Phát hiện dấu tích đền tháp cổ ở Tây Ninh

Trung tâm nghiên cứu khảo cổ học (Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ) đã phát hiện dấu tích đền tháp có niên đại khoảng 1.000 năm ở huyện Bến Cầu.

Đoàn khảo cổ đã khai quật 6 hố, mỗi hố chừng 300m2, để thăm dò vùng lõi bên trong Khu di tích lịch sử văn hóa Bến Đình.

Phát hiện dấu tích đền tháp cổ ở Tây Ninh
Dấu tích đền tháp cổ được phát hiện ở Tây Ninh. (Ảnh: Hoàng Trường.)

Qua hai tháng nghiên cứu, mới đây họ phát hiện nhiều nền móng kiến trúc tháp cổ khá nguyên vẹn. Ngoài ra, tại các hố còn có nhiều mảnh gốm vỡ, gạch nung, nền đá... Trên từng dấu tích gạch nung đều thể hiện rõ các chi tiết hoa văn tỉ mỉ.

Thạc sĩ Lê Hoàng Phong, cán bộ Trung tâm nghiên cứu khảo cổ học (Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ) đánh giá đây là một di tích rất đặc biệt. Niên đại sớm của các dấu tích này có thể từ thế kỷ VIII - IX.

"Còn một số giai đoạn muộn về sau nữa, để biết chính xác thì phải chờ kết luận nghiên cứu phân tích của các nhà khoa học. Tuy nhiên, giai đoạn sớm của các dấu tích có thể ở giai đoạn hậu Óc Eo cách đây hơn 1.000 năm", ông Phong nói.

Ông Nguyễn Nam Giang, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Tây Ninh cho biết đây là các công trình kiến trúc cổ độc đáo, có giá trị nghiên cứu khảo cổ. "Thời gian tới, tỉnh tiếp tục nghiên cứu và khai quật toàn bộ các di tích kiến trúc, đồng thời có kế hoạch trùng tu, bảo tồn để phát huy giá trị di sản văn hóa", ông Giang nói.

Khu di tích lịch sử - văn hóa Bến Đình được công nhận Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh năm 1998. Nơi đây để lại dấu tích với nhiều di vật khảo cổ thể hiện kiến trúc tôn giáo và cả bến cảng cổ nằm bên bờ nam sông Vàm Cỏ Đông, trên một số gò đất cao. Niên đại của di tích khảo cổ này được ước định khoảng thế kỷ VII - VIII, có giai đoạn kéo dài muộn hơn.

Phát hiện "bộ tộc ma" bí ẩn ở Tây Phi

Những bộ hài cốt hóa thạch được khám phá tại Tây Phi đang khiến giới khoa học sửng sốt khi có thể một bộ tộc bí ẩn cổ đại đã tuyệt chủng có thể đã từng hôn phối với những người Tây Phi đầu tiên.

Đăng ngày: 19/02/2020
Thẻ khắc lời nguyền 2.500 năm trong giếng cổ

Các nhà khảo cổ học phát hiện 30 tấm thẻ ở đáy một chiếc giếng cổ đại, trên mặt mỗi tấm thẻ đều khắc lời nguyền dùng để ám hại người nhận.

Đăng ngày: 17/02/2020
Phát hiện dấu tích bệnh ung thư hiếm gặp trong hóa thạch khủng long

Mầm mống của một căn bệnh vẫn còn tồn tại trong xã hội ngày nay đã được tìm thấy trong hóa thạch của một con khủng long mỏ vịt có niên đại 66 triệu năm.

Đăng ngày: 15/02/2020
Tìm thấy hoá thạch của rùa khổng lồ ăn thịt rắn ở Nam Mỹ

Stupendemys geographicus, loài rùa với cặp sừng mạnh mẽ sống trong khoảng 13 đến 7 triệu năm trước cùng thời kỳ với cá sấu khổng lồ.

Đăng ngày: 14/02/2020
Phát hiện dạng sống

Phát hiện dạng sống "kỳ quái" của loài rùa đất cổ đại

Tiểu hành tinh được cho đã quét sạch khủng long cách đây 65 triệu năm cũng khiến gần 75% tất cả các loài trên hành tinh của chúng ta bị tuyệt chủng.

Đăng ngày: 14/02/2020
Tìm thấy bảng “trò chơi tử thần” cổ xưa của người Ai Cập cổ đại

Các nhà khảo cổ học vừa tìm thấy bằng chứng về một “trò chơi tử thần” của người Ai Cập cổ đại đã được sử dụng để liên lạc với người chết khoảng 3.500 năm trước.

Đăng ngày: 13/02/2020
Xây nhà, rùng mình đào trúng 42 mộ cổ ngàn năm kỳ dị

Một công trình xây nhà ở cho người hưu trí tại Anh đã biến thành công trường khảo cổ khi lần lượt quật phải 42 ngôi mộ cổ có thể có từ thế kỷ thứ 5-11.

Đăng ngày: 12/02/2020