Phát hiện hàng chục xác ướp trong lăng mộ cổ Ai Cập

Có khoảng 30 xác ướp, một số là trẻ em được đặt trong ngăn chứa dài ở vách tường thuộc lăng mộ 2.000 năm tuổi.

Phát hiện hàng chục xác ướp trong lăng mộ cổ Ai Cập
Một góc của lăng mộ cổ tại Aswan vừa được các chuyên gia khai quật. (Ảnh: Fox News).

Bộ Cổ vật Ai Cập thông báo tìm thấy hơn 30 xác ướp trong một lăng mộ ở Aswan, thành phố cổ miền nam Ai Cập, hôm 23/4. Ngoài xác ướp, nhóm các nhà nghiên cứu Ai Cập và Italy cũng tìm thấy loại mặt nạ cổ dùng trong tang lễ, các bình, lọ trang trí, một số chiếc vại vẫn còn chứa thực phẩm, mảnh vỡ của quan tài gỗ và nhiều đồ vật khác.  

Trong phòng chính có khoảng 30 xác ướp, một số là trẻ em và được đặt trong ngăn chứa dài ở vách tường. Một số xác ướp khác cũng được phát hiện trong các phòng nhỏ nối với phòng chính.

Nhóm chuyên gia còn tìm thấy một chiếc cáng gần như nguyên vẹn được làm bằng gỗ cọ và vải lanh, dùng để đưa xác ướp vào hầm mộ và những mảnh cartonnage, vật liệu làm từ cói và thạch cao dùng để bao bọc xác ướp hoặc phục vụ mục đích khác. Trong số cổ vật còn có một bức tượng Ba-bird nhỏ với hình dạng nửa người, nửa chim đại diện cho linh hồn người chết.

Phát hiện hàng chục xác ướp trong lăng mộ cổ Ai Cập
Hai trong những xác ướp được tìm thấy tại lăng mộ. (Ảnh: Fox News).

Lăng mộ này thuộc về người mang tên Tjt và được xây dựng vào khoảng cuối thời kỳ Pharaoh, đầu thời kỳ Greco-Roman (năm 332 trước Công nguyên đến năm 395). Đây chỉ là một trong những lăng mộ được phát hiện tại thành phố cổ Aswan.

"Các nhà khảo cổ đã định vị khoảng 300 lăng mộ từ thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên đến thế kỷ thứ 4 trong khu vực xung quanh lăng mộ Aga Khan, bờ tây sông Nile thuộc Aswan. 25 lăng mộ tại đây được khai quật trong giai đoạn 2015-2018", đại diện Bộ Cổ vật Ai Cập cho biết.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Vô tình nhặt được báu vật 3 triệu năm tuổi trên bờ biển

Vô tình nhặt được báu vật 3 triệu năm tuổi trên bờ biển

Một học sinh trung học đã vô tình nhặt được báu vật có niên đại gần 3 triệu năm trên bờ biển.

Đăng ngày: 25/04/2019
28 hài cốt bí ẩn tiết lộ thảm hoạ từ trò chơi con trẻ

28 hài cốt bí ẩn tiết lộ thảm hoạ từ trò chơi con trẻ

Cuộc khai quật mới đây tại Alaska đã xác định một truyền thuyết bi thương là có thật, thông qua các dấu tích trên 28 bộ hài cốt 350 năm tuổi cùng hơn 60.000 cổ vật giá trị.

Đăng ngày: 24/04/2019
Rơi container thép, được biển

Rơi container thép, được biển "đền" con tàu ma đầy kho báu

Xui rủi bị rơi mất những container thép trong một trận bão, nhóm tìm kiếm đã được biển khơi đền bù bằng cả một con tàu ma cổ mất tích 500 năm.

Đăng ngày: 24/04/2019
Nông dân phát hiện

Nông dân phát hiện "siêu voi" huyền thoại mastodon giữa đồng

Một con mastodon huyền thoại, giống voi khổng lồ rậm lông và to như ma mút, đã được tìm thấy trong một trang trại ở Indiana (Mỹ) khi những người nông dân đang đào cống.

Đăng ngày: 24/04/2019
Tái hiện khuôn mặt của con chó 4.000 năm tuổi

Tái hiện khuôn mặt của con chó 4.000 năm tuổi

Việc xây dựng lại dựa trên hộp sọ của một con chó cổ đại mới được phát hiện ở quần đảo Orkney.

Đăng ngày: 23/04/2019
Hà Nội: Bí ẩn hang ngầm dưới đình cổ giáp hồ Tây

Hà Nội: Bí ẩn hang ngầm dưới đình cổ giáp hồ Tây

Đình Quán La ở Xuân La (Tây Hồ, Hà Nội) có một cửa hang dẫn xuống một hầm ngầm rộng lớn bí ẩn với nhiều giai thoại như là nơi để mộ của người Hán, hầm luyện Đan Sa, hầm chứa của cải....

Đăng ngày: 23/04/2019
Hàng ngàn

Hàng ngàn "cánh diều" khổng lồ 9000 năm tuổi rải rác khắp Trung Đông

Vào cuối năm 2017, có khoảng 400 kiến ​​trúc bằng đá trải dài, một số có kích thước bằng vài sân bóng đá, đã được nhìn thấy ở khu vực không người và sinh vật sống tại Ả Rập Saudi, Harrat Khaybar, một trong các khu vực núi lửa nằm rải rác trên Bán đảo Ả Rập.

Đăng ngày: 22/04/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News