Phát hiện hóa thạch 26 triệu năm của lợn sát thủ cổ đại

Các nhà nghiên cứu phát hiện mẩu đá đen tìm thấy ở bang Mississippi là răng của sinh vật tiền sử biệt danh “lợn sát thủ khổng lồ đến từ địa ngục”.

Hiệp hội Khảo cổ học Mississippi (MAA) hôm 27/3 xác nhận hóa thạch lớn cỡ một thanh kẹo thuộc về loài lợn sát thủ (Entelodont). Nhà địa chất học James Starnes của MAA nhận định hóa thạch răng này là một phát hiện "đáng kinh ngạc".

Phát hiện hóa thạch 26 triệu năm của lợn sát thủ cổ đại
Chiếc răng hóa thạch của lợn sát thủ. (Ảnh: Yahoo).

"Hãy thử tưởng tượng cuộc sống như thế nào ở vùng Mississippi ở thế Tiệm Tân cách đây 26 triệu năm. Hóa thạch cung cấp manh mối hiếm hoi và quan trọng trọng về cuộc sống trên Trái Đất vào thời kỳ đó", Starnes chia sẻ.

Nhà sưu tầm hóa thạch Cody Beech ở quận Wayne tìm thấy chiếc răng trong lúc thăm dò bãi đá vôi mang tên Chickasawhay/Payne’s Hammock. Theo Beech, chiếc răng nhô ra từ khối đá nhỏ ở mép một lạch nước. Bãi đá vôi đang được nghiên cứu bởi Văn phòng Địa chất học và Bảo tàng Khoa học Tự nhiên của bang.

Lợn sát thủ có kích thước bằng hà mã, nặng 908kg và có hộp sọ dài một mét, theo Live Science. Dù có hình dáng giống lợn, nghiên cứu trước đây hé lộ chúng có quan hệ gần gũi với hà mã hơn. Loài vật này có thể cắn làm đôi những con lạc đà nhỏ. Những vết sẹo lớn sâu 2 cm từng được phát hiện trên xác lợn sát thủ hé lộ chúng chiến đấu với đồng loại của mình và dùng bộ hàm ngoạm đầu đối thủ trong lúc giao chiến.

Hang động bí ẩn hé lộ thế giới 100.000 năm của loài người khác

Nhiều chi tiết thú vị, bất ngờ xung quanh thế giới thực của người Neanderthals, một loài người tuyệt chủng, đã được hé lộ thông qua một hang động ven biển ở Bồ Đào Nha.

Đăng ngày: 30/03/2020
Hóa thạch kỷ Phấn Trắng tiết lộ loài khủng long mới

Các nhà cổ sinh vật học phát hiện một loài khủng long có lông chưa từng được biết đến sống cách đây 67 triệu năm ở tây nam nước Mỹ.

Đăng ngày: 28/03/2020
Vách đá xói mòn để lộ hóa thạch 15 triệu năm tuổi

Các nhà khoa học nhanh chóng khai quật hóa thạch hai con cá heo cổ đại để chuyển tới bảo tàng khi thấy chúng có nguy cơ sắp hư hại.

Đăng ngày: 28/03/2020
Các nhà cổ sinh vật học tính trọng lượng của khủng long như thế nào?

Có một điều mà rất nhiều người vẫn luôn thắc mắc đó là chúng ta chỉ tìm được hóa thạch của khủng long, nhưng các nhà cổ sinh vật học luôn có cách tính được trọng lượng của chúng, vậy họ đã làm điều đó như thế nào?

Đăng ngày: 27/03/2020
Loài người sơ khai cũng ăn chay và đu mình giữa các cành cây

Hàng triệu năm trước, người sơ khai có bộ óc nhỏ, quăng mình từ cây này sang cây khác như những con khỉ và chỉ ăn thức ăn từ thực vật.

Đăng ngày: 27/03/2020
Phát hiện ba loài thằn lằn bay có răng lớn

Các hóa thạch 100 triệu năm tuổi được tìm thấy ở châu Phi tiết lộ ba loài thằn lằn bay ăn cá khổng lồ, có sải cánh dài tới 4 m.

Đăng ngày: 26/03/2020
Phát hiện hòm sắt bí ẩn trong

Phát hiện hòm sắt bí ẩn trong "thành phố châu báu" của Canada

Hiện tại, do hòm sắt vẫn chưa được mở ra nên nhiều người biết về sự việc đã đồn đoán đây là một hòm chứa vàng thỏi bị bỏ lại do thời kỳ loạn lạc trước kia.

Đăng ngày: 26/03/2020