Phát hiện gây choáng váng: Biển Đỏ đang nở to ra, Trái đất có thêm đại dương mới

Trên bản đồ thế giới, biển Đỏ (hay còn gọi là Hồng Hải) dài 2.250km, nhưng chỉ rộng 355km ở điểm rộng nhất. Biển Đỏ hầu như không giống một đại dương. Một lưu vực đại dương mới, mặc dù vẫn còn hẹp, đang thực sự hình thành giữa châu Phi và bán đảo Ả Rập. Chính xác độ trẻ của nó và liệu nó có thể thực sự được so sánh với các đại dương trẻ khác trong lịch sử Trái đất hay không đã là vấn đề tranh cãi trong giới khoa học địa chất trong nhiều thập kỷ.

Vấn đề là lớp vỏ đại dương mới hình thành dọc theo đường nứt hẹp, thẳng hàng theo hướng Bắc - Nam bị vùi lấp rộng rã dưới một lớp muối và trầm tích dày. Điều này làm phức tạp các cuộc điều tra trực tiếp.

Phát hiện gây choáng váng: Biển Đỏ đang nở to ra, Trái đất có thêm đại dương mới
Cấu trúc đáy biển Đỏ cho thấy nó là một đại dương đang hình thành - (Ảnh: GEOMAR).

Trên tạp chí quốc tế Nature Communications , các nhà khoa học từ Trung tâm Nghiên cứu Đại dương GEOMAR Helmholtz, Đại học Khoa học và Công nghệ King Abdullah ở Thuwal (Ả Rập Xê-út) và Đại học Iceland hiện đã công bố một nghiên cứu mới cho thấy, biển Đỏ khá trưởng thành và có một quá trình tiến hóa đại dương gần như cổ điển.

Tiến sĩ Nico Augustin từ GEOMAR, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Sử dụng kết hợp nhiều phương pháp khác nhau, lần đầu tiên chúng tôi có thể chứng minh rằng các cấu trúc ở biển Đỏ là điển hình cho một lưu vực đại dương trẻ nhưng đã phát triển đầy đủ”.

Ngoài thông tin từ bản đồ đáy biển có độ phân giải cao và điều tra hóa học của các mẫu đá, nhóm nghiên cứu chủ yếu sử dụng dữ liệu trọng lực và động đất để phát triển một mô hình kiến ​​tạo mới của lưu vực biển Đỏ.

Các dị thường trọng lực đã giúp phát hiện các cấu trúc ẩn dưới đáy biển như trục rạn nứt, đứt gãy biến đổi và núi sâu dưới đáy biển ở các khu vực khác, ví dụ như ở Vịnh Mexico, biển Labrador hoặc biển Andaman.

Các tác giả của nghiên cứu hiện tại đã so sánh các mô hình trọng lực của trục biển Đỏ với các rặng núi giữa đại dương có thể so sánh được và tìm thấy nhiều điểm tương đồng hơn là khác biệt. Ví dụ, họ đã xác định được các dị thường trọng lực dương chạy vuông góc với trục rạn nứt gây ra bởi sự thay đổi độ dày của lớp vỏ chạy dọc theo trục.

“Những cái gọi là "đường mòn phân đoạn ngoài trục" này là những đặc điểm rất điển hình của lớp vỏ đại dương có nguồn gốc từ magma hoạt động mạnh hơn, dày hơn và do đó, nặng hơn các khu vực dọc theo trục. Tuy nhiên, quan sát này là mới mẻ đối với biển Đỏ", Tiến sĩ Nico Augustin nói.

Bản đồ Bathymetric cũng như dữ liệu động đất cũng hỗ trợ ý tưởng về một thung lũng rạn nứt gần như liên tục trên khắp lưu vực biển Đỏ. Điều này cũng được xác nhận qua các phân tích địa hóa đối với các mẫu đá từ một vài khu vực không bị các khối muối bao phủ.

Tiến sĩ Froukje van der Zwan, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Tất cả các mẫu chúng tôi có từ vết nứt ở biển Đỏ đều có dấu vân tay địa hóa của lớp vỏ đại dương bình thường”.

Với phân tích mới về trọng lực và dữ liệu động đất, nhóm nghiên cứu đã hạn chế thời gian bắt đầu mở rộng đại dương ở biển Đỏ vào khoảng 13 triệu năm trước.

Tiến sĩ Augustin nói: “Đó là hơn hai lần so với độ tuổi thường được chấp nhận. Điều đó có nghĩa là biển Đỏ không còn là một đại dương nhỏ, mà là một đại dương trẻ với cấu trúc tương tự như vùng nam Đại Tây Dương trẻ cách đây 120 triệu năm”.

Tác giả chính cho biết, mô hình hiện được trình bày vẫn đang được tranh luận trong cộng đồng khoa học, “nhưng đó là cách giải thích đơn giản nhất về những gì chúng ta quan sát được ở biển Đỏ. Nhiều chi tiết ở các khu vực bị bao phủ bởi muối và trầm tích mà trước đây rất khó giải thích bỗng có ý nghĩa với mô hình của chúng tôi”.

Mặc dù có thể trả lời một số câu hỏi về biển Đỏ, nhưng mô hình này cũng đặt ra nhiều câu hỏi mới truyền cảm hứng cho các nghiên cứu sâu hơn về biển Đỏ từ một góc độ khoa học hoàn toàn mới.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Xác cá voi xanh 18m dạt bị tàu biển đâm chết dạt vào bờ

Xác cá voi xanh 18m dạt bị tàu biển đâm chết dạt vào bờ

Xác của con cá voi xanh khổng lồ dạt vào một bãi biển ở vịnh Walvis hôm 27/4, đánh dấu lần đầu tiên loài vật này xuất hiện trong khu vực.

Đăng ngày: 06/05/2021
Giải mã những đường mòn màu nâu kỳ quái ở Bắc Cực

Giải mã những đường mòn màu nâu kỳ quái ở Bắc Cực

Các nhà khoa học từ lâu đã cho rằng loài động vật này tạo thành những bộ xương dày đặc, nhưng xốp. Chúng ít vận động và hầu như không có khả năng di chuyển.

Đăng ngày: 03/05/2021
Phát hiện 27.000 vật thể bí ẩn, nghi chứa hóa chất độc hại dưới đáy biển sâu

Phát hiện 27.000 vật thể bí ẩn, nghi chứa hóa chất độc hại dưới đáy biển sâu

Các nhà khoa học tìm thấy 27.000 thùng nghi chứa hóa chất DTT ở dưới đáy biển sâu 19,3 km ngoài khơi Nam California.

Đăng ngày: 02/05/2021
Nhà nghiên cứu ghi được hình mực khổng lồ dài 13m

Nhà nghiên cứu ghi được hình mực khổng lồ dài 13m

Các chuyên gia phải sử dụng một loại đèn đặt biệt và mồi nhử mô phỏng con mồi để tiếp cận loài mực ẩn nấp dưới biển sâu.

Đăng ngày: 01/05/2021
Sóng quái vật thách thức những kẻ bạo gan bờ biển Bồ Đào Nha

Sóng quái vật thách thức những kẻ bạo gan bờ biển Bồ Đào Nha

Những con sóng vào mùa đông ở bờ biển Nazare, Bồ Đào Nha được ví như 'quái vật' với nhiều đặc điểm hung dữ và trở thành nơi lướt sóng của nhiều 'kẻ bạo gan'.

Đăng ngày: 27/04/2021
Phát hiện loài bạch tuộc mới ở tận độ sâu 7.000m

Phát hiện loài bạch tuộc mới ở tận độ sâu 7.000m

Các nhà nghiên cứu phát hiện loài bạch tuộc dumbo có tên khoa học Grimpoteuthis imperator ở phía bắc Emperor Seamounts, sống núi dưới biển ở tây bắc Thái Bình Dương.

Đăng ngày: 27/04/2021
Loài lươn cả đời chỉ đứng một chỗ

Loài lươn cả đời chỉ đứng một chỗ

Lươn vườn Hawaii ẩn náu trong hang cát dưới đáy biển, chỉ ngoi lên để ăn động vật phù du và lại thụt xuống khi phát hiện nguy hiểm.

Đăng ngày: 25/04/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News