Phát hiện hang đá sa thạch 700 năm tuổi

Hang đá cổ xưa nhiều khả năng từng là điện thờ hoặc nơi ở của tu sĩ, bên trong khắc các chữ viết và ký hiệu.

Nhóm công nhân đường sắt phát hiện một hang nhỏ khi đang khắc phục sự cố lở đất gần thị trấn Guildford, Surrey, Anh, Network Rail hôm 6/4 đưa tin. Hang đá sa thạch này gồm nhiều đoạn với độ cao từ 0,3-0,7 m. Chiếc hang có thể từng lớn hơn nhiều, nhưng bị phá hủy sau quá trình xây đường sắt vào đầu những năm 1840.

Phát hiện hang đá sa thạch 700 năm tuổi
Hang đá sa thạch được tìm thấy tại Surrey. (Ảnh: Network Rail).

Theo đánh giá ban đầu, các nhà khảo cổ cho rằng đây là điện thờ hoặc nơi ở của tu sĩ và có liên quan đến nhà thờ St Catherine xây dựng từ cuối thế kỷ 13. Tàn tích của nhà thờ này được tìm thấy ở ngọn đồi cạnh đó.

Chiếc hang có khoảng 7 hoặc 8 hốc nhỏ để trang trí. Các chuyên gia cũng tìm thấy dấu tích chữ viết và các ký hiệu trên trần. Một số nơi bị bao phủ trong bụi đen, nhiều khả năng là muội từ những ngọn đèn cổ. Dưới nền hang, nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy dấu vết nghi là hai hố đốt lửa. Họ hy vọng có thể xác định thời kỳ chiếc hang được sử dụng nhờ phương pháp định tuổi bằng đồng vị carbon.

"Đây là một phát hiện đầy bất ngờ và thú vị, cung cấp thêm thông tin về lịch sử phong phú của nơi này. Các chuyên gia đã ghi chép chi tiết về chiếc hang và sẽ nỗ lực tối đa để bảo tồn nó", Mark Killick, giám đốc công ty Network Rail, cho biết.

"Tên cũ của ngọn đồi mà nhà thờ St Catherine tọa lạc là Đồi Rồng. Đây có thể là nơi diễn ra các nghi thức cổ xưa từ rất lâu trước khi nhà thờ được xây dựng. Nhóm nghiên cứu đang tiến hành phân tích muội và than tìm thấy trong hang với hy vọng nắm được thêm thông tin về thời gian và cách thức người xưa sử dụng nơi này", phát ngôn viên tại tổ chức Archaeology South East nói.

Khu rừng 60.000 năm tuổi được tìm thấy dưới đáy biển sâu

Các nhà khoa học đã tìm thấy một khu rừng cổ đại nằm sâu 18m dưới đáy vịnh Mexico. Ẩn giấu trong đó là hệ sinh thái đồ sộ đang chờ được khám phá.

Đăng ngày: 08/04/2020
Hai cá thể ruồi đang quan hệ thì bị dính nhựa thông, mắc kẹt trong tư thế nhạy cảm suốt 41 triệu năm

Một công trình nghiên cứu liên quan hóa thạch hổ phách vừa được công bố vào ngày hôm qua trên trang Scientific Reports, trong đó cung cấp khá nhiều hình ảnh độc đáo về những chú nhện, kiến, và cả một cặp ruồi tiền sử đang ân ái nữa.

Đăng ngày: 07/04/2020
Những bức vẽ 3.000 năm tuổi trong quan tài chứa xác ướp

Các nhà khảo cổ phát hiện nhiều bức vẽ trong lúc làm công việc bảo tồn quan tài cổ chứa xác ướp của nữ tu sĩ Ai Cập cổ đại.

Đăng ngày: 06/04/2020

"Bóng ma" trong cây thông cổ tiết lộ bí ẩn đế chế 3.600 tuổi

Bí ẩn gần 3.600 năm về một đế chế hùng mạnh dường như bị xóa sổ trong phút chốc đã được giải mã nhờ bóng ma lờ mờ trong một vòng tăng trưởng của các cây thông cổ ở Bắc Mỹ.

Đăng ngày: 05/04/2020
Khai quật tàn tích đền thờ 5.000 năm tuổi

Các nhà khoa học tìm thấy nhiều cổ vật và lượng lớn xương động vật tại đền thờ dành cho Ningirsu, thần chiến tranh trong nền văn minh Lưỡng Hà.

Đăng ngày: 05/04/2020
Phát hiện hóa thạch người đứng thẳng lâu đời nhất

Homo erectus, tổ tiên trực tiếp của người hiện đại, đã xuất hiện trên Trái Đất sớm hơn nhiều so với những gì các nhà khoa học từng nghĩ.

Đăng ngày: 04/04/2020
Tại sao không có động vật có vú khổng lồ trong kỷ nguyên khủng long?

Thời tiền sử là kỷ nguyên của những loài động vật khổng lồ, nhưng lý do vì sao trong thời đại của khủng long lại không có những loài động vật có vú khổng lồ thì không phải ai cũng biết.

Đăng ngày: 04/04/2020