Phát hiện 48 bộ xương chứa bí ẩn về "cái chết đen"

Các nhà khảo cổ Anh vừa tìm thấy 48 bộ xương trong một hố chôn tập thể, có từ thế kỷ 14.

Theo Daily Mail, hơn một nửa trong số 48 bộ xương vừa phát hiện trên là trẻ em. Các bộ xương này do một nhóm nhà khảo cổ thuộc ĐH Sheffield (Vương quốc Anh) phát hiện tại bệnh viện tu viện ở Thornton Abbey, gần Immingham, North Lincolnshire.

Trong số 48 bộ xương đó có bộ xương của cả nam giới lẫn nữ giới và 27 bộ xương của trẻ em. Theo các nhà khảo cổ, điều này cho thấy những người này là nạn nhân của một trận đại dịch. Họ cho rằng số người này qua đời sau trận đại dịch "cái chết đen" hoành hành châu Âu ở thế kỷ 14.

Phát hiện 48 bộ xương chứa bí ẩn về cái chết đen
48 bộ xương có liên quan tới nạn dịch hạch "cái chết đen" từ thế kỷ 14 được đánh giá là rất hiếm. (Ảnh: Daily Mail).

Dịch hạch "cái chết đen" là một căn bệnh truyền nhiễm của động vật và con người, do vi khuẩn Yersinia pestis gây ra. Bệnh này cũng còn được gọi là dịch hạch Bubonic. "Cái chết đen" tàn phá dân số châu Âu trong thời gian từ năm 1345-1353 với số nạn nhân ước tính là từ 75 triệu đến 200 triệu người.

Daily Mail cho biết các mẫu răng từ các bộ xương đã được gửi tới ĐH McMaster University, Canada để tách chiết ADN cổ đại.

Nhà khảo cổ Hugh Willmott từ ĐH Sheffield cho biết: "Mặc dù con số ước tính hiện nay cho biết lên tới nửa triệu dân số Anh thiệt mạng trong đại dịch "cái chết đen" nhưng ngôi mộ tập thể liên quan tới nạn dịch này là điều cực kỳ hiếm".

TS Willmott cho biết khi đại dịch nổ ra, những người thời xưa thường buộc phải đào các bãi chôn khẩn cấp để xử lý một lượng lớn thi thể của những người qua đời do nạn dịch.

Phát hiện 48 bộ xương chứa bí ẩn về cái chết đen
Vi khuẩn Yersinia pestis gây ra "cái chết đen". (Ảnh: Daily Mail).

TS Willmott cho biết thêm việc phát hiện 48 bộ xương trên đã giúp đem đến hiểu biết về những khó khăn mà người xưa phải đối mặt khi một cộng đồng nhỏ không được chuẩn bị kỹ càng để đối phó với một trận đại dịch như vậy.

Tuy nhiên, cũng theo ông, việc tìm thấy các bộ xương trên gây kinh ngạc nhưng đó chỉ là đại diện cho phần cuối cuộc đời họ. Trong khi đó, điều chúng ta thực sự quan tâm là cuộc sống của họ trước khi qua đời.

"Một trong những cách chúng ta có thể kết nối với điều đó là thông qua các vật dụng hằng ngày mà họ để lại".

Phát hiện 48 bộ xương chứa bí ẩn về cái chết đen
Các mẫu răng từ bộ xương sẽ được đưa đi tách chiết ADN cổ đại. (Ảnh: Daily Mail).

Ông cho biết: "Một khi các bộ xương trên được khai quật đem về phòng thí nghiệm, chúng tôi sẽ bắt đầu tìm hiểu những người này thực sự là ai. Chúng tôi sẽ xác định liệu họ là nam hay nữ, là trẻ em hay người lớn. Rồi sau đó chúng tôi bắt đầu tìm hiểu về loại dịch bệnh mà họ đã phải hứng chịu, chẳng hạn như bệnh còi xương. Nhưng nếu đó là dịch hạch, chúng tôi phải nhờ tới phân tích ADN cổ đại".

Loading...
TIN CŨ HƠN
Vòng trang sức 3.000 năm tuổi bằng vàng nguyên chất

Vòng trang sức 3.000 năm tuổi bằng vàng nguyên chất

Chiếc vòng xoắn hơn 3.000 năm tuổi được làm từ 730 gram vàng gần như nguyên chất được tìm thấy ở Anh có thể là vật bảo vệ phụ nữ mang thai.

Đăng ngày: 30/11/2016
Khai quật lăng mộ Tần Thủy Hoàng, phát hiện cả thế giới động vật ở bên trong

Khai quật lăng mộ Tần Thủy Hoàng, phát hiện cả thế giới động vật ở bên trong

Các nhà khảo cổ học gần đây mới phát hiện trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng có hàng nghìn con vật thuộc các loài khác nhau đã được chôn cất cùng ông, đây là lăng mộ hoàng đế có chứa nhiều loài động vật nhất của Trung Quốc được tìm thấy.

Đăng ngày: 30/11/2016
Người dân đào được vật giống ấn tín của vua tại vườn

Người dân đào được vật giống ấn tín của vua tại vườn

Nghe tin ông Sửu (ở Nghệ An) đào được vật nghi ấn tín của nhà vua, hàng trăm người dân kéo đến xem. Chính quyền địa phương phải huy động công an đến để đảm bảo an ninh trật tự.

Đăng ngày: 30/11/2016
10 xác ướp chứa đựng nhiều bí ẩn

10 xác ướp chứa đựng nhiều bí ẩn

Các nhà khảo cổ học phát hiện và khai quật được rất nhiều xác ướp còn nguyên vẹn đến ngày nay, ẩn chứa nhiều điều bí mật chưa được khám phá.

Đăng ngày: 29/11/2016
Hài cốt ông lão

Hài cốt ông lão "mình đồng da sắt" Thái Lan gây sửng sốt

Nhà chức trách Thái Lan rất bất ngờ khi tìm thấy thi hài với lớp da chi chít hình xăm còn nguyên vẹn của một ông lão tại nghĩa địa giáp biên giới Lào.

Đăng ngày: 29/11/2016
Phát hiện tượng

Phát hiện tượng "người suy tư" 4000 năm tuổi ở Israel

Bức tượng người đang trầm tư suy nghĩ cùng nhiều hiện vật khác được khai quật ở Yehud, Israel có thể là lễ vật chôn cất của một thành viên quan trọng trong xã hội cổ đại.

Đăng ngày: 25/11/2016
Nghi thức tang lễ kiểu hỏa táng đã có từ gần 10.000 năm trước

Nghi thức tang lễ kiểu hỏa táng đã có từ gần 10.000 năm trước

Ngày 23/11, các nhà khoa học Đức và Brazil thông báo đã phát hiện những dấu tích lâu đời minh chứng cho sự tồn tại những nghi thức tang lễ theo kiểu hỏa táng, xử lý thi thể người quá cố hay thậm chí có thể là ăn thịt người chết tại Brazil từ gần 10.000 năm trước.

Đăng ngày: 25/11/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News