Phát hiện khả năng "bật nhảy" của sao biển

Con người muốn di chuyển nhanh thì chạy, còn sao biển lại… bật nhảy. Phát hiện mới nhất về khả năng đặc biệt của loài sao biển khiến nhiều người thích thú.

Theo tạp chí khoa học Science, cho đến nay, các nhà khoa học trên thế giới vẫn nghĩ sao biển đơn giản chỉ có thể bò dưới đáy biển hoặc qua những tảng đá.

Tuy nhiên mới đây nhóm nghiên cứu từ trường Bowdoin College (Mỹ) ghi lại khả năng di chuyển bằng cách bật nhảy của loài vật không xương sống này.

Phát hiện khả năng bật nhảy của sao biển
Có ít nhất 5 loài sao biển có khả năng nhảy.

Qua khảo sát, nhóm cho biết hiện nay có ít nhất 5 loài sao biển có khả năng nhảy như một hình thức tăng tốc khi gặp nguy hiểm hay khi muốn bắt mồi.

Chuyển đổi tốc độ giữa bò và nhảy ở sao biển gần như có tỉ lệ tương tự với sự chênh lệch tốc độ giữa việc đi bộ và chạy nước rút ở con người.

Về cơ chế, sao biển dựa vào số lượng lớn các "chân" nước cực nhỏ nằm ở bên dưới cơ thể.

Thông thường, nước trong cơ thể sao biển bơm và xả vào những chiếc chân này tạo ra độ nghiêng cho chúng chuyển động về phía trước.

Quá trình này diễn ra liên tục và luân phiên giữa các chân giúp sao biển như đang bò trên một bề mặt nhất định.

Tuy nhiên, khi muốn bật nhảy, các chân sẽ phải được phân công nhiệm vụ rõ ràng và phải thực hiện đồng bộ.

Cụ thể, một phần ba số chân về phía hướng di chuyển sẽ được làm đầy nước cùng một lúc, trong khi số còn lại sẽ dùng lực quán tính mà đi về phía trước.

Để rõ hơn, có thể hình dung một robot 3 chân muốn chạy nhanh. Khi đó, một chân phải bước đi trước và 2 chân còn lại chỉ việc trượt theo.

Ở sao biển, số lượng chân của chúng được chia thành 3 phần để thực hiện cách thức di chuyển trên.

Phát hiện khả năng bật nhảy của sao biển
Loài sao biển di chuyển bằng những "chân" cực nhỏ dưới cơ thể - (Ảnh: SCIENCE).

Dẫu giúp đi nhanh hơn nhưng tốc độ vẫn khác biệt ở từng loài sao biển.

Protoreaster nodosus - loài sao biển đầu tiên được nghiên cứu - bật tương đối chậm hơn các loài sao biển khác do tất cả số chân của chúng gần như mất nước hoàn toàn giữa các lần bật, do đó tốn thời gian để thực hiện lần kế tiếp.

Trong khi đó lượng nước trong chân của loài Luidia clathrata phục hồi nhanh nên di chuyển nhanh gấp 5 lần Protoreaster nodosus.

Các nhà khoa học cho biết tốc độ "cực nhanh" khi bật của Luidia clathrata cũng không thể giúp chúng tránh khỏi những con cá muốn biến sao biển thành bữa ăn.

Dẫu vậy, tốc độ này vẫn có thể giúp sao biển thoát được các kẻ thù như ốc hay sao biển ăn thịt đồng loại hoặc giúp chúng có thể đuổi theo một số con mồi chậm chạp dưới đại dương…

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những loài sên biển đẹp ngỡ ngàng dưới lòng đại dương

Những loài sên biển đẹp ngỡ ngàng dưới lòng đại dương

Những loài sên biển mang đủ hình thù kỳ quái, màu sắc sặc sỡ khiến nhiều người cho rằng chúng chính là bằng chứng về các sinh vật ngoài hành tinh đang hiện diện trên Trái đất.

Đăng ngày: 26/05/2019
Cá mập con bơi sang tử cung khác để ăn trứng chưa nở của mẹ

Cá mập con bơi sang tử cung khác để ăn trứng chưa nở của mẹ

Không chỉ quẫy hay bơi qua lại, cá mập y tá hung (con) còn chui sang tử cung khác của cá mẹ để kiếm ăn, theo một bài báo mới được công bố hôm ngày 17/12 trên tạp chí Ethology.

Đăng ngày: 26/12/2018
Con cá giống hệt phim hoạt hình này cho thấy thiên nhiên có thể gây bất ngờ đến mức nào

Con cá giống hệt phim hoạt hình này cho thấy thiên nhiên có thể gây bất ngờ đến mức nào

Jim Burton là một đạo diễn, nhà sản xuất và đồng thời là nghệ sĩ hoạt hình động người Mỹ. Ông là tác giả của nhiều bộ phim hoạt hình kinh điển, và trong đó nổi bật nhất là phim về chủ đề hồn ma.

Đăng ngày: 25/12/2018
Quái vật kỳ dị thân nhiều xúc tu ngoe nguẩy xuất hiện tại bờ biển Úc

Quái vật kỳ dị thân nhiều xúc tu ngoe nguẩy xuất hiện tại bờ biển Úc

Một người dùng ở diễn đàn Reddit đã đăng tải hình ảnh con quái vật có hình thù kì dị do mẹ và bạn gái anh ta chụp lại được.

Đăng ngày: 23/12/2018
70km đụn cát có niên đại từ Kỷ băng hà được bảo tồn bí ẩn dưới đáy biển

70km đụn cát có niên đại từ Kỷ băng hà được bảo tồn bí ẩn dưới đáy biển

Theo nghiên cứu mới nhất, những đụn cát được xác định hình thành trong Kỷ băng hà cuối cùng vẫn nằm ẩn trong lòng đại dương ngoài khơi bờ biển phía đông Australia.

Đăng ngày: 21/12/2018
Nghiên cứu đáng lo ngại: 92% số cá mập trên thế giới đã

Nghiên cứu đáng lo ngại: 92% số cá mập trên thế giới đã "bốc hơi" chỉ trong 50 năm qua

Có lẽ nhiều người cũng đoán ra: cũng giống như muôn vàn sinh vật khác trên thế giới, số lượng cá mập đang giảm dần theo từng năm. Nhưng ở mức độ nào, bạn có biết không?

Đăng ngày: 20/12/2018
Cá ngừ khổng lồ bị bão mạnh đánh dạt vào bờ biển Scotland

Cá ngừ khổng lồ bị bão mạnh đánh dạt vào bờ biển Scotland

Con cá ngừ vây xanh dài hơn một người trưởng thành dạt vào bờ biển Scotland sau cơn bão mạnh, khiến người dân địa phương đổ xô tới xem.

Đăng ngày: 20/12/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News