Phát hiện hóa thạch nấm khoảng một tỷ năm tuổi

Khám phá mới về hóa thạch nấm ở Canada có thể định hình lại hiểu biết của chúng ta về cách sự sống phát triển.

Các nhà khoa học đã khai quật được nấm hóa thạch có niên đại lên tới một tỷ năm, trong một khám phá có thể định hình lại sự hiểu biết của chúng ta về cách sự sống trên Trái Đất tiến hóa và phát triển, nhóm nghiên cứu từ Đại học Liege, Bỉ hôm 22/5 cho biết. Trong nhiều thập kỷ qua, loài nấm được biết đến sớm nhất được cho là chỉ xuất hiện khoảng nửa tỷ năm trước.

Phát hiện hóa thạch nấm khoảng một tỷ năm tuổi
Hóa thạch nấm một tỷ năm tuổi nhìn dưới kính hiển vi. (Ảnh: Discover Magazine).

Mẫu hóa thạch gần đây được khai quật ở Canada và được phân tích bằng công nghệ tiên tiến nhất. Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra các vi hóa thạch (microfossil) để xác định thành phần hóa học của tế bào nấm. Dựa trên sự hiện diện của kitin, một chất xơ hình thành trên thành tế bào nấm, và việc xác định tuổi của đá dựa trên tỷ lệ các nguyên tố phóng xạ, nhóm nghiên cứu kết luận các vi hóa thạch có tuổi từ 900 triệu đến một tỷ năm.

Corentin Loron, một thành viên trong nhóm nghiên cứu cho biết phát hiện mới rất có ý nghĩa vì trong "cây sự sống", nấm là một phần của nhóm sinh vật nhân thực (Eukaryote) bao gồm thực vật, động vật và nấm. "Điều này có nghĩa là nếu nấm đã có mặt khoảng 900-1.000 triệu năm trước, thì động vật có thể cũng như vậy", Loron nói.

Nấm vẫn là một trong những sinh vật sống phong phú nhất trên hành tinh và là nguồn đóng góp lớn thứ ba cho sinh khối toàn cầu sau thực vật và vi khuẩn. Nó nặng gấp sáu lần khối lượng của tất cả các loài động vật và con người cộng lại. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature

Bí ẩn xương cá sấu cổ đại được tìm thấy tại sa mạc cổ ở Israel

Các nhà khảo cổ đã gặp thử thách khi phát hiện ra những bằng chứng về xương cá sấu tại một khu vực sa mạc cổ của Israel.

Đăng ngày: 23/05/2019
Đức: Phát hiện hóa thạch 3 triệu năm tuổi vẫn còn nguyên lông đỏ

Hàng triệu năm trước, một loài chuột nhỏ bé với bộ lông màu đỏ và bụng trắng, từng sống ở khu vực ngày nay là ngôi làng Đức có tên Willershausen.

Đăng ngày: 23/05/2019
Trung Quốc phát hiện đoạn thành cổ đời Đường do Cao Biền xây dựng

Bức tường do tướng Cao Biền đời Đường chỉ huy xây dựng để bảo vệ Thành Đô, song đã qua cải tạo vào triều đại nhà Minh (1368-1644) và nhà Thanh (1644-1911).

Đăng ngày: 22/05/2019
Trung Quốc: Đi dạo chơi, tình cờ vấp phải trứng khủng long 66 triệu năm tuổi

4 sinh viên tình cờ phát hiện 6 quả trứng khủng long cách đây 66 triệu năm khi đi chơi ở vùng nông thôn tỉnh Giang Tây, miền nam Trung Quốc.

Phát hiện xương hàm voi răng mấu 34.000 năm tuổi ở Mỹ

Hóa thạch của con voi răng mấu chưa trưởng thành tình cờ được tìm thấy dưới một con sông nhỏ bên trong trang trại ở bang Iowa.

Đăng ngày: 21/05/2019
Giải mã thành công toa thuốc của bác sĩ tai tiếng

Các nhà nghiên cứu từ đại học Cambridge (Anh) đã giải mã thành công hàng loạt toa thuốc ma quái và nổi tiếng của bác sĩ chiêm tinh thế kỷ 16, 17, hé lộ nhiều chi tiết thú vị.

Đăng ngày: 21/05/2019
Phát hiện tổ tiên chung của người hiện đại và người tuyệt chủng

Một loài người cổ xưa chưa được biết tới đã sinh ra cả người hiện đại và loài người tuyệt chủng Neanderthal, trong một bước tiến hóa kỳ diệu 800.000 năm trước.

Đăng ngày: 20/05/2019