Phát hiện hóa thạch mới liên quan đến loài cá sấu ngày nay

Hóa thạch được cho là mắt xích giữa loài cá sấu tiền sử và cá sấu ngày nay vừa được đưa ra trưng bày lần đầu tiên. Nhà cổ sinh vật học Felipe Mesquita de Vasconcellos đã giới thiệu loài Montealtosuchus arrudacamposi 80 triệu năm tuổi này tại một buổi họp báo ở Đại học Liên bang Rio de Janeiro.

Hóa thạch được phát hiện vào năm 2004 gần thành phố Monte Alto cách Sao Paulo khoảng 346 km.

Loài Montealtosuchus dài khoảng 1.6 m là một loài động vật chi dài và cực kỳ linh hoạt sống ở những khu vực khô cằn hiện nay là vùng nông thôn Brazil.

De Vasconcellos cho biết: “Với vai trò là mắt xích dẫn đến loài cá sấu tiền sử, nó cho chúng ta một cơ hội tuyệt vời để nghiên cứu quá trình tiến hóa của loài. Nó có cả những đặc điểm hình thái học tồn tại ở cá sấu tiền sử và cá sấu hiện đại.”

Chi tiết của khám phá này được đăng tải trên tập san Zootaxa phát hành tháng 10 năm 2007.

Phát hiện hóa thạch mới liên quan đến loài cá sấu ngày nay

Hình minh họa về Montealtosuchus arrudacamposi, được dựng lại dựa trên hoá thạch 80 triệu năm tuổi của nó mới được tìm thấy ở Brazil. (Ảnh: AP)

Quá trình tiến hóa của loài cá sấu

Michael J. Ryan, người phụ trách về bộ môn Cổ sinh vật học Động vật có xương sống tại Bảo tàng lịch sử tự nhiên Cleveland, Ohio phát biểu về tầm quan trọng của phát hiện: “Chúng ta có rất ít chứng cứ về loài cá sấu trên mặt đất vì vậy phát hiện từ Brazil có thể cung cấp mắt xích còn thiếu của sự đa dạng tiến hóa.”

Cách đây 2 năm, các nhà cổ sinh vật học thuộc Đại học Liên bang Rio de Janeiro thông báo về việc phát hiện hóa thạch 70 triệu năm tuổi của một loài bò sát giống cá sấu. Nhóm đã đặt tên cho loài này là Uberabasuchus terrificus, có nghĩa là “loài cá sấu khủng khiếp thuộc Uberaba.”

Uberabasuchus nhỏ hơn loài cá sấu hiện tại – dài khoảng 3m và nặng khoảng 295 kg.

Phát hiện hóa thạch mới liên quan đến loài cá sấu ngày nay