Phát hiện hóa thạch quái vật biển kỷ Jura dài 10m

Các nhà cổ sinh vật học tìm thấy hóa thạch 150 triệu năm tuổi của một loài bò sát biển săn mồi khổng lồ ở miền nam Ba Lan.

Phát hiện hóa thạch quái vật biển kỷ Jura dài 10m
Quái vật biển Pliosaur săn thằn lằn đầu rắn. (Đồ họa: Fox News).

Bộ xương còn sót lại của một con Pliosaur, sinh vật biển đáng sợ sinh sống trong kỷ Jura, được khai quật tại cánh đồng ngô ở làng Krzyzanowice, gần dãy núi Swietokrzyskie, phía đông nam Ba Lan. Với chiều dài hơn 10m và nặng cỡ vài tấn, chúng là một trong những động vật biển ăn thịt lớn nhất thời bấy giờ.

"Pliosaur có hộp sọ lớn, chắc khỏe và một bộ hàm mãnh mẽ với những chiếc răng sắc nhọn. Chúng có bốn chi ở dạng vây", nhà cổ sinh vật học Daniel Tyborowski, trường nhóm nghiên cứu mô tả.

Đây là lần đầu tiên hóa thạch của loài quái vật biển thời tiền sử này được tìm thấy ở Ba Lan. Bên cạnh Pliosaur, nhóm nghiên cứu còn tìm thấy những mảnh xương còn sót lại của rùa biển, thằn lằn đầu rắn và một loài cá sấu cổ đại dài 6m.

"Rùa biển ăn những con sên lớn nhưng lại trở thành con mồi của cá sấu cổ đại và thằn lằn biển. Chúng tôi đã tìm thấy dấu răng của chúng trên mai rùa. Trong khi đó, Pliosaur săn lùng tất cả các loài động vật mà chúng tôi tìm thấy tại địa điểm này. Chúng là những quái vật săn mồi mạnh mẽ", Tyborowski cho biết.

Phát hiện tại Krzyzanowice chỉ là sự khởi đầu. Các nhà khảo cổ học hy vọng có thể khám phá thêm nhiều hóa thạch của bò sát biển khổng lồ trong những năm tháng tiếp theo làm việc tại đây. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí khoa học Proceedings of the Geologists' Association.

Kim tự tháp Giza có thể tập trung năng lượng điện từ vào một phòng bên trong nó

Liệu chăng có thể áp dụng thiết kế của kim tự tháp vào căn hộ hiện đại, để tập trung sóng vào phòng hiệu quả hơn?

Đăng ngày: 01/11/2019
Tìm thấy hài cốt “chiến binh vàng” ngàn năm tuổi ở Kazakhstan

Một hài cốt quý hiếm gây liên tưởng đến “chiến binh vàng” mới được tìm thấy ở Kazakhstan, theo các nhà khảo cổ địa phương.

Đăng ngày: 31/10/2019
Xác ướp người phụ nữ đông cứng 200 năm

Do khí hậu lạnh giá, thi thể người phụ nữ từ giữa thế kỷ 19 vô tình trở thành xác ướp, một phần quần áo cũng được bảo tồn.

Đăng ngày: 31/10/2019
Bụi cũng có thể là nguyên nhân khiến một đế chế hùng mạnh sụp đổ

Một đế chế có thể bị sụp đổ bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như bị xâm lược, lãnh thổ quá rộng, nội chiến, vấn đề về kinh tế hay biến đổi khí hậu.

Đường hầm bí mật dùng để vận chuyển vàng 800 năm trước

Các nhà khảo cổ phát hiện đường hầm cổ xưa do hiệp sĩ Đền Thánh xây dựng dưới thành phố ven biển Acre.

Phát hiện "nơi khai sinh" của người hiện đại

Tổ tiên của người hiện đại đã xuất hiện từ 200.000 năm trước tại phía bắc Botswana trước khi di cư đến các vùng đất khác trên thế giới.

Phát hiện thanh đoản kiếm vỏ mạ vàng trong mộ cổ chiến binh

Nhóm nhà khoa học tìm thấy vũ khí và trang sức trong ngôi mộ khoảng 2.600 năm tuổi thuộc về một chiến binh trẻ.