Phát hiện bộ xương của nữ hoàng Maya bí ẩn

Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện một bộ xương được cho là hài cốt nữ hoàng của người Maya bí ẩn nằm sâu trong rừng rậm Guatemala.

Theo thông tin được tiết lộ, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra bộ xương trong một căn phòng được giấu trong khu khảo cổ ở khu di chỉ Holmul.

Phát hiện bộ xương của nữ hoàng Maya bí ẩn
Hài cốt được cho là của một nữ hoàng người Maya.

Bên trong một kim tự tháp, nhà khảo cổ học Francisco Estrada Belli đã phát hiện ra một phòng chôn cất với bộ xương được cho là của nữ hoàng Maya. Bộ xương có niên đại khoảng 3.000 năm.

“Tại chỗ chúng tôi phát hiện có một bộ xương. Có vẻ như nó nằm ở tư thế của thai nhi, vì đầu gối chống lên ngực. Tôi có thể thấy các bộ phận của hộp sọ, một số xương chân và một số xương sườn. Từ hình dạng của xương chậu có thể có thấy bộ xương là nữ giới”, Francisco Estrada Belli cho biết.

Để có thêm bằng chứng, các nhà khảo cổ học đã thực hiện các cuộc khai quật tiếp theo cho thấy một phòng chôn cất thứ 2 bên cạnh. Đây là cơ sở các nhà khảo cổ hi vọng rằng bộ xương của một vị vua cũng sẽ được tìm thấy.

Mặc dù có niên đại ít nhất 1.500 năm nhưng các nhà khảo cổ vẫn phát hiện ra một chiếc bình có dòng chữ: "Ở đây, được tặng chiếc cốc của mình”.

Ông Belli nói: “Đây là một chiếc bình xứng đáng cho một vị vua”.

Trên thực tế, tìm thấy hài cốt cả một vị vua và hoàng hậu từ thời đại này là vô cùng hiếm, nó sẽ giúp làm sáng tỏ nền văn minh Maya bí ẩn.

Hiện tại, các nhà khảo cổ vẫn đang tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết để xác định chính xác về danh tính của bộ xương một cách thuyết phục nhất.

Hóa thạch xương 160.000 năm lý giải biến thể gene của con người

Hóa thạch xương hàm có niên đại 160.000 năm của người cổ đại là mẫu vật lâu đời nhất từng được phát hiện ở vùng núi cao, lý giải cách con người thích nghi với môi trường thiếu oxy.

Đăng ngày: 02/05/2019
Chú ong bắp cày này được đặt theo tên của Dracula vì một lý do ai cũng phải bất ngờ

Chú ong bắp cày kỳ lạ này được bảo quản kỹ càng trong hổ phách, và nếu nhìn kỹ, bạn sẽ thấy nó có một tập hợp các bộ phận tạo thành cái miệng treo lủng lẳng từ trên đầu.

Đăng ngày: 02/05/2019
Dấu chân 15.600 năm tuổi xác nhận lịch sử loài người tại châu Mỹ

Các nhà khoa học đã phát hiện dấu chân con người với niên đại 15.600 năm tại miền nam Chile. Đây được coi là dấu vết cổ xưa nhất của loài người ở châu Mỹ.

Đăng ngày: 28/04/2019
Hóa thạch 90 triệu năm trước hé lộ ngoại hình loài giáp xác kỳ quái

Các nhà khoa học phát hiện loài cua mới sống cách đây khoảng 95 triệu năm sở hữu vẻ ngoài tuyệt đẹp, nhiều màu sắc rực rỡ như nhân vật trong phim hoạt hình của Pixar.

Đăng ngày: 27/04/2019
Những cổ vật do

Những cổ vật do "Quan xưởng triều Nguyễn" chế tác

Hơn 200 cổ vật phục vụ sinh hoạt của vua quan triều Nguyễn được trưng bày để giới thiệu về Quan xưởng - đơn vị sản xuất thủ công hoàng gia.

Đăng ngày: 27/04/2019
Phát hiện hàng chục xác ướp trong lăng mộ cổ Ai Cập

Có khoảng 30 xác ướp, một số là trẻ em được đặt trong ngăn chứa dài ở vách tường thuộc lăng mộ 2.000 năm tuổi.

Đăng ngày: 26/04/2019
Vô tình nhặt được báu vật 3 triệu năm tuổi trên bờ biển

Một học sinh trung học đã vô tình nhặt được báu vật có niên đại gần 3 triệu năm trên bờ biển.

Đăng ngày: 25/04/2019