Phát hiện bò có khả năng chống virus HIV

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện hệ miễn dịch của bò có thể nhanh chóng tạo ra kháng thể chống virus HIV.

Các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Scripps, Mỹ, nhận thấy bò có khả năng chống lại virus HIV do hệ thống miễn dịch mạnh mẽ của loài động vật này nhanh chóng tạo ra kháng thể đặc biệt để vô hiệu hóa virus. Đây có thể là phát hiện quan trọng giúp phát triển vắc xin phòng ngừa HIV cho con người trong tương lai gần, theo Independent. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature hôm 20/7.

Khoảng 10% đến 20% số người nhiễm virus HIV tự phát triển các kháng thể vô hiệu hóa virus phổ rộng (bNAbs). Nhưng họ chỉ bắt đầu tạo ra chúng khoảng 2 năm sau khi mắc bệnh, vào thời gian đó virus HIV đã biến đổi.

Phát hiện bò có khả năng chống virus HIV
Hệ miễn dịch của bò có khả năng chống virus HIV. (Ảnh: Independent).

"Một số ít người sống với HIV tạo ra bNAbs, nhưng chỉ sau thời kỳ bị nhiễm trùng đáng kể. Khi đó virus HIV trong cơ thể của họ đã tiến hoá để chống lại hệ thống bảo vệ này", Dennis Burton, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, bò được tiêm protein HIV phát triển phản ứng miễn dịch trong vài tuần. Bốn con bò khi tiến hành thử nghiệm nhanh chóng tạo ra bNAbs sau 35 đến 50 ngày.

"Ngay từ những ngày đầu tiên của đại dịch HIV/AIDS, chúng tôi nhận thấy virus HIV rất giỏi tránh né hệ miễn dịch. Do đó, các hệ thống miễn dịch đặc biệt sản xuất kháng thể vô hiệu hóa virus HIV nhận được mối quan tâm lớn, dù chúng ở trên người hay gia súc", Anthony Fauc, giám đốc Viện Y tế Quốc gia Mỹ, nói.

Theo Fauc, các phản ứng mạnh mẽ trong nghiên cứu này rất đáng chú ý bởi vì gia súc tạo ra bNAbs trong thời gian tương đối ngắn. Không giống như kháng thể của con người, kháng thể của gia súc nhiều khả năng mang các đặc điểm độc đáo, mạnh hơn kháng nguyên phức tạp của vius HIV.

Trong tương lai, các nhà nghiên cứu hy vọng có thể bắt chước các kháng thể mạnh mẽ của bò hoặc sửa đổi chúng để phát triển vắc xin và điều trị HIV.

Kỳ lạ cô gái mắc hội chứng thấy đàn ông là lên cơn sợ hãi, không thở được

Dù người đó lạ hay quen, nhưng chỉ cần biết đó là một người đàn ông thì Emily Day sẽ lên cơn sợ hãi, rơi vào trạng thái kinh hoàng.

Đăng ngày: 23/07/2017
Các nhà khoa học Mỹ tìm ra con đường ngăn không cho ung thư di căn

Tin vui là một nhóm các nhà khoa học Hoa Kỳ vừa tìm ra cách ngăn chặn quá trình ung thư di căn. Phương pháp đang được thử nghiệm trên chuột, liên quan đến chất chuyển hóa 20-HETE.

Đăng ngày: 22/07/2017
Nụ hôn tử thần: Đây là lí do tại sao bạn không nên để bất kỳ ai hôn vào môi bé

Bạn có thể yêu mến và hôn tất cả những đứa trẻ đáng yêu và mũm mĩm mà bạn gặp nhưng trong lần tới, bạn hãy dừng lại trước khi có ý định hôn lên môi một đứa trẻ.

Đăng ngày: 21/07/2017
Bác sĩ tự mổ ruột thừa cho mình giữa Nam Cực khiến thế giới nể phục

Trong điều kiện bình thường, viêm ruột thừa không đe dọa tính mạng. Thế nhưng, thời điểm ấy, Rogozov đang ở giữa Nam Cực xung quanh không có gì ngoài hàng nghìn dặm toàn tuyết và băng.

Đăng ngày: 21/07/2017