Phát hiện gây choáng về sức mạnh các lỗ đen siêu lớn

Thêm những phát hiện khó ngờ liên quan tới siêu lỗ đen, hiện tượng không gian huyền bí.

Các siêu lỗ đen và hành vi của chúng từ lâu đã nằm trong danh sách các hiện tượng không gian huyền bí mà các nhà khoa học mong muốn giải mã.

Phát hiện gây choáng về sức mạnh các lỗ đen siêu lớn
Các siêu lỗ đen này đã được tìm thấy trong vũ trụ, luôn tồn tại trong các thiên hà xa xôi. (Nguồn ảnh: Zeenews).

Giờ đây, một nghiên cứu phát hiện mọi thiên hà lớn đều có một lỗ đen siêu lớn trung tâm - lớn hơn Mặt trời một triệu lần - có thể quyết định tới việc đóng mở sự hình thành sao trong thiên hà.

Bởi lỗ đen khổng lồ đôi khi được kích hoạt bức xạ năng lượng từ một hạt nhân thiên hà đang hoạt động (AGN).

Năng lượng đổ vào một thiên hà từ vùng hạt nhân thiên hà sẽ bị các siêu lỗ đen chi phối bằng cách đốt nóng, và xua tan khí không cho ngưng tụ, bởi nếu ngưng tụ thành công, các sao rất dễ hình thành.

Các nhà thiên văn học đã mô phỏng sự tiến hóa thiên hà phải kết hợp phản hồi từ siêu lỗ đen với năng lượng từ hạt nhân thiên hà.

Brodie nói: "Đây là bằng chứng quan sát trực tiếp đầu tiên cho thấy siêu lỗ đen có thể ảnh hưởng tới quá trình hình thành sao của thiên hà”.

Tia X bí ẩn có thể tiết lộ bản chất của vật chất tối

Vật chất tối là một vật liệu kỳ lạ không phát ra ánh sáng hoặc năng lượng, nhưng nó được cho là tạo ra khoảng 85% vật chất trong vũ trụ.

Đăng ngày: 11/01/2018
Các ngôi sao phát nổ ảnh hưởng đến thời tiết trên Trái đất

Tia vũ trụ phát ra từ những vụ nổ siêu tân tinh và hoạt động từ tính của Mặt Trời có ảnh hưởng đến thời tiết trên Trái Đất.

Đăng ngày: 11/01/2018
Sao neutron có thể dội chớp sóng vô tuyến xuống Trái Đất

Một nhóm nhà khoa học quốc tế sử dụng kính viễn vọng Green Bank ở West Virginia, Mỹ, và kính viễn vọng William E. Gordon ở Puerto Rico để nghiên cứu chớp sóng vô tuyến (FRB).

Nói cao thêm 9 cm trong vũ trụ, phi hành gia Nhật lên tiếng xin lỗi

Theo BBC, phi hành gia Norishige Kanai nói rằng hệ thống đo lường có vấn đề đã đưa ra con số không chính xác về chiều cao của ông.

Đăng ngày: 11/01/2018
Viên đá chứa kim cương ngoài hành tinh

Một viên đá cuội nhỏ ở Ai Cập chứa kim cương siêu nhỏ cùng nhiều hợp chất không thể tìm thấy ở bất kỳ đâu trong hệ Mặt Trời.

Đăng ngày: 11/01/2018
SpaceX phủ nhận vệ tinh bí mật Zuma đang mất kiểm soát

Gwynne Shotwell, Giám đốc tác nghiệp và là người đại diện của Công ty SpaceX cho biết vụ phóng vệ tinh Zuma lúc 8 giờ sáng hôm 8/1 (theo giờ Việt Nam) vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch.

Đăng ngày: 10/01/2018