Phát hiện bất ngờ về khả năng di chuyển cao của loài voi ma mút

Một con voi ma mút lông xoăn trong vòng đời 28 năm của mình đã di chuyển trên quãng đường với chiều dài tương đương 2 vòng quanh Trái đất.

Phát hiện thú vị bất ngờ này đã được các nhà khoa học công bố trên tạp chí uy tín Science ngày 12/8.

Phát hiện bất ngờ về khả năng di chuyển cao của loài voi ma mút
Ngà của một con voi ma mút lông xoăn được phát hiện tại đảo Wrangel, đông bắc Siberia. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Phó Giáo sư Clement Bataille thuộc Đại học Ottawa và là một trong những tác giả đứng đầu nghiên cứu này, cho biết: “Voi ma mút thường di chuyển rất nhiều nhưng không có lý do rõ ràng về việc tại sao chúng di chuyển trên những quãng đường xa như vậy bởi vì loài động vật khổng lồ như vậy khi di chuyển phải cần rất nhiều năng lượng”.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã tiến hành phân tích ngà của một con voi ma mút đực lông xoăn sống vào cuối kỷ Băng hà gần đây nhất. Họ đã đặt tên cho con voi này là “Kik” theo tên một dòng sông ở địa phương.

Chú voi Kik sống ở Alaska cách đây 17.000 năm và xác của nó được tìm thấy gần dãy núi Brooks ở bang Alaska.

Ngà của voi ma mút gần giống như vân gỗ của cây trong việc ghi lại thông tin về quá trình sinh trưởng của con vật.

Thêm vào đó, một số nguyên tố hóa học được tích hợp vào ngà khi con vật còn sống có thể đóng vai trò như những chiếc đinh ghim trên bản đồ, thể hiện nơi con vật đã đi qua.

Các nhà khoa học đã “theo vết” hành trình của con vật bằng cách nghiên cứu các loại nguyên tố hoặc đồng vị của stronti và oxy có trong chiếc ngà dài 1,5m. Kết quả dữ liệu phù hợp với các bản đồ dự đoán các dạng đồng vị trên khắp Alaska.

Các các nhà khoa học rất ngạc nhiên khi phát thấy con voi Kik có thể đã di chuyển được khoảng 70.000km (trong khi chu vi của Trái đất là 40.000km) và không chỉ sinh sống ở vùng đồng bằng Alaska như họ từng nghĩ.

Con vật này đã thường xuyên trở về một số vùng, nơi mà nó có thể sinh sống trong vài năm. Song sự di chuyển của nó cũng thay đổi tuỳ thuộc vào tuổi tác, thậm chí ngay cả trước khi nó chết vì đói.

Con voi ma mút lông xoăn này trong vòng đời của mình đã 3 hoặc 4 lần thực hiện hành trình dài tới 500, 600 hoặc 700km chỉ trong vài tháng.

Theo các nhà khoa học, con voi này có thể phải di chuyển từ bầy đàn này sang bày đàn khác liên quan tới sinh sản, hoặc có thể phải tìm vùng đất sinh sống mới có nhiều thực ăn hơn để tránh hạn hán hoặc mùa Đông khắc nghiệt.

Theo các nhà khoa học, phát hiện này có thể làm sáng tỏ nguyên nhân khiến loài voi khổng lồ này bị tuyệt chủng.

Việc hiểu biết nguyên nhân khiến loài voi ma mút bị tuyệt chủng sẽ giúp bảo vệ quần thể các động vật lớn khổng lồ khác đang bị đe doạ, như voi, tuần lộc caribu.

Trộm mộ đào trúng mộ công chúa có đầy báu vật lóa mắt nhưng một món cũng không lấy được

Không chỉ không lấy được bất cứ báu vật nào trong cổ mộ của công chúa cao quý thời Đường mà kẻ trộm mộ còn bỏ mạng vì bị đồng bọn giết hại, phải chôn thân dưới lòng đất cả nghìn năm.

Đăng ngày: 23/08/2021
Thảm cảnh 4 thi thể nữ nằm quanh quan tài, 2 người trong đó không mảnh vải che thân

Lăng mộ được phát hiện năm 2018 có 4 thi thể phụ nữ nằm bên cạnh chiếc quan tài nam chủ nhân, 2 trong số họ không có nổi một mảnh váy áo.

Đăng ngày: 23/08/2021
Xây nhà, phát hiện

Xây nhà, phát hiện "đền thờ Trái đất" và 4 nền văn minh chồng lên nhau

Dự án được khảo sát bởi Albion Archaeology đã giúp phát hiện ra nhiều lớp khảo cổ từ thời đại đồ đá mới, thời đại đồ đồng, thời đại đồ sắt và thời Saxon.

Đăng ngày: 22/08/2021
Phát hiện hóa thạch trứng 75 triệu năm tuổi trong cơ thể rùa mẹ

Các nhà khoa học phát hiện hóa thạch 75 triệu năm tuổi của một con rùa biển cùng chục trứng bên trong cơ thể nó.

Đăng ngày: 20/08/2021
Người đàn ông choáng váng khi biết mình đã phát hiện kho báu lớn nhất nước Anh!

Năm 1992, trong lúc tìm cái búa bị mất, một người nông dân tại Anh đã vô tình tìm thấy một kho báu vô cùng giá trị.

Đăng ngày: 20/08/2021
Ngôi mộ tồi tàn là nơi chôn vị vua hoang dâm, tàn bạo bậc nhất Trung Hoa?

Ngôi mộ tồi tàn được tìm thấy ở một bãi đất trống đã khiến không ít người động lòng thương cảm. Ấy vậy mà chủ nhân ngôi mộ lại một nhân vật không hề tầm thường.

3 loài động vật có vú cổ đại xuất hiện sau khi khủng long tuyệt chủng

Các nhà khoa học Mỹ đã công bố một bài báo trên Tạp chí khoa học Journal of Systematic Palaeontolog mô tả ba loài động vật có vú cổ đại mới xuất hiện ngay sau khi khủng long tuyệt chủng hàng loạt.