ông tìm thấy con rết khổng lồ gần nhà ở Honokaa, Hawaii, Mỹ.

Di dời tổ ong mật 35.000 con trong tường nhà dân Mỹ

Chuyên gia dỡ tổ ong nhận định chiếc tổ rộng gần một mét và cao 1,5 mét phát triển suốt gần hai năm trong tường gạch.

Đăng ngày: 09/10/2018
Chắc chắn 9/10 người sẽ lầm khi chỉ nhìn bề ngoài loại trái cây này!

Xin thề, nhìn quả này không ai mà nghĩ đây là kiwi đâu!

Đăng ngày: 08/10/2018
Tạo ra giống cà chua mới nhờ cây dại

Kỹ thuật mới này có thể cho phép các nhà khoa học kết hợp sự đa dạng di truyền của thực vật hoang dã với những phẩm chất di truyền được xác định bởi các thế hệ nhân giống.

Đăng ngày: 08/10/2018