Phát hiện con dấu 2.500 tuổi thuộc về phụ nữ

Theo các chuyên gia khảo cổ của Israel, con dấu này khoảng hơn 2.500 tuổi và thuộc về một người phụ nữ được miêu tả là “ngoại lệ” hay có một vị thế cao trong xã hội thời kỳ đó.

“Việc tìm thấy các con dấu khắc tên trong thời kỳ Đền thờ thứ nhất là một điều hiếm gặp và việc tìm thấy một con dấu thuộc về một người phụ nữ vào thời điểm đó thì càng là chuyện hiếm thấy hơn. Chắc chắn người phụ nữ này có một địa vị xã hội cao, có thể tham gia vào công việc kinh doanh và được sở hữu khối tài sản nhất định”, nhà khảo cổ Israel nhận định.

Phát hiện con dấu 2.500 tuổi thuộc về phụ nữ
Lần đầu tiên các nhà khảo cổ Israel tìm thấy một con dấu của phụ nữ.

Tiến sĩ Doron Ben-Ami cho rằng, những con dấu cá nhân này được dùng để ký các loại tài liệu và thường được gắn kèm chiếc nhẫn của người chủ sở hữu. “Thời xưa, họ thiết kế con dấu để thể hiện phả hệ, nét đặc trưng và vị thế của người đó trong xã hội”, ông nói.

Tiến sĩ Hagai Misgav, Đại học Hebrew ở Jerusalem, nói thêm: “Những con dấu thuộc về phụ nữ mới chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong những đồ khảo cổ được khai quật cho đến nay. Đó là bởi vì vị thế kinh tế của phụ nữ thời xưa rất khác so với bây giờ. Thêm vào đó, cái tên Elihana trên con dấu này không xuất hiện trong Kinh thánh và cũng không có thông tin gì về người phụ nữ này nhưng sự thật việc sở hữu con dấu chứng tỏ người này có địa vị rất cao trong xã hội”.

Vật liệu giúp người cổ đại vận chuyển hàng tấn đá xây Stonehenge

Thợ xây thời xưa có thể lấy mỡ lợn để bôi trơn xe gỗ, sau đó dùng loại xe này để đưa những khối đá khổng lồ vào vị trí.

Đăng ngày: 17/07/2019
Phát hiện loài khủng long hoàn toàn mới ở Thuỵ Sĩ

Bộ xương hoá thạch của loài khủng long mới được bảo quản cực tốt được xác định có niên đại từ cuối kỷ Trias.

Đăng ngày: 16/07/2019
Lá thư Kitô giáo lâu đời nhất thế giới được tìm thấy

Đây được coi là bức thư Kitô giáo lâu đời nhất trên thế giới có từ những năm 230 sau Công nguyên được viết trên một loại giấy cói Ai Cập cổ đại, nhằm giúp hiểu rõ hơn về các Kitô hữu đầu tiên trong Đế chế La Mã.

Đăng ngày: 16/07/2019
Hóa thạch 115 triệu năm của cây hoa loa kèn cổ nhất thế giới

Các nhà nghiên cứu phát hiện hóa thạch nguyên vẹn tới từng tế bào của cây hoa loa kèn lâu đời nhất thế giới ở Brazil.

Đăng ngày: 15/07/2019
Sa mạc Sahara khô cằn từng là nơi những sinh vật biển lớn nhất cư ngụ

Từ những hóa thạch tìm thấy ở sa mạc Sahara, phía bắc Mali, các nhà khoa học tái tạo hình ảnh các loài vật đã tuyệt chủng và phát hiện nhiều điều bất ngờ.

Ai Cập mở cửa 2 kim tự tháp cổ, hé lộ nhiều bí ẩn

Chính quyền Ai Cập hôm 13/7 đã mở cửa 2 kim tự tháp cổ ở phía nam thủ đô Cairo, công bố phát hiện về nhiều cỗ quách với các xác ướp được bảo quản tốt.

40% người châu Á mang dấu vết cuộc hôn phối khác loài

Sau phát hiện chấn động về những cuộc hôn phối với loài người tuyệt chủng Neanderthals, các nhà khoa học tiếp tục tìm ra con cháu của người Denisovians ở châu Á.

Đăng ngày: 14/07/2019