Phát hiện dạng sống tối cổ là tổ tiên của nhiều loại động vật hiện đại

Khoảng 600 triệu năm trước, các dạng sống phức tạp đầu tiên đã xuất hiện, được gọi là quần xã sinh vật Ediacaran.

Kể từ khi phát hiện ra, các nhà khoa học đã tự hỏi mối liên hệ giữa các sinh vật Ediacaran và những sinh vật sau này là gì, bao gồm cả các gia đình sinh vật tồn tại cho đến ngày nay.

Mới đây, việc phát hiện ra các mô mềm được bảo quản một cách đáng kinh ngạc trong đá ở Namibia đã khiến các nhà khoa học kết luận rằng một dạng sống Ediacaran nổi tiếng là tổ tiên của nhiều loài động vật không xương sống sống sót ở biển ngày nay.

Phát hiện dạng sống tối cổ là tổ tiên của nhiều loại động vật hiện đại
Khu vực phát hiện ra các mô mềm ở Namibia.

Các nhà cổ sinh vật học có thể truy tìm tổ tiên của hầu hết các loài động vật sống sót trở lại quá trình đa dạng hóa đột ngột của sự sống được gọi là Vụ nổ kỷ Cambri cách đây 540 triệu năm. Tuy nhiên, trước đó, mọi thứ là một câu đố.

Sự bối rối về nguồn gốc của các động vật kỷ Cambri được gọi là "tình trạng tiến thoái lưỡng nan của Darwin".

Khi phần còn lại của những sinh vật thậm chí còn lâu đời hơn có niên đại từ thời của quần xã sinh vật Ediacaran được tìm thấy, các nhà khoa học đã dành nhiều năm để tranh luận xem liệu chúng có phải là động vật không, nếu có thì mối quan hệ của chúng với các phiên bản hiện đại hơn là như thế nào.

Namacalathus hermanastes đại diện cho loài động vật lâu đời nhất mà các nhà khoa học tìm thấy với một bộ xương phức tạp. Tuy nhiên, chúng ta không biết nhiều về chúng, vì chỉ có bộ xương canxi cacbonat hóa thạch, khiến chúng ta phải đưa ra nhiều suy đoán về các mô mềm xung quanh.

Nếu không có những thứ này, rất khó để biết liệu Namacalathus có phải là tiền thân của các loài Cambri hay là một ngõ cụt tiến hóa.

Việc phát hiện ra một lớp hóa thạch 547 triệu năm tuổi ở Namibia, nơi một số mô mềm được bảo quản cực tốt, có thể đã thay đổi điều đó.

Namacalathus được mô tả trong Science Advances là có hình dạng bộ xương "giống như chiếc cốc". Trong ít nhất một số trường hợp, gai mọc ra từ thân và cốc. Các ví dụ đã được tìm thấy trên bốn lục địa, nhưng hình dạng cơ thể xung quanh chiếc cốc trước đây chưa được biết đến. Các nhà khoa học đã phải sử dụng tia X để phát hiện ra thành cơ thể và ruột của một số mẫu vật được bảo quản trong đá.

Các cấu trúc được tiết lộ cho thấy mối quan hệ với một số loài giun Cambri được coi là tổ tiên của các dòng hiện đại.

"Đây là những hóa thạch đặc biệt, giúp chúng ta có cái nhìn thoáng qua về ái lực sinh học của một số loài động vật lâu đời nhất. Chúng giúp chúng tôi truy tìm nguồn gốc của Vụ nổ kỷ Cambri và nguồn gốc của các nhóm động vật hiện đại. Việc bảo tồn như vậy mở ra nhiều hướng nghiên cứu mới về lịch sử sự sống mà trước đây không thể thực hiện được", giáo sư Rachel Wood thuộc Đại học Edinburgh cho biết.

Nghiên cứu cũng đề xuất một "mối quan hệ" giữa Namacalathus và lophotrochozoa, một nhóm động vật không xương sống khổng lồ bao gồm nhiều loài giun và bộ lọc, ngoài các nhà sinh vật biển. Lophotrochozoa nổi tiếng hơn là các loài động vật thân mềm, thuộc nhóm bao gồm ốc vườn khiêm tốn và bạch tuộc thông minh đáng sợ.

Các hóa thạch được mô tả trong bài báo chỉ có chiều ngang 4-12 milimét. Mặc dù những loài Namacalathus khác đã được tìm thấy dài tới 25 mm, nhưng đó thực sự là một khởi đầu khiêm tốn đối với nhánh của cây sự sống mà ngày nay bao gồm cả loài mực khổng lồ.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Đào được

Đào được "quái thú" vĩ đại nhất từng bước đi trên Trái đất

Ngôi vị sinh vật lớn nhất từng bước đi trên Trái đất của thằn lằn hộ pháp Patagotitan nặng 40 tấn có thể bị đánh bại bởi một quái thú bí ản đang được đào bới tại tỉnh Neuquén, Argentina.

Đăng ngày: 21/01/2021
Hóa thạch tiết lộ cách khủng long đi vệ sinh và giao phối

Hóa thạch tiết lộ cách khủng long đi vệ sinh và giao phối

Một hóa thạch được phát hiện ở Trung Quốc đã tiết lộ về cách đi vệ sinh và sinh sản của loài khủng long sống vào đầu kỷ Phấn Trắng.

Đăng ngày: 20/01/2021
Khai quật mộ em bé chôn cùng chó cưng 2.000 năm

Khai quật mộ em bé chôn cùng chó cưng 2.000 năm

Em bé khoảng một tuổi được chôn trong quan tài và xung quanh đặt nhiều đồ cúng tế, cho thấy đây là gia đình có địa vị cao.

Đăng ngày: 20/01/2021
DNA cổ đại hé lộ lịch sử chưa từng biết của ngô

DNA cổ đại hé lộ lịch sử chưa từng biết của ngô

Các nhà khoa học sử dụng những thực vật cổ này để tìm hiểu về chế độ ăn, cách sử dụng đất và kinh doanh của các cộng đồng người cổ đại.

Đăng ngày: 20/01/2021
Cao răng tiết lộ thói quen dùng thuốc của người xưa

Cao răng tiết lộ thói quen dùng thuốc của người xưa

Bạn muốn biết liệu người xưa có hút thuốc không hoặc dùng những loại thuốc gì? Một phương pháp mới, phân tích dư lượng thuốc trong cao răng, sẽ cho câu trả lời.

Đăng ngày: 19/01/2021
Ai Cập phát hiện kho báu mới ở nghĩa trang Saqqara

Ai Cập phát hiện kho báu mới ở nghĩa trang Saqqara

Ai Cập vừa công bố phát hiện kho báu mới tại nghĩa trang Saqqara ở phía nam Cairo, bao gồm một ngôi đền thờ cổ và hơn 50 quan tài.

Đăng ngày: 19/01/2021
Phát hiện hóa thạch cá mập kỷ Jura được bảo quản cực tốt ở Đức

Phát hiện hóa thạch cá mập kỷ Jura được bảo quản cực tốt ở Đức

Một bộ xương được bảo quản đặc biệt của Asteracanthus ornatissimus, một loài cá mập Hybodontiform sống cách đây khoảng 150 triệu năm, trong lớp đá vôi nổi tiếng Solnhofen vừa được phát hiện ở Đức.

Đăng ngày: 19/01/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News