Phát hiện “kẹo cao su cổ đại” 8.000 năm tuổi

Các nhà nhân chủng học New Zealand vừa phát hiện ra những bằng chứng cho thấy người cổ đại đã sử dụng một loại "kẹo cao su" tự nhiên để chế tạo ra keo dùng cho săn bắn.

Vỏ cây bạch dương ở Thụy Điển chính là chất liệu quan trọng được người cổ đại sử dụng để tạo ra một loại keo đặc biệt thông qua con đường nhai như kẹo cao su hiện đại.

Phát hiện “kẹo cao su cổ đại” 8.000 năm tuổi
Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra "kẹo cao su cổ đại".

Loại keo đặc biệt này được các nhà nghiên cứu gọi là "kẹo cao su cổ đại" vì nó còn có thể lưu giữ được dấu răng của người cổ đại và dấu vết của DNA trong hàng nghìn năm.

Những người cổ đại sống ở Scandinavia chính là những người đầu tiên biết sử dụng loại keo đặc biệt.

Theo những phân tích từ mẫu vật thu thập được, các nhà nhân chủng học xác định những người tạo ra các loại keo từ vỏ cây bạch dương gồm cả nam và nữ. Trong đó có thể có những đứa trẻ chỉ 5 tuổi.

Lisa Matisoo-Smith, một nhà nhân chủng học phân tử tại Đại học Otago ở Dunedin, New Zealand, cho biết: "Có thể lấy DNA từ thứ gì đó mà người ta đã nhai hàng ngàn năm trước".

Trước đó, vào cuối những năm 1980, một nhóm các nhà khảo cổ học Thụy Điển đã khai quật một cái hố trong một địa điểm khảo cổ có tên Huswise Klev ở phía tây Thụy Điển.

Tại đây, họ đã phát hiện ra hơn 100 cục than đen, kích thước bằng ngón tay, được đánh dấu bằng những dấu răng khác biệt. Phân tích hóa học tiết lộ đây là những chất kết dính có nguồn gốc từ nhựa thực vật.

Các nhà nghiên cứu xác định các nhà chế tạo công cụ cổ đại đã đun nóng chưng cất nhựa ​​cây bạch dương bằng ngọn lửa để làm mềm nó, nhai các mảnh của nó thành trạng thái dẻo, sau đó sử dụng như những miếng dán dính gắn đá mài vào trục gỗ hoặc xương để chế tạo vũ khí và dụng cụ.

Bí ẩn hài cốt phụ nữ thuộc 1 loài người khác

Bộ hài cốt phụ nữ có tuổi đời 3,67 triệu năm thuộc về một loài người mới chưa từng được khoa học ghi nhận.

Đăng ngày: 11/12/2018
Phát hiện hoá thạch quái vật biển 180 triệu năm tuổi

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế vừa phát hiện ra một mẫu vật đặc biệt được cho là một loài bò sát sống cách đây 180 triệu năm. Thông tin được công bố trên tạp chí Nature.

Đăng ngày: 09/12/2018
Khám phá ra loài khủng long mới tại Australia

Sau gần 1 thế kỷ, một loài khủng long mới ở New South Wales đã được phát hiện và đặt tên: Weewarrasaurus pobeni.

Đăng ngày: 07/12/2018
Bộ xương bí ẩn mang bốt da dưới lòng sông Thames

Bộ xương được phát hiện tại Cầu tàu Chambers của Tideway ở Bermondsey, trong quá trình xây dựng Đường hầm Thames Tideway.

Đăng ngày: 07/12/2018
Phát hiện ngôi mộ kỳ bí trên hòn đảo của các tu sĩ ẩn cư

Trong quá trình khai quật trên đảo Guernsey, nhóm các nhà khảo cổ đã phát hiện một ngôi mộ lạ lùng niên đại 400 năm, bên trong là di cốt của một người đàn ông không có bàn tay.

Đăng ngày: 06/12/2018
Hé lộ nguyên nhân khiến người tiền sử chặt ngón tay

Những tác phẩm nghệ thuật hang động được tạo nên từ dấu tay vẽ bằng màu đỏ và một số chất tạo màu cổ đại khác của người tiền sử được phát hiện trong các hang động khắp nơi trên thế giới.

Đăng ngày: 05/12/2018
Tìm thấy hoá thạch khủng long nhỏ như “gà tây” mất tích nhờ… internet

Loài khủng long cực hiếm ở Nam Australia có tên Kakuru kujani sau nhiều thập kỷ tưởng chừng đã hoàn toàn mất tích bất ngờ được tìm thấy nhờ một mẩu xương chân được rao bán trên Internet.

Đăng ngày: 05/12/2018