Phát hiện giống lúa mới có khả năng chống oxy hóa

Bốn giống lúa mới tại Afghanistan được nhà khoa học Việt nghiên cứu tìm thấy khả năng ức chế oxy hóa cao và nguồn dinh dưỡng protein, lipid dồi dào.

Nghiên cứu mới được các nhà khoa học Việt tại Đại học Hiroshima, Viện Nghiên cứu Di truyền Nông nghiệp và Đại học Nguyễn Tất Thành tại Việt Nam, phối hợp với Afghanistan thực hiện và công bố trên tạp chí Agriculture của MDPI ngày 1/8.

Phát hiện giống lúa mới có khả năng chống oxy hóa
Nhóm nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm của Đại học Hiroshima. (Ảnh: Trần Ngọc Quý).

Bốn giống lúa đặc trưng được trồng tại Afghanistan gồm: Attai-1, Jalalabad-14, Shishambagh-14 và Zodrass. Các nhà khoa học tiến hành quan sát mặt cắt ngang hạt gạo bằng kính hiển vi điện tử quét. Kết quả cho thấy, không chỉ có ưu thế về khả năng chống oxy hóa, 4 giống lúa này có ưu điểm vượt trội về năng suất hạt, chất lượng hạt. Trong đó giống lúa Jalalabad - 14 chứa lượng chất oxy hóa cao nhất, giống Attai-1 có hàm lượng amyloza, protein và lipid thấp hơn so với Jalalabad - 14.

Các nhà khoa học áp dụng phương pháp DPPH và ABTS (chất hóa học chuyên dùng để xét nghiệm oxy hóa) để kiểm tra khả năng chống oxy hóa của 4 giống lúa này. Kết quả cho thấy giống lúa Jalalabad - 14 có chỉ số chống oxy hóa cao nhất lần lượt là 2574 µg/mL và 2970 µg/mL, cao hơn chỉ số của gạo mầm và gạo nứt (ở phân đoạn ethyl acetate), xếp sau là giống Zodrass, Shishambagh -14 và Attai – 1.

Phát hiện giống lúa mới có khả năng chống oxy hóa
Có 4 giống lúa đặc trưng khả năng chống oxy hóa cao. (Ảnh minh họa: ST).

Hàm lượng protein và lipid, khả năng chống oxy hóa là những chỉ số chính để đánh giá giá trị dinh dưỡng trong hạt gạo. Những chỉ số ở từng giống lúa khác nhau đều do các yếu tố kiểu gene hoặc môi trường bên ngoài tác động. Các yếu tố này tác động sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự thay đổi về năng suất và chất lượng lúa.

Afghanistan là một quốc gia xảy ra nhiều hạn hán, thường xuyên gặp khó khăn trong tưới tiêu nông nghiệp. Việc phát hiện những ưu thế vượt trội của 4 giống lúa này góp phần giảm thiểu tỷ lệ mất mùa, cải thiện nông nghiệp. Thông qua việc phát hiện các đặc tính vượt trội về dinh dưỡng, năng suất của 4 loại lúa mới này, các nhà lai tạo sẽ xem xét sử dụng các giống lúa này trong chiến lược nhân giống mở rộng và tạo ra các giống lúa lai khác cho năng suất và chất lượng tốt hơn. Từ đó đem lại lợi ích cho việc cung cấp nguồn lương thực bền vững và cải thiện dinh dưỡng từ gạo.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Vi khuẩn gây bệnh lao

Vi khuẩn gây bệnh lao "ẩn mình" trong gần 1/4 dân số thế giới

Bệnh viện Đại học Aarhus, Đại học Aarhus (Đan Mạch) và Đại học Lindköping (Thụy Điển) đã chỉ ra rằng có tới 1/4 dân số thế giới đang mang vi khuẩn Mycobacterium Tuberculosis gây bệnh lao trong cơ thể.

Đăng ngày: 11/08/2019
Loài hoa hiếm bậc nhất thế giới từng khiến Darwin mất cả đời cũng không lý giải được

Loài hoa hiếm bậc nhất thế giới từng khiến Darwin mất cả đời cũng không lý giải được

Cha đẻ của thuyết tiến hóa Charles Darwin khẳng định rằng, đã là thực vật có hoa thì tất yếu có bướm, ong phù hợp giúp thụ phấn. Thế nhưng khi đối diện với phong lan ma, loài hoa có cái ống trữ mật siêu mảnh dài tới vài chục centimet, ông... "mắc nghẹn".

Đăng ngày: 08/08/2019
Cây cỏ mực, cây nhọ nồi là gì? Tác dụng của cây cỏ mực

Cây cỏ mực, cây nhọ nồi là gì? Tác dụng của cây cỏ mực

Từ xa xưa ông bà ta đã biết sử dụng những loại cây cỏ mọc xung quanh để làm những vị thuốc chữa bệnh hiệu quả, trong đó phải nhắc đến cây cỏ mực, một loại cây quen thuộc nhưng lại có công dụng hiệu quả đối với sức khỏe của con người.

Đăng ngày: 08/08/2019
Loài cây săn mồi có cơ chế đặt bẫy hoàn hảo nhất: Tua siêu dài, cuốn thẳng mồi

Loài cây săn mồi có cơ chế đặt bẫy hoàn hảo nhất: Tua siêu dài, cuốn thẳng mồi "miệng" đầy acid

Với cơ chế bật có một không hai, sợi xúc tu siêu dài lớp ngoài rìa lá, Drosera glanduligera thật sự tự "tay" hất thẳng con mồi vào giữa lá, nơi có nhan nhản các xúc tu biết co duỗi đang hau háu đón...

Đăng ngày: 08/08/2019
Có một loài sinh vật đơn bào nhưng có sức mạnh thay đổi thế giới

Có một loài sinh vật đơn bào nhưng có sức mạnh thay đổi thế giới

Bạn sẽ thấy thế nào khi biết được có một sinh vật đơn bào nhưng suýt nữa đã hủy diệt sự sống trên Trái Đất? Nghe có vẻ vô lý nhưng lại rất thuyết phục!

Đăng ngày: 07/08/2019
Tiết lộ

Tiết lộ "sốc" loài nấm đẹp sặc sỡ, dáng như đuôi gà tây

Nấm đuôi gà tây còn có tên gọi khác là nấm Vân Chi. Đây là loại nấm đã được người Trung Quốc sử dụng cách đây hàng ngàn năm như một loại trà dược liệu.

Đăng ngày: 07/08/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News