Phát hiện hàng trăm cấu trúc đá bí ẩn ở Tây Sahara

Hàng trăm cấu trúc bằng đá được xác định có thể có niên đại hàng ngàn năm trước đã được phát hiện ở Tây Sahara, một khu vực ở châu Phi ít được các nhà khảo cổ học khám phá.

Các cấu trúc có đủ kích cỡ và hình dạng và các nhà khảo cổ học không chắc chắn chúng được sử dụng cho mục đích gì.

Khoảng 75% lãnh thổ Tây Sahara, bao gồm hầu hết các bờ biển, được kiểm soát bởi Morocco, trong khi 25% do Cộng hòa Dân chủ Ả Rập Sahrawi kiểm soát. Trước năm 1991, hai chính phủ đã ở trong tình trạng xung đột.

Phát hiện hàng trăm cấu trúc đá bí ẩn ở Tây Sahara
Khu vực bãi đá cổ ở Tây Sahara.

Từ năm 2002 đến 2009, các nhà khảo cổ học đã làm việc trong lĩnh vực khảo sát cảnh quan và thực hiện một số lượng nhỏ cuộc khai quật ở một phần của Tây Sahara do Cộng hòa Dân chủ Ả Rập Sahrawi kiểm soát. Họ cũng điều tra hình ảnh vệ tinh trên Google Earth để có thêm căn cứ.

"Do lịch sử xung đột trong khu vực khiến nghiên cứu khảo cổ và môi trường chi tiết ở Tây Sahara đã bị hạn chế rất nhiều", Joanne Clarke, giảng viên cao cấp tại Đại học East Anglia, và Nick Brooks, một nhà nghiên cứu độc lập, viết.

Clarke và Brooks nhận định thêm: "Bản đồ khảo cổ của Tây Sahara vẫn còn trống theo nghĩa đen và nghĩa bóng. Đặc biệt là cách xa bờ biển Đại Tây Dương”.

Các cấu trúc bằng đá được thiết kế theo nhiều cách khác nhau. Một số tạo thành các vòng tròn, một số có dạng đường thẳng, một số có hình chữ nhật hoặc cấu trúc khác bao gồm các tảng đá đã được chất thành đống.

Một cấu trúc có sự pha trộn của các đường thẳng, vòng tròn đá và cọc đá hoàn toàn tạo thành một phức hợp dài khoảng 630 mét.

Mặc dù các nhà khảo cổ không chắc chắn về mục đích của nhiều công trình, họ nói rằng một số trong số đó có thể đánh dấu vị trí của các ngôi mộ. Việc khai quật nhỏ đã được thực hiện trên các cấu trúc và các nhà khảo cổ đã tìm thấy một số cổ vật có thể được xác định niên đại bằng phương pháp đo phóng xạ carbon. Trong số ít các địa điểm khai quật có hai khu vực chôn cất của con người có niên đại khoảng 1.500 năm.

Nghiên cứu còn cho thấy Tây Sahara đã từng là một nơi ẩm ướt hơn và có thể duy trì cuộc sống động vật nhiều hơn so với ngày nay. Các nhà khảo cổ đã ghi lại nghệ thuật trên đá cho thấy hình ảnh của gia súc, hươu cao cổ và cừu. Trong khi các nhà nghiên cứu môi trường tìm thấy bằng chứng cho các hồ và các nguồn nước khác đã khô cạn từ hàng ngàn năm trước.

Hóa thạch chim 52 triệu năm còn nguyên lông

Hóa thạch 52 triệu năm của chim cheo leo được tìm thấy ở Mỹ với những chiếc lông còn dính trên cơ thể, phát hiện chưa từng có trước đây.

Đăng ngày: 11/02/2019
Ung thư xương ác tính được phát hiện có từ loài rùa Kỷ Trias

Ung thư là căn bệnh từng được tìm thấy trong hóa thạch khủng long, xác ướp Ai Cập và hiện là loài rùa già nhất được biết đến từ Kỷ Trias.

Đăng ngày: 10/02/2019
Những xác ướp bí ẩn trong ngôi mộ cổ Ai Cập

Ngôi mộ chứa 50 xác ướp đã được phát hiện ở Minya, phía nam thủ đô Cairo. Các nhà khoa học cho rằng ngôi mộ có từ thời Ptolemaic, nhưng điều kỳ lạ là chúng không có danh tính.

Đăng ngày: 04/02/2019
Tiết lộ hình ảnh bên trong hầm mộ bí ẩn của vị Pharaoh nổi tiếng nhất Ai Cập cổ đại

Những hình ảnh bên trong hầm mộ bí ẩn của vị Pharaoh nổi tiếng nhất Ai Cập cổ đại Tutankhamun vừa được giới thiệu với công chúng.

Đăng ngày: 02/02/2019
Cú lừa đầu năm: Tưởng có niên đại 4.000 năm, hóa ra vòng đá này mới chỉ... 20 tuổi

Nó được phát hiện vào tháng 11 năm ngoái, lên mặt báo vào tháng 12 và đến tháng Giêng năm 2019 thì có người đính chính.

Đăng ngày: 02/02/2019
Phát hiện hoá thạch “vua thằn lằn” trước thời khủng long bạo chúa

Hàng triệu năm trước khi khủng long bạo chúa làm bá chủ trên mặt đất, ở Nam Cực đã từng tồn tại rừng và là nhà của một loài thằn lằn được mệnh danh là "vua thằn lằn".

Phát hiện khu đô thị bí ẩn ở Nam Phi

Khu vực phát hiện ra thành phố cổ có những túp lều đá cổ ở ngoại ô thành phố Johannesburg.