Phát hiện hàng chục xác ướp 2.000 năm tuổi ở Ai Cập

Các nhà khảo cổ học Ba Lan vừa khai quật được một bộ sưu tập xác ướp 2.000 năm tuổi trong các cuộc khai quật ở một nghĩa địa lớn ở Saqqara, miền bắc Ai Cập.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng lô xác ướp đầu tiên đào được mùa trước rất khiêm tốn, dường như chỉ trải qua quá trình ướp xác cơ bản, quấn băng và đặt trực tiếp vào các hố được tìm thấy trên cát.

Phát hiện hàng chục xác ướp 2.000 năm tuổi ở Ai Cập
Các nhà khảo cổ mới phát hiện thêm hàng loạt xác ướp lâu đời tại Ai Cập.

Mặc dù các vật liệu hữu cơ được sử dụng để trang trí nơi chôn cất đã bị phân hủy nghiêm trọng theo thời gian, một chiếc quan tài bằng gỗ đã thu hút sự chú ý tăng lên nhờ một chiếc vòng cổ có màu sắc đẹp, cùng với một dòng chữ tượng hình được dán trên nắp.

Bên cạnh đó là phần trang trí không kém phần lôi cuốn đã tô điểm cho phần quan tài phủ lên bàn chân xác ướp.

"Có hai hình ảnh rất đẹp của Anubis nằm trong một màu xanh hoàn toàn khác thường", nhà nghiên cứu Kuraszkiewicz cho biết.

Chó rừng được xem là hiện thân của vị thần rất được tôn kính Anubis, có mối liên hệ với thế giới bên kia và thường được mô tả như một con chó hoặc một người đàn ông với đầu chó.

Các cuộc khai quật, ở phía tây của kim tự tháp ở Saqqara, đã được giáo sư Karol Mysliwiec khởi xướng hơn 20 năm trước như một phần của dự án toàn cầu được thực hiện bởi Trung tâm Khảo cổ Địa Trung Hải của Đại học Warsaw.

Các nhà khảo cổ học tin rằng, có hai khu vực nhiều xác ướp nằm ở phía tây của Kim tự tháp phức tạp Djoser - nơi an nghỉ cuối cùng cho các quý tộc địa phương bao gồm các nhà nguyện chôn cất gạch bùn và lăng mộ được khắc trên đá. Một khu khác dành cho người bình thường hoặc người nghèo, được phát hiện bên trên nghĩa địa cũ.

"Kho báu" và hài cốt ngàn năm xuất hiện ở công trường xây dựng

Các nhà khảo cổ đã phải mất 1 năm ròng để khai quật kho báu ở công trường xây dựng Khách sạn Virgin (Edinburgh, Scotland, Vương quốc Anh).

Đăng ngày: 04/07/2019
Phát hiện kỳ lạ “con đường đến thế giới bên kia“ trong kim tự tháp cổ

Các nhà khảo cổ học đã tiến gần đến việc làm sáng tỏ bí ẩn con hào bao quanh kim tự tháp Djoser của Ai Cập, theo Science in Poland.

Đăng ngày: 04/07/2019
Bí ẩn các tác phẩm chạm khắc thời kỳ đồ đồng ở Thổ Nhĩ Kỳ

Hattusa, một thành phố ở miền bắc Thổ Nhĩ Kỳ, được biết đến với khu bảo tồn tôn giáo cổ xưa bí ẩn khiến các nhà khoa học đau đầu lâu nay.

Đăng ngày: 03/07/2019
Đào ao bất ngờ phát hiện

Đào ao bất ngờ phát hiện "kho báu" gần núi Tàu

Các tượng kim loại màu vàng đều lấm lem bùn đất nhưng khi chùi rửa đều sáng choang, có hoa văn rất tinh xảo.

Đăng ngày: 02/07/2019
Hài cốt 9.000 năm tuổi hé lộ sự sụp đổ của thành phố cổ

742 bộ hài cốt ở Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy con người thời cổ đại cũng phải chịu áp lực của cuộc sống đô thị đông đúc và bệnh tật.

Đăng ngày: 02/07/2019
Tìm thấy con đường hành hương chúa Giêsu từng đi bộ

Con đường hành hương 2.000 năm tuổi được tìm thấy ở Jerusalem mới đây được cho chính là con đường Chúa Giêsu đã từng đi bộ.

Đăng ngày: 01/07/2019
Tìm thấy tàn tích của đế chế cổ đại bí ẩn ở Iraq

Việc tìm kiếm các tàn tích mang lại một số bảng đất sét mà các nhà nghiên cứu hiện đang cố gắng dịch để khám phá bí mật.

Đăng ngày: 01/07/2019