Phát hiện hóa thạch bọ cạp 437 triệu năm tuổi

Bọ cạp có thể là sinh vật cổ xưa nhất chuyển từ dưới biển lên mặt đất mà giới khoa học từng phát hiện.

Phát hiện hóa thạch bọ cạp 437 triệu năm tuổi
Hóa thạch bọ cạp 437 triệu năm tuổi ở Wisconsin. (Ảnh: Global News).

Hai hóa thạch của loài bọ cạp cổ xưa Parioscorpio venator được đào lên từ một mỏ đá ở Wisconsin, Mỹ, những năm 1980, sau đó bảo quản tại bảo tàng thuộc Đại học Wisconsin. Andrew Wendruff, nhà cổ sinh vật tại Đại học Otterbein, nghiên cứu lại những mẫu vật này và ngạc nhiên khi phát hiện chúng vẫn lưu giữ một số bộ phận của hệ tiêu hóa, hô hấp và tuần hoàn, CNN hôm 16/1 đưa tin.

"Một số cấu trúc bên trong bọ cạp tiền sử vẫn được bảo tồn. Chúng giống bọ cạp hiện đại ở chỗ, rất có thể chúng đã hít thở không khí", Wendruff nhận xét. Dù chưa có bằng chứng rõ ràng cho thấy Parioscorpio venator sống trên cạn, ông cho rằng chúng có khả năng thở trên mặt đất và chắc hẳn đã lên bờ.

Hóa thạch không lưu lại phổi hay mang. Tuy nhiên, sự tương đồng với sam, sinh vật thở được trên cạn, cho thấy dù những con bọ cạp cổ xưa này không sống hoàn toàn trên cạn, chúng cũng có thể rời khỏi nước trong thời gian dài.

Mọi hóa thạch động vật cổ xưa hơn mà các nhà khoa học từng phát hiện đều thuộc về những sinh vật sống và thở dưới nước. Một con cuốn chiếu cổ đại từng được cho là sinh vật đầu tiên di chuyển lên bờ. Tuy nhiên, nó xuất hiện muộn hơn bọ cạp Parioscorpio venator 16-17 triệu năm.

"Thời điểm đó, trên mặt đất gần như chỉ có thực vật. Rất lâu sau cá mới bắt đầu bò lên cạn và khủng long xuất hiện", Wendruff giải thích.

Parioscorpio venator dài khoảng 2cm. Với ngòi chích đặc trưng ở đuôi, chúng rất giống bọ cạp ngày nay. Tuy nhiên, Wendruff cho biết, không có cách nào để xác định xem chúng có sử dụng nọc độc hay không.

Vì sao thằn lằn có tới 4 mắt?

Một nghiên cứu mới cho thấy, khoảng 49 triệu năm trước, một con thằn lằn đuôi dài đầu tiên xuất hiện trên thế giới, nhưng không phải với hai mắt mà là bốn mắt.

Đăng ngày: 20/01/2020
Bí ẩn tộc người chiến binh biến mất vì một loài sinh vật tuyệt chủng

Các bằng chứng khảo cổ cho thấy khi một loài hải mã Greenland độc nhất vô nhị tuyệt chủng vào thế kỷ 15, nó cũng mang theo cả nền văn minh Viking huyền thoại.

Đăng ngày: 19/01/2020
Phát hiện di tích thành cổ kỳ lạ như nền văn minh ngoài hành tinh

Nền văn minh Sanxingdui (Tamk Tinh Đôi) vốn được coi là nền văn minh ngoài hành tinh. Nhưng trên thực tế, ngoài nền văn minh Sanxingdui, tàn tích thành phố cổ khác mới được khai quật có giá trị văn hóa đáng giá như Sanxingdui.

Đăng ngày: 19/01/2020
Những người anh em của loài người đã biến mất trước bình minh của nền văn minh như thế nào?

Thời tiền sử có rất nhiều giống người khác nhau, nhưng cuối cùng họ cũng phải chịu số phận diệt vong để tổ tiên của chúng ta là loài duy nhất tiến hóa thành loài người hiện đại.

Sốc vì phát hiện lối vào thế giới 3.500 năm

Một nhà nghiên cứu đã bị sốc khi phát hiện ra một lối vào một thế giới khác 3.500 năm tuổi trong khi khai quật những gì được tin là một con đường La Mã cũ ở Peterborough, thành phố ở phía đông nước Anh.

Đăng ngày: 18/01/2020
Phát hiện sừng khủng long 33.500 năm tuổi: Phải chăng con người đã sống cùng thời với khủng long?

Mẫu hóa thạch được tìm thấy vào tháng 5/2012 đã thách thức quan điểm cho rằng tất cả khủng long đều đã tuyệt chủng cách đây khoảng 65 triệu năm.

Đăng ngày: 14/01/2020
Thỏi vàng 500 năm tuổi của đế chế Aztec

Các nhà nghiên cứu xác nhận thỏi vàng nặng 2 kg là một phần của kho báu Aztec bị thực dân Tây Ban Nha cướp bóc cách đây 5 thế kỷ.

Đăng ngày: 14/01/2020