Phát hiện dạng sống "kỳ quái" của loài rùa đất cổ đại

Tiểu hành tinh được cho đã quét sạch khủng long cách đây 65 triệu năm cũng khiến gần 75% tất cả các loài trên hành tinh của chúng ta bị tuyệt chủng.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới cho thấy một dạng sống "kỳ quái" vẫn tìm được cách để tồn tại, đó là một loài rùa đất cổ đại.

Hóa thạch của rùa đất được gọi là Laurasichersis relicta, gần đây đã được phát hiện ở miền bắc nước Pháp. Hóa thạch có niên đại khoảng 56 triệu năm trước, 10 triệu năm sau khi tiểu hành tinh đâm vào Trái đất ở bán đảo Yucatan ở Mexico.

Phát hiện dạng sống kỳ quái của loài rùa đất cổ đại
Hình ảnh loài rùa kỳ lạ được mô phỏng lại.

Tiểu hành tinh có thể cũng đã axit hóa các đại dương trên Trái đất, theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 10 năm 2019.

Tại thời điểm đó, không rõ lý do tại sao hoặc làm thế nào L. relicta sống sót sau vụ nổ tác động, nhà nghiên cứu cổ sinh học Adán Pérez García cho biết.

"Lý do tại sao Laurasichersis sống sót sau sự tuyệt chủng lớn, trong khi không một loài rùa đất nguyên thủy nào ở Bắc Mỹ, châu Âu hay châu Á có thể làm được điều đó. Đó vẫn còn là một bí ẩn", Pérez García nói.

Tất cả các loài rùa là hậu duệ của hai nhánh cách nhau 160 triệu năm trước, nhưng hầu như tất cả các nhóm rùa đầu tiên đã tuyệt chủng sau tác động của tiểu hành tinh.

Loài rùa cổ đại được mô tả là kỳ dị do một số đặc điểm kỳ lạ của nó so với rùa hiện đại. Nó có lớp vỏ chỉ đạt hơn 58cm ở tuổi trưởng thành nhưng không thể rút lại đầu.

"Giới hạn vật lý này cho phép nó phát triển các cơ chế bảo vệ khác như áo giáp có gai lớn, liên kết lẫn nhau, là các cấu trúc cứng nằm trên cổ, chân và đuôi", các nhà nghiên cứu nói thêm.

Loài rùa này là duy nhất bởi vì vỏ của nó được tạo thành từ một số lượng lớn hơn so với những gì nhìn thấy ở hầu hết các loài rùa, Pérez García nói.

Đây là đại diện cuối cùng của một nhóm được xác định trước đó ở Trung Quốc và Mông Cổ, nơi được biết đến từ kỷ Jura, hơn 100 triệu năm trước khi rùa Laurasichersis châu Âu mới tồn tại. Nhóm rùa đã đến lục địa này rất nhanh sau khi kết thúc nguyên đại Mesozoi khoảng 66 triệu năm trước.

Tìm thấy bảng “trò chơi tử thần” cổ xưa của người Ai Cập cổ đại

Các nhà khảo cổ học vừa tìm thấy bằng chứng về một “trò chơi tử thần” của người Ai Cập cổ đại đã được sử dụng để liên lạc với người chết khoảng 3.500 năm trước.

Đăng ngày: 13/02/2020
Xây nhà, rùng mình đào trúng 42 mộ cổ ngàn năm kỳ dị

Một công trình xây nhà ở cho người hưu trí tại Anh đã biến thành công trường khảo cổ khi lần lượt quật phải 42 ngôi mộ cổ có thể có từ thế kỷ thứ 5-11.

Đăng ngày: 12/02/2020
Hóa thạch tiết lộ họ hàng của khủng long bạo chúa

Các nhà khoa học hôm 10/2 công bố phát hiện một loài bạo long chưa từng được biết đến sống tại đồng bằng Bắc Mỹ cách đây 80 triệu năm.

Đăng ngày: 11/02/2020
Cống La Mã vẫn có thể sử dụng sau 2.300 năm

Hệ thống cống cổ đại dài hàng trăm mét ở trong tình trạng tốt đến mức có thể đưa vào sử dụng ngày nay để thoát nước mưa.

Đăng ngày: 10/02/2020
Bọ ngựa 30 triệu năm tuổi được bảo quản hoàn hảo trong mảnh hổ phách

Hổ phách thường có nhiều màu khác nhau, nhưng màu phổ biến nhất là màu vàng nâu, chúng được xem là "bảo tàng lưu trữ" các loại côn trùng thời cổ đại với khả năng bảo quản gần như hoàn hảo.

Đăng ngày: 10/02/2020
Phát hiện đầu cá mập 330 triệu năm trong hang ở Mỹ

Các nhà nghiên cứu đã không khỏi sửng sốt khi phát hiện những vết tích của đầu cá mập hóa thạch khổng lồ trong những bức vách trong hang tại Kentucky.

Đăng ngày: 09/02/2020
Hài cốt 10.000 năm tuổi trong hang động dưới biển

Bộ hài cốt thuộc về một phụ nữ 30 tuổi người Paleoindian, giúp hé lộ thông tin mới về những cư dân đầu tiên đến sống tại châu Mỹ.

Đăng ngày: 07/02/2020