Phát hiện cơ chế miễn dịch "có thể điều trị mọi loại ung thư"

Các nhà khoa học thuộc ĐH Cardiff (xứ Wales) vừa công bố kết quả nghiên cứu cho thấy tiềm năng hứa hẹn có thể khai thác cơ chế miễn dịch trong cơ thể để điều trị mọi bệnh ung thư.

Theo Đài BBC (Anh), nhóm khoa học thuộc Đại học Cardiff đã tìm ra một cơ chế miễn dịch đặc biệt trong cơ thể người có thể khai thác để tiêu diệt tế bào ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, phổi và nhiều ung thư khác trong các thử nghiệm tại phòng lab.

Phát hiện cơ chế miễn dịch có thể điều trị mọi loại ung thư
Tế bào T tấn công tế bào ung thư - (Ảnh: SCIENCE PHOTO LIBRARY).

Các phát hiện này vừa được công bố trên tạp chí chuyên ngành Nature Immunology. Mặc dù vẫn chưa được thử nghiệm trên người bệnh, song các nhà nghiên cứu nói phương pháp này "có tiềm năng rất lớn".

Theo nhóm chuyên gia, mặc dù công trình nghiên cứu của họ mới chỉ ở giai đoạn sơ khởi, song kết quả thu được từ đó cho thấy nhiều tín hiệu lạc quan.

Hệ miễn dịch là cơ chế phòng vệ tự nhiên của cơ thể con người trước các lây nhiễm, nó cũng có khả năng tấn công các tế bào ung thư.

Nhóm các nhà khoa học ở đại học Cardiff đã chủ định đi tìm kiếm những cách thức "phi truyền thống" và chưa được khám phá trước đây của hệ miễn dịch trong cách tấn công những khối u theo kiểu phòng vệ tự nhiên.

Cái họ tìm thấy chính là một loại tế bào T mới trong máu người. Đây là tế bào miễn dịch có thể "rà quét" cơ thể, "đánh giá tình hình" xem có nguy cơ nào với cơ thể mà những "chiến binh" bảo vệ cần loại bỏ không.

Sự khác biệt trong nghiên cứu của họ là loại tế bào T này có thể tấn công một loạt các loại ung thư. "Ở đây có khả năng là nó có thể điều trị mọi bệnh nhân ung thư", nhà nghiên cứu, giáo sư Andrew Sewell, thành viên nhóm nghiên cứu, chia sẻ thông tin với đài BBC.

"Trước đây chưa ai tin chuyện này là có thể", ông Andrew Sewell nói.

"Nó gợi ra tiềm năng về một liệu pháp điều trị kiểu như "một cỡ vừa cho tất cả", ông Andrew Sewell giải thích thêm, tức là chỉ một loại tế bào T nhưng có thể tiêu diệt nhiều kiểu tế bào ung thư khác nhau.

Phát hiện cơ chế miễn dịch có thể điều trị mọi loại ung thư
Hình mô phỏng các tế bào T tấn công tế bào ung thư trong cơ thể - (Ảnh: SHUTTERSTOCK).

Các tế bào T có "các thụ thể" (receptor) trên bề mặt của chúng, cho phép chúng có thể "nhìn thấy" ở cấp độ hóa học, cấp độ đơn giản nhất trong hệ thống cấu trúc tế bào.

Theo đó, trong các thí nghiệm phòng lab, nhóm nghiên cứu đại học Cardiff phát hiện tế bào T và thụ thể của nó có thể tìm, diệt một loạt các tế bào ung thư như phổi, da, máu, ruột kết, vú, xương, tiền liệt, buồng trứng, gan và cổ tử cung.

Và điều quan trọng là tế bào T không "đụng" tới những mô lành (hay tế bào khỏe mạnh) trong cơ thể người.

Thông thường các tế bào T rất khó phân biệt giữa các tế bào ung thư và tế bào khỏe do cấu trúc gen tương tự của chúng, do đó chúng thường tấn công cả hai loại này.

Tuy nhiên loại tế bào T vừa được nhóm nghiên cứu phát hiện vẫn có khả năng phân biệt giữa hai loại và chỉ tấn công tế bào ung thư.

Cách thức quá trình này diễn ra chính xác như thế nào vẫn đang được khám phá. Loại thụ thể đặc biệt của tế bào T tương tác với một phân tử có tên là MR1 vốn có trên bề mặt của mọi tế bào trong cơ thể người.

Người ta cho rằng, phân tử MR1 sẽ phát tín hiệu cho thấy quá trình trao đổi chất rối loạn trong bên trong một tế bào ung thư tới hệ miễn dịch.

"Chúng tôi là những người đầu tiên mô tả một tế bào T tìm thấy MR1 trong các tế bào ung thư, điều này chưa từng được thực hiện trước đây, đây là nghiên cứu đầu tiên loại này", nhà nghiên cứu Garry Dolton, thuộc nhóm nghiên cứu nói.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Đột phá y khoa: Điều trị toàn bộ đợt xạ trị ung thư chỉ chưa đầy 1 giây

Đột phá y khoa: Điều trị toàn bộ đợt xạ trị ung thư chỉ chưa đầy 1 giây

Nghiên cứu mới có thể là một cuộc cách mạng về phương pháp điều trị cho bệnh nhân ung thư.

Đăng ngày: 20/01/2020
Tại sao hóa trị ung thư gây rụng tóc?

Tại sao hóa trị ung thư gây rụng tóc?

Tóc là bộ phận cơ thể có khả năng phân chia nhanh giống tế bào ung thư nên chịu ảnh hưởng của thuốc hóa trị, dẫn đến rụng tóc.

Đăng ngày: 30/12/2019
7 thói quen ăn uống thường gặp nhưng lại là nguyên nhân

7 thói quen ăn uống thường gặp nhưng lại là nguyên nhân "sát thủ" gây ra 7 loại ung thư

Một ngày 3 bữa ăn không đơn giản là cung cấp năng lượng cho cơ thể mà còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho sức khỏe. Thời gian dài ăn uống không khoa học, không hợp lý, cuối cùng cũng sẽ trở thành

Đăng ngày: 29/12/2019
6 đồ ăn, hoá chất liên quan với ung thư được phát hiện trong năm 2019

6 đồ ăn, hoá chất liên quan với ung thư được phát hiện trong năm 2019

Dưới đây là 6 điều được khoa học tìm thấy hoặc xác nhận có liên quan đến nguy cơ ung thư trong năm 2019.

Đăng ngày: 28/12/2019
Xét nghiệm phát hiện ung thư qua nước tiểu

Xét nghiệm phát hiện ung thư qua nước tiểu

Bộ tầm soát ung thư dựa trên khả năng của con giun tròn ngửi được tế bào ung thư trong môi trường nước tiểu, có giá 90 USD.

Đăng ngày: 23/12/2019
Những thói quen có thể làm tăng nguy cơ ung thư gan

Những thói quen có thể làm tăng nguy cơ ung thư gan

Lạm dụng rượu bia, thuốc kháng sinh, thức khuya... gây ảnh hưởng đến chức năng gan, giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh.

Đăng ngày: 20/12/2019
Israel đột phá trong phương pháp phát hiện ung thư tuyến giáp

Israel đột phá trong phương pháp phát hiện ung thư tuyến giáp

Các nhà nghiên cứu đã phân biệt được những đặc điểm khác nhau của các phân tử ARN không mã hóa trong tế bào tuyến giáp lành tính và ác tính, qua đó phân biệt được u lành tính và u ác tính.

Đăng ngày: 19/12/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News