Phát hiện hơn 60 ngôi mộ thời La Mã cổ đại tại Dải Gaza

Trong số 63 ngôi mộ được phát hiện, các nhà khảo cổ đã tiến hành khai quật một ngôi mộ và phát lộ tại đây một bộ xương cùng nhiều đồ tạo tác có niên đại từ thế kỷ thứ 2.

Phát hiện hơn 60 ngôi mộ thời La Mã cổ đại tại Dải Gaza
Các công nhân đang tiến hành bóc tách các lớp đất đá bằng phương pháp thủ công. (Nguồn: AP)

Chính quyền phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza ngày 11/12 cho biết đã phát hiện hơn 60 ngôi mộ trong một khu chôn cất được xây dựng từ thời La Mã cổ đại tại vùng lãnh thổ Palestine hiện do Hamas kiểm soát.

Nhà nghiên cứu Hiyam al-Bitar thuộc cơ quan phụ trách cổ vật và du lịch tại Dải Gaza cho biết tổng cộng 63 ngôi mộ đã được phát hiện. Trong số này, các nhà khảo cổ đã tiến hành khai quật một ngôi mộ và phát lộ tại đây một bộ xương cùng nhiều đồ tạo tác có niên đại từ thế kỷ thứ 2.

Theo bà al-Bitar, cơ quan phụ trách cổ vật và du lịch tại Dải Gaza đang hợp tác với một nhóm chuyên gia Pháp để tìm hiểu thêm về địa điểm khảo cổ này. Các công nhân đang tiến hành bóc tách các lớp đất đá bằng phương pháp thủ công.

Những ngôi mộ trên được phát hiện một cách tình cờ hồi tháng 1 năm nay, khi các công nhân đang chuẩn bị thi công một dự án xây dựng nhà ở do Ai Cập tài trợ. Khu chôn cất cổ đại này hiện bị bao quanh bởi rất nhiều tòa nhà chung cư.

Truyền thông địa phương cũng đã đưa tin về tình trạng trộm cắp cổ vật tại địa điểm này, trong đó có các hiện vật như quan tài có nắp đậy và những viên gạch có khắc chữ.

Dải Gaza - vùng duyên hải có hơn 2 triệu người sinh sống, nổi tiếng với lịch sử phong phú do nằm trên các tuyến thương mại cổ xưa giữa Ai Cập và khu vực Levant, bao gồm Liban, Syria, Jordan, Israel và các vùng lãnh thổ Palestine.

Tuy nhiên, sự chiếm đóng và phong tỏa của Israel, những xung đột và tốc độ phát triển đô thị nhanh trong khu vực chật hẹp đông dân cư là những lý do khiến hầu hết các báu vật khảo cổ của Dải Gaza không được bảo vệ.

Kiểm tra kho báu pháp sư ở bảo tàng, phát hiện bí mật vàng ròng

Kho báu 4.000 năm tuổi đồ tùy táng của pháp sư được khai quật gần di tích nổi tiếng Stonehenge ở nước Anh hồi thế kỷ 19 có thể còn quý giá hơn tưởng tượng nhiều lần.

Đăng ngày: 16/12/2022
Sau 1.800 năm, bóng ma từ thành cổ Maya vẫn đủ hại người

Nghiên cứu mới về các tòa thành cổ Maya cảnh báo các nhà khảo cổ có thể gặp nguy hiểm vì một bóng ma từng làm hại người dân cổ đại trỗi dậy lần nữa khi bị đào bới.

Đăng ngày: 15/12/2022
Sự tương đồng giữa vượn cáo tuyệt chủng với loài người

Một nghiên cứu của Trường Đại học Otago (New Zealand) đã chỉ ra những phát hiện thú vị sau khi phân tích răng của loài vượn cáo tuyệt chủng.

Đăng ngày: 15/12/2022
Người Aztec cổ đại đã sử dụng một ngọn núi như một

Người Aztec cổ đại đã sử dụng một ngọn núi như một "đài quan sát thiên văn", theo dõi lịch Mặt trời

Exequiel Ezcurra - một nhà sinh thái học khi đang điều tra nguồn gốc và sự phát triển của ngành nông nghiệp trồng ngô ở Mexico, đã phát hiện một điều khác lạ.

Phát hiện cực sốc trong hang loài người ma 230.000 tuổi

Tại Dinaledi Chamber thuộc hệ thống hang động Rising Star của Nam Phi, các nhà khoa học vừa có phát hiện mới đủ làm đảo lộn lịch sử nhân loại liên quan đến loài người ma Homo naledi.

Phát hiện mới về loài gấu túi khổng lồ có từ cách đây 80.000 năm

Các nhà nghiên cứu Australis có cơ hội để phục dựng lại hình dáng, nơi ở của loài gấu túi khổng lồ Ramsayia, cũng như xác định thời kỳ mà chúng từng sinh sống và quá trình tiến hóa của chúng.

Đăng ngày: 14/12/2022
Phát hiện đột phá về Dracula của đời thực - rùng rợn hơn tiểu thuyết

Tuy tư liệu lịch sử về ông khá nhiều nhưng vì chưa xác định được mộ phần, bức tranh về " Dracula của đời thực" vẫn nhuốm màu bí ẩn.

Đăng ngày: 13/12/2022