Phát hiện bí mật nửa triệu năm làm thay đổi lịch sử loài người

Thung lũng hiểm trở và bí ẩn bậc nhất thế giới Great Rift Valley vừa tiết lộ với các nhà khảo cổ học cách thức nó thúc đẩy loài người cổ hominin tiến hóa vượt bậc và sản sinh người tinh khôn.

Nhóm khảo cổ đa quốc gia dẫn đầu bởi nhà khoa học Richard Owen, đến từ Đại học Baptist Hong Kong, vừa giải mã được bí mật thú vị liên quan đến cội nguồn con người hiện đại.

Phát hiện bí mật nửa triệu năm làm thay đổi lịch sử loài người
Một phần thung lũng Great Rift Valley - (ảnh: TRAVEL DISCOVER KENYA).

Những giai đoạn hạn hán khủng khiếp kéo dài hàng trăm ngàn năm ở "cái nôi của loài người"thung lũng Great Rift Valley ở Đông Phi – gây nên sự tuyệt chủng hàng loạt của nhiều sinh vật có vú nhưng lại thúc đẩy các hominin (tổ tiên loài người) tiến hóa vượt bậc vì bản năng sinh tồn.

Phát hiện bí mật nửa triệu năm làm thay đổi lịch sử loài người
Các nhà khảo cổ đang phân tích những bằng chứng thu thập được - (ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp).

Nhờ có sự tiến hóa đó, vào khoảng 315.000-320.000 năm trước, một loài mới được sản sinh ra là homo sapiens (người tinh khôn hay người hiện đại), dần dần làm bá chủ thế giới và trở thành giống nòi duy nhất còn tồn tại của loài Người, do khả năng thích nghi với các điều kiện sống, kỹ năng lao động vượt trội.

Bí mật này lần đầu hé lộ qua trầm tích mà các nhà khảo cổ thu thập được ở lòng hồ Magadi nằm trong Great Rift Valley. Giai đoạn khô cằn bắt đầu từ 575.000 năm trước, xảy ra làm nhiều đợt, xen lẫn các khoảng thời gian dễ sống hơn. Tuy nhiên có đợt kéo dài hơn trăm nghìn năm, như đợt xảy ra từ 525.000 năm đến 400.000 năm trước.

Một đợt khác xảy ra sau mốc 350.000 và là kích thích tố trực tiếp cho trung kỳ thời đại đồ đá cũ – khi người tinh khôn xuất hiện. Các hiện vật thời kỳ này được xác định có niên đại 320.000 năm. Trước đó, xương của người tinh khôn lâu đời nhất được tìm thấy tại Morocco vào năm 2017, có niên đại 315.000 năm.

"Theo giả thuyết về sự biến đổi chọn lọc, môi trường thay đổi nhanh chóng tạo ra áp lực chọn lọc tự nhiên, làm cho các loài phải thay đổi nhanh chóng. Theo kịch bản đó, bộ não tiến hóa lớn hơn sẽ cho phép tổ tiên chúng ta thích nghi với một thế giới ngày càng ít dự đoán được" – ông Owen phân tích.

Phát hiện bí mật nửa triệu năm làm thay đổi lịch sử loài người
Hồ Magadi - (ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp).

Không may mắn như loài người, nhiều sinh vật cổ đại khác đã tuyệt chủng trong giai đoạn khó khăn này.

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Proceedings of the National Academy of Science.

Great Rift Valley là thung lũng tách giãn lớn nhất thế giới, trải dài khoảng 5.000 km và ước tính được hình thành cách đây 35 triệu năm, là một rãnh nứt lớn trên bề mặt trái đất. Thung lũng được bao bọc bởi nhiều núi lửa hiểm trở, sở hữu những thảm xanh xen lẫn với đất cằn và những hồ sâu không đáy.
Trung Quốc: Đào đất xây dựng, phát hiện hàng loạt trứng khủng long 145 triệu năm

Theo báo địa phương Zhezhong News, những quả trứng khổng lồ được một đội công nhân đào đất phát hiện ở thị xã Nghĩa Ô thứ 5 tuần trước.

Đăng ngày: 11/10/2018
Mẩu xương 115.000 năm của bé gái bị chim tiền sử ăn thịt

Các nhà khoa học phát hiện xương của một đứa trẻ người Neanderthal bị chim khổng lồ ăn thịt. Những đoạn xương tay dường như thuộc về bé gái 5 - 7 tuổi.

Đăng ngày: 11/10/2018
Phát hiện vết tích thành phố Atlantis huyền thoại

Nhà sử gia người Anh Matt Sibson tuyên bố tìm thấy tàn tích của thành phố Atlantis huyền thoại ở hòn đảo Frisland, ngoài khơi Iceland, Sputniknews đưa tin.

Đăng ngày: 09/10/2018
Người Neanderthal ngăn nhân loại khỏi bị bệnh cúm xóa sổ bằng cách nào?

Các nhà khoa học đến từ Đại học Stanford đã phát hiện ra rằng những cuộc hẹn hò cổ đại đã dẫn tới sự tráo đổi ADN quan trọng bảo vệ loài người khỏi bệnh tật sau khi họ rời châu Phi.

Đăng ngày: 09/10/2018
Ngắm xác ướp “công chúa mỉm cười” quyến rũ nhất thế giới

Nghĩa trang Xiaohe nằm trong sa mạc Taklamakan ở tây bắc Trung Quốc nổi tiếng thế giới với hàng trăm xác ướp bí ẩn.

Bé gái 8 tuổi tìm thấy thanh kiếm 1.500 năm tuổi

Trong lúc bơi ở hồ Vidöstern tại Thụy Điển, một bé gái 8 tuổi đã phát hiện thanh kiếm bằng sắt thời tiền Viking.

Đăng ngày: 05/10/2018
Khai quật lăng mộ hơn 2000 năm tuổi, phát hiện tranh tiệc tùng và khỏa thân vẽ trên tường

Các chuyên gia khảo cổ mới đây đã khai quật một lăng mộ ở "thành phố nghìn năm" Cumae, một trong số các thuộc địa cũ của Hi Lạp từ thế kỷ thứ 8 trước Công Nguyên trên lục địa Ý.

Đăng ngày: 05/10/2018