Phát hiện bức tranh hiếm khuôn mặt Chúa Jesus hơn 1.500 tuổi

Một bức tranh 1.500 năm tuổi mô tả khuôn mặt Chúa Kitô chưa từng được biết đến vừa được phát hiện tại một nhà thờ Byzantine nằm tại hoang mạc Negev của Israel.

Phát hiện bức tranh hiếm khuôn mặt Chúa Jesus hơn 1.500 tuổi

Đây là khám phá mới của các nhà khảo cổ học tại làng Byzantine cổ đại thuộc di tích khảo cổ Shivta (phía đông thành phố Nitzana, miền nam Israel). Mặc dù bức tranh chỉ còn lại những mảnh nhỏ, nhưng các chuyên gia của Đại học Haifa, Israel đã có thể phác thảo ra khuôn mặt trong tranh. Nghiên cứu của họ đã được công bố trên tạp chí Antiquity mới đây.

Bức tranh, được ước tính có niên đại từ thế kỷ VI sau Công nguyên, mô tả Chúa Jesus là một người trẻ tuổi, tóc ngắn.

Trong báo cáo của mình, các nhà khoa học cho biết: "Bản thân khuôn mặt của Đấng Kito trong bức tranh này đã là một khám phá quan trọng, nằm trong hệ thống biểu tượng về Chúa Jesus tóc ngắn, đặc biệt phổ biến ở Ai Cập và Palestine, nhưng đã biến mất trong các tác phẩm nghệ thuật dòng Byzantine sau này”.

Bức tranh được tạm thời ghi nhận trong những năm 1920, nhưng hiện nay đã trải qua nhiều phân tích kỹ lưỡng hơn. Trong nghiên cứu của mình, các nhà khảo cổ của Đại học Haifa giải thích rằng, hình ảnh Chúa Jesus được mô tả bên cạnh một nhân vật lớn hơn nhiều, có lẽ là tông đồ John the Baptist.

"Vị trí của khung cảnh - trên nền hình ảnh một cây thánh giá khổng lồ của nhà thờ - cho thấy những nét tương đồng với bức tranh “Bí tích rửa tội của Chúa Jesus", các tác giả của nghiên cứu cho biết.

Phát hiện dấu tích thành phố cổ được xây dựng bởi cựu tù binh thành Troy

Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện những dấu tích của thành phố cổ Tenea cổ xưa được cho xây dựng bởi những cựu tù của thành Troy huyền thoại.

Đăng ngày: 16/11/2018
Phát hiện dấu tích của lục địa cổ đại ở Nam Cực

Ẩn sâu bên dưới dải băng của Nam Cực, các nhà khoa học đã vô cùng bất ngờ khi phát hiện những bằng chứng cho thấy có sự tồn tại của lục địa bị mất từ ​​lâu.

Đăng ngày: 15/11/2018
Xác ướp ba nhà leo núi trên núi lửa cao nhất Mexico

Đội cứu hộ tìm thấy xác ướp ba nhà leo núi mất tích 59 năm trước trên ngọn núi lửa cao nhất Mexico, bị chôn vùi dưới lớp băng dày.

Nhiều mộ cổ 2.000 năm được phát hiện ở đảo Lý Sơn

Ngày 13/11, tiến sĩ Đoàn Ngọc Khôi - Phó giám đốc bảo tàng Tổng hợp Quảng Ngãi cho biết, Sở Văn hóa vừa tổ chức khai quật điểm khảo cổ Suối Chình ở xã An Hải, huyện Lý Sơn.

Đăng ngày: 15/11/2018
Khủng long ngày xưa ăn gì? Hóa ra thực đơn của chúng

Khủng long ngày xưa ăn gì? Hóa ra thực đơn của chúng "hấp dẫn" hơn bạn tưởng

Các loài khủng long ăn thịt không chỉ ăn mỗi thịt, mà chúng còn săn cả cá. Hay khủng long ăn cỏ, thực đơn của chúng dù toàn là cỏ nhưng cũng rất đa dạng.

Phát hiện đội quân đất nung bảo vệ mộ con trai Hán Vũ Đế

Các nhà khảo cổ tìm thấy đội quân đất nung tí hon trong mộ trong miệng hố cổ ở Trung Quốc, gồm những cỗ xe được sắp đặt cẩn thận và tượng kỵ binh, bộ binh, nhạc công và chòi canh.

Đăng ngày: 15/11/2018
Phát hiện sọ người và xác chó còn nguyên lông ở Anh

Các chuyên gia tìm thấy một phần xác chó từ thời cổ đại cùng một số cổ vật khác tại Vindolanda, Northumberland, Anh, BBC hôm 10/11 đưa tin.

Đăng ngày: 14/11/2018