Phát hiện bằng chứng về trận động đất xảy ra cách đây 3700 năm

Các nhà khảo cổ Israel và Mỹ đã phát hiện bằng chứng về một trận động đất xảy ra cách đây 3.700 năm.

Đây được cho là một trong những trận động đất đầu tiên ghi nhận tại một di chỉ khảo cổ.

Phát hiện bằng chứng về trận động đất xảy ra cách đây 3700 năm
Một trong những trận động đất đầu tiên ghi nhận tại một di chỉ khảo cổ. (Ảnh: timesofisrael.com)

Trong công trình khoa học công bố ngày 13/9 trên tạp chí PLOS One, các nhà khảo cổ tại Đại học Haifa (Israel) và Đại học George Washington (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu một cung điện cổ thuộc nền văn hóa Canaanite được phát hiện tại di chỉ Tel Krabi ở miền Bắc Israel trong những năm gần đây. Tại cung điện cổ này, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy nhiều sảnh lớn, hầm rượu và các bằng chứng cho thấy nơi đây từng diễn ra các bữa tiệc thịnh soạn. Ngoài ra, các bức tường trong cung điện cho thấy có sự giao thương và giao lưu văn hóa của khu vực với các đảo thuộc Địa Trung Hải.

Tuy nhiên, cung điện trên, nằm trên một vết nứt địa chất, đã bất ngờ bị phá hủy và bỏ hoang. Các nhà nghiên cứu Israel và Mỹ đã phát hiện nguyên nhân là do xảy ra một trận động đất mạnh khiến cung điện bị tách đôi. Các mảng tường và sàn của cung điện đã rơi xuống một rãnh sâu trong lòng đất, bên cạnh là những hũ rượu đổ vỡ.

Cùng với việc thiếu bằng chứng về khả năng xảy ra một vụ tấn công, qua các vết tích cháy và những di tích hài cốt tìm thấy, nhóm nghiên cứu kết luận rằng một trận động đất đã tàn phá cung điện này. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng khai quật được gạch bùn và xương động vật trong rãnh đất, điều này càng củng cố kết luận trên.

Tìm thấy xác gấu hang động còn nguyên mô mềm sau 39.000 năm

Các nhà khoa học Nga phát hiện một con gấu hang động trưởng thành và gấu non được bảo quản hoàn hảo nhờ lớp đất đóng băng vĩnh cửu ở Siberia.

Đăng ngày: 14/09/2020
Bí ẩn hệ thống chữ viết cổ đại Minoan

Trong một bước đột phá lớn, các nhà nghiên cứu châu Âu đã sử dụng các phương pháp mới để giải mã hệ chữ viết Linear A cổ đại của nền văn minh Minoan.

"Tàu ma" hiện hình nguyên vẹn sau 400 năm bị biển Baltic nuốt chửng

Tàu ma của Đế chế Hà Lan thế kỷ 17 chỉ bị hư hại nhẹ do… lưới đánh cá, hoàn toàn không có một lý do gì để bị đắm hay suy suyển gì do thời gian.

Phát hiện 4 hóa thạch sinh vật biển nửa tỷ năm tuổi ở khu vực đập Tam Hiệp

Các nhà cổ sinh vật học tìm thấy hóa thạch của bốn sinh vật biển nguyên thủy có hình dạng giống như chiếc lá ở miền trung Trung Quốc.

Phát hiện 13 chiếc quan tài Ai Cập có niên đại hơn 2.500 năm

Ít nhất 13 chiếc quan tài bằng gỗ có niên đại cách đây 2.500 năm đã được phát hiện tại di chỉ cổ đại Saqqara ở Ai Cập.

Đăng ngày: 11/09/2020
Phát hiện tổ tiên sớm nhất của vượn hiện đạ

Hóa thạch ở miền bắc Ấn Độ tiết lộ một loài vượn cổ chưa từng được biết tới sống cách đây 13 triệu năm.

Đăng ngày: 11/09/2020
Không ngờ giới nhà giàu thời cổ đại chi tiền cho những món đồ

Không ngờ giới nhà giàu thời cổ đại chi tiền cho những món đồ "khủng" cỡ này

Ngày nay, người giàu có và thành công thường được thể hiện qua các hiện vật đắt tiền và trang phục hàng hiệu, siêu xe... Nhưng trên thực tế, người cổ đại còn có màn phô diễn khủng hơn khiến các siêu trọc phú hiện đại cũng phải nể sợ.

Đăng ngày: 10/09/2020