Phát hiện hóa thạch khủng long chân chim mới cách đây 86 triệu năm

Hóa thạch xương khủng long chân chim mang tên Mahuidarcursor có kích cỡ trung bình, dài khoảng 6m, chưa trưởng thành hoàn toàn và sống cách đây từ 83 đến 86 triệu năm trước.

Ngày 25/3, các nhà khoa học Argentina thông báo đã phát hiện hóa thạch xương của một loài khủng long chân chim (Ornithopoda) mới thuộc nhóm động vật ăn cỏ, sống cách đây khoảng 86 triệu năm trước tại tỉnh miền Nam Neuquen của nước này.

Phát hiện hóa thạch khủng long chân chim mới cách đây 86 triệu năm
Mahuidarcursor có kích cỡ trung bình, dài khoảng 6m. (Nguồn: diariodenavarra.es).

Thông báo cho biết hóa thạch xương khủng long chân chim mang tên Mahuidarcursor này đang được trưng bày tại Trung tâm Văn hóa Alberdi của tỉnh Neuquen.

Hóa thạch của loài khủng long chân chim trên sẽ được bổ sung vào bộ sưu tập cổ sinh vật của bảo tàng huyện Rincon de los Sauces, tỉnh Neuquen.

Trưởng nhóm nghiên cứu về Mahuidarcursor, ông Cruzado Caballero cho biết mặc dù các nhà khoa học đã tìm thấy nhiều hóa thạch khủng long tại Neuquen, song đây là loài đầu tiên được phát hiện tại lưu vực sông Neuquen.

Ornithopoda là nhóm khủng long hai chân, ăn cỏ thuộc bộ Ornithischia. Chúng sống giữa kỷ Jura dưới (bắt đầu khoảng 200 triệu năm trước) và kỷ Phấn Trắng (khoảng 65 triệu năm trước) tại 6 lục địa lớn trên thế giới.

Na Uy phát hiện chiến thuyền Viking chôn dưới lòng đất

Các nhà khảo cổ ở Na Uy cho biết đã phát hiện dấu tích một chiến thuyền được chôn trên đất liền, ở khu vực thường tìm thấy nhiều cổ vật từ thời đại Viking.

Đăng ngày: 27/03/2019
Anh: Đi bắt hàu ngoài biển, phát hiện sọ người 3.000 năm tuổi

Một hộp sọ 3.000 tuổi vừa được phát hiện bởi một người bắt hàu dưới đáy biển, tờ Daily Mail đưa tin.

Đăng ngày: 26/03/2019
Hóa thạch khủng long bạo chúa lớn nhất

Các nhà khoa học mất gần 30 năm để tái tạo hoàn chỉnh bộ xương của con khủng long bạo chúa khổng lồ ở Canada.

Đăng ngày: 26/03/2019
Phát hiện kho báu cổ vật trong khi làm ống dẫn dầu ở Colombia

Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một kho báu khảo cổ với 68 đồ vật bằng sứ còn nguyên vẹn, 1.209 đồ vật bằng đá và một chiếc rương bằng vàng.

Đăng ngày: 25/03/2019
Phát hiện hóa thạch 520 tuổi của quái vật biển 18 xúc tu

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát hiện hóa thạch của một loài sinh vật biển thời tiền sử với 18 xúc tu quanh miệng.

Đăng ngày: 25/03/2019
Khai quật tàu cổ

Khai quật tàu cổ "ngủ quên" 2.500 năm dưới đáy sông Nile

Chiếc tàu kỳ dị làm từ gỗ keo và… giấy papyrus xuôi ngược sông Nile, được nhà sử học Herodotus mô tả trong tác phẩm Historia, vừa được khai quật.

Đăng ngày: 24/03/2019
Đặt ống nước, vô tình

Đặt ống nước, vô tình "mở cửa" mộ cổ 4.000 năm

Đập vỡ một phiến đá to để lấy chỗ đặt ống nước, những người thợ phát hiện mình vừa đập phải vách ngôi mộ cổ thời đồ đồng với một thi hài đang nằm bên con dao quý.

Đăng ngày: 24/03/2019