Phát hiện gián biển khổng lồ dài đến 50cm tại Indonesia

Kích thước của loài gián biển này khiến những người gan dạ nhất cũng phải giật mình khi nhìn thấy.

Nhóm nghiên cứu được dẫn dắt bởi Peter Ng, giám đốc Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Lee Kong Chian thuộc Đại học Quốc gia Singapore vừa công bố loài sinh vật biển mới gọi là Bathynomus raksasa, thuộc chi chân giống khổng lồ (Bathynomus), bộ chân đều (Isopoda).

Phát hiện gián biển khổng lồ dài đến 50cm tại Indonesia
Con gián biển này có chiều dài lên đến 50cm. (Ảnh: Practical Fishkeeping).

Theo Mashable, đây là một con Isopoda khổng lồ, thường ăn xác động vật biển đã chết dưới đáy đại dương. Chúng còn được gọi là gián biển vì có nhiều nét tương đồng với loài côn trùng đáng sợ luôn ẩn nấp trong nhà chúng ta. Tuy nhiên, hãy yên tâm bởi Bathynomus raksasa không thể bay.

Đây là kết quả từ cuộc khảo sát vào năm 2018 tại vùng biển ngoài khơi phía nam tỉnh Tây Java (Indonesia). Hợp tác với Trung tâm nghiên cứu Hải dương học thuộc Viện Khoa học Indonesia, nhóm nghiên cứu đã thu thập hàng nghìn sinh vật trên khắp 63 khu vực khảo sát trong 2 tuần.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng các công cụ như lưới kéo, máy nạo vét, box corer (dụng cụ lấy mẫu địa chất biển)... để thu thập các sinh vật. Độ sâu trung bình mà các mẫu vật được lấy là 800m, nơi sâu nhất là 2.100m.

Trong cuộc khảo sát, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy hơn 12.000 sinh vật biển, thuộc hơn 800 loại khác nhau đến từ 200 họ bọt biển (sponges), sứa, động vật thân mềm, sao biển, nhím, giun, tôm, cua, cá và 12 loài sinh vật biển mới.

Dù tìm thấy rất nhiều sinh vật mới nhưng sau 2 năm từ cuộc kháo sát, loài Bathynomus raksasa mới được công bố chính thức.

Phát hiện gián biển khổng lồ dài đến 50cm tại Indonesia
Bạn hãy yên tâm bởi con gián này không bay được. (Ảnh: LKCNHM/Facebook/Instagram).

Những con "gián biển" (Bathynomus) có đủ hình dạng và kích cỡ, chiều dài trung bình là 33cm, tuy nhiên một số loài có thể dài đến 50 cm như Bathynomus raksasa. Giống như gián trên mặt đất, những con gián biển này có thể tồn tại trong thời gian dài mà không cần thức ăn.

Theo Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London (Anh), những con gián biển này có kích thước lớn là do động vật săn mồi tự nhiên trong môi trường biển sâu khá ít, tạo điều kiện cho chúng ăn nhiều hơn. Ngoài ra, do lượng thịt khá ít nên chúng không bị hấp dẫn bởi các loài săn mồi khác.

Giải mã được các loài cá siêu đen sống ở nơi sâu nhất đại dương

Các loài cá siêu đen này dùng màu sắc để sinh tồn trong thế giới cá lớn nuốt cá bé ở những vùng nước sâu nhất thế giới.

Đăng ngày: 17/07/2020
Lần đầu tiên trong lịch sử ghi lại cảnh cá mập trắng khổng lồ hạ gục cá voi: Cách ra tay cực tàn nhẫn!

Đáng nể nhất là đối thủ của chúng - cá voi lưng gù - vốn là loài hiếm khi trở thành con mồi của cá mập được.

Đăng ngày: 17/07/2020
Cá mập voi khổng lồ sinh con như thế nào?

Công nghệ siêu âm và cơ hội quan sát hành vi giao phối có thể giúp khám phá những bí ẩn về loài cá khổng lồ hiền lành này, ngăn chặn chúng khỏi tuyệt chủng.

Đăng ngày: 16/07/2020
Phát hiện loài bọt biển thủy tinh mới giống như người ngoài hành tinh

Đáy đại dương thực sự là một thế giới xa lạ và cũng là nơi sinh sống của các loài trông giống như du khách đến từ các hành tinh khác.

Đăng ngày: 15/07/2020
Nhiều người tưởng đang ăn cá hồi, cá kiếm nhưng thực ra là cá mập

Nguồn cá khan hiếm dẫn tới tình trạng cá mập bị săn bắt sau đó gắn mác cá kiếm hoặc cá hồi với mục đích thương mại, gây nguy hiểm cho hệ sinh thái Địa Trung Hải.

Đăng ngày: 13/07/2020
Phát hiện loài tảo bí ẩn tại rạn san hô ở Hawaii

Loài tảo mới chưa từng được biết đến trước đây đã được phát hiện ở Hawaii, làm mờ các rạn san hô và gây ra mối đe dọa đối với các hệ sinh thái đại dương trong khu vực.

Đăng ngày: 13/07/2020
Phát hiện “long diên hương” đắt hơn vàng siêu hiếm trên bãi biển Úc?

Một người phụ nữ ở Úc đã vô cùng bất ngờ khi vô tình phát hiện ra một vật thể trông giống như một sinh vật ngoài hành tinh trên một bãi biển Queensland ở Úc.

Đăng ngày: 10/07/2020