Phát hiện cúc vạn thọ trong bình thuốc lá 1.000 năm tuổi

Ngoài thuốc lá, các chuyên gia còn tìm thấy dấu tích của cúc vạn thọ Mexico khi phân tích mẫu vật trong các bình gốm của người Maya.

Phát hiện cúc vạn thọ trong bình thuốc lá 1.000 năm tuổiPhát hiện cúc vạn thọ trong bình thuốc lá 1.000 năm tuổi
Một loại bình cổ có miệng hẹp của người Maya. Ảnh: Đại học Bang Washington.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Bang Washington phát hiện cúc vạn thọ Mexico (Tagetes lucida) trong mẫu vật thu được từ 14 bình gốm Maya nhỏ. Đây là lần đầu tiên họ tìm thấy vết tích của loài thực vật không phải thuốc lá trong bình thuốc của người Maya. Nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Scientific Reports hôm 15/1.

Các bình gốm được chôn tại bán đảo Yucatan, Mexico, hơn 1.000 năm trước. Chúng chứa dấu vết hóa học của hai loại thuốc lá khô đã qua xử lý, Nicotiana tabacum và Nicotiana rustica. Nhóm nghiên cứu cho rằng người xưa trộn thêm cúc vạn thọ Mexico để tăng cảm giác thoải mái khi sử dụng.

Phát hiện mới cung cấp thêm thông tin về cách người Maya cổ đại sử dụng thuốc lá, đồng thời tạo điều kiện cho những nghiên cứu sau này về các loài thực vật ảnh hưởng và không ảnh hưởng đến thần kinh mà người Maya và những cộng đồng thời kỳ tiền Colombus khác từng hút, nhai hoặc hít.

"Thuốc lá được sử dụng phổ biến tại châu Mỹ cả trước và sau khi tiếp xúc với châu Âu. Tuy nhiên, bằng chứng về các thực vật khác dùng cho y học hoặc mục đích tôn giáo vẫn còn rất ít. Các phương pháp phân tích do Khoa Nhân chủng học và Viện Hóa Sinh phát triển cho phép chúng tôi nghiên cứu thuốc thời cổ đại kỹ lưỡng hơn nhiều so với trước đây", trưởng nhóm nghiên cứu Mario Zimmermann cho biết.

Phương pháp phân tích mới có thể phát hiện hàng nghìn chất chuyển hóa hoặc hợp chất thực vật trong mẫu cặn lấy từ các bình chứa, tẩu thuốc, bát và các vật dụng cổ xưa khác. Các nhà khoa học sau đó có thể dựa vào những chất này để tìm ra loại cây nào được sử dụng.

Năm 2012, Zimmermann tham gia khai quật hai trong số 14 bình gốm Maya cổ. Khi đó, một nhà thầu phát hiện dấu vết của nền văn minh Maya trong lúc dọn quang đất để chuẩn bị xây khu nhà mới. Zimmermann tham gia chuyến khai quật do Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia Mexico chỉ đạo. Ông cùng các đồng nghiệp dùng thiết bị GPS để chia khu vực khảo cổ thành ô bàn cờ. Sau đó, họ tìm kiếm những mô đất nhỏ và dấu tích khác của các công trình cổ đại.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Bang Washington đang trao đổi với một số viện tại Mexico để tiếp cận thêm những vật dụng cổ xưa tại bán đảo Yucatan, qua đó phân tích các mẫu thực vật. Họ cũng đang theo đuổi một dự án khác nhằm nghiên cứu chất hữu cơ đọng lại trong cao răng của người cổ đại.

Khám phá những công trình khảo cổ bằng đá bí ẩn

Các chuyên gia, nhà khoa học vẫn chưa thể giải mã toàn bộ những bí ẩn liên quan đến một số công trình khảo cổ nổi tiếng.

Đăng ngày: 16/01/2021
Phát hiện choáng váng từ hóa thạch 4.000

Phát hiện choáng váng từ hóa thạch 4.000 "ma sói" kỷ băng hà

Kết quả phân tích DNA hóa thạch loài sói kỷ băng hà khổng lồ cho thấy thực ra không phải là sói mà là đại diện cuối cùng cho một dòng sinh vật cổ đại 5 triệu năm tuổi.

Đăng ngày: 16/01/2021
Những khảo cổ tuyệt vời được phát hiện một cách hoàn toàn tình cờ

Các nhà khảo cổ đã cống hiến cuộc đời của họ để làm sáng tỏ lịch sử vật chất của thế giới chúng ta. Tuy nhiên, có một số khám phá được thực hiện bởi những người bình thường.

Đăng ngày: 15/01/2021
Phát hiện kho tiền vàng cuối thời trung cổ ở Hungary

Vào thế kỷ 16, một cuộc tấn công từ Đế chế Ottoman khiến người Hungary hoảng sợ chôn xuống đất một kho vàng bạc giá trị.

Khai quật cung điện cổ nhất Trung Quốc

Tàn tích của cung điện cổ đại 5.300 năm tuổi nằm ở tỉnh Hà Nam, xây dựng theo lối bố trí điển hình dành cho hoàng tộc.

Đăng ngày: 15/01/2021
Bí ẩn khu lăng mộ lớn nhất thế giới tại Nhật Bản: Hình thù kỳ lạ, bất khả xâm phạm và là nơi yên nghỉ của 'Thiên hoàng thần thoại'

Ngay cả giới sử gia và chuyên gia khảo cổ học cũng không được phép bước chân vào khu gò mộ chính.

Đăng ngày: 14/01/2021
Bức tranh hang động cổ nhất thế giới được tìm thấy ở Indonesia

Các nhà khảo cổ đã phát hiện bức tranh hang động lâu đời nhất được biết đến trên thế giới, đó là bức tranh có kích thước như thật về một con lợn rừng được vẽ cách đây ít nhất 45.500 năm ở Indonesia.

Đăng ngày: 14/01/2021