Phát hiện lở đất dưới biển lớn chưa từng thấy

Các nhà khoa học đo được một vụ lở bùn đất dưới nước kéo dài hai ngày và dịch chuyển qua hơn 1.100km dưới đáy biển Đại Tây Dương.

Vụ lở đất trầm tích hay còn gọi là dòng chảy rối, xảy ra dưới nước ngoài khơi Tây Phi, làm dịch chuyển lượng cát và bùn khổng lồ. Các nhà khoa học phát hiện vụ lở đất xảy ra bởi sự kiện làm đứt hai dây cáp dữ liệu dưới biển, gây chậm đường truyền Internet giữa Nigeria và Nam Phi. Tuy nhiên, họ cũng có sẵn thiết bị để đo chuyển động của trầm tích dưới nước.

Phát hiện lở đất dưới biển lớn chưa từng thấy
Vụ lở đất xảy ra ở vực sâu nối liền với cửa sông Congo. (Ảnh: GEBCO Grid).

Dòng chảy trầm tích diễn ra vào tháng 1/2020, theo sau là một vụ lở đất khác vào tháng 3/2020, nhưng nhóm nghiên cứu cần thời gian để kiểm tra dữ liệu. Peter Talling, giáo sư chuyên nghiên cứu nguy cơ địa chất dưới biển ở Đại học Durham, Anh, dẫn đầu nhóm chuyên gia phát hiện lở đất. "Dòng chảy ngày càng trở nên nhanh hơn. Do làm xói mòn đáy biển trên đường đi, nó cuốn theo cát và bùn, khiến dòng chảy đặc và nhanh hơn", Talling giải thích.

Trong bài báo đang chờ thẩm duyệt từ hội đồng chuyên gia, Talling và cộng sự cho biết dòng chảy rối là dòng chảy trầm tích di chuyển nhanh nhất từng đo được trên Trái đất. Giới nghiên cứu biết rất ít về những dòng chảy như vậy do thiếu dữ liệu bởi chúng rất khó dự đoán. Tuy nhiên, chúng có khả năng làm gián đoạn cáp dữ liệu dưới biển ở khu vực rộng lớn.

Cáp quang dưới đáy biển truyền gần như tất cả dữ liệu toàn cầu giữa các lục địa, giúp duy trì hoạt động của những mạng lưới quan trọng như giao dịch tài chính và Internet. Nhóm nghiên cứu chia sẻ dữ liệu mới về vụ lở đất ở biển Tây Phi sẽ cung cấp hiểu biết về dòng chảy rối gây đứt cáp, giúp kỹ sư nắm rõ nguy cơ mà chúng gây ra.

"Mục đích chung của chúng tôi là đánh giá và giảm thiểu rủi ro đối với cáp viễn thông dưới đáy biển, bao gồm điều gì thúc đẩy dòng chảy rối ở cửa sông, tần suất xảy ra trong tương lai và tác động từ biến đổi khí hậu", nhóm nghiên cứu cho biết.

Các nhà nghiên cứu chia sẻ họ cần thêm dữ liệu để xác định chính xác dòng chảy trầm tích khổng lồ xảy ra như thế nào, nhưng họ cho rằng có hai yếu tố chính. Đầu tiên là trận lụt lớn trên sông Congo làm trầm tích lắng đọng ở cửa sông hồi tháng 12/2019. Yếu tố thứ hai được gọi là "thủy triều mùa xuân lớn bất thường", xảy ra vài tuần sau đó và giải phóng trầm tích đã lắng đọng.

Phát hiện quần thể cá voi xanh lùn mới ở Ấn Độ Dương

Dựa trên dữ liệu âm thanh từ máy dò dưới nước, các nhà khoa học đã xác định được một quần thể cá voi xanh mới ở Ấn Độ Dương.

Đăng ngày: 11/06/2021
Đại dương thứ năm trên thế giới chính thức được công nhận

Hôm 8/6, tạp chí National Geographic thuộc hiệp hội Địa lý quốc gia Mỹ tuyên bố về đại dương thứ năm, hay còn gọi là Nam Đại Dương, tại khu vực xung quanh Nam Cực.

Đăng ngày: 10/06/2021
Giới khoa học phẫn nộ vì thí nghiệm tàn nhẫn lên cá voi minke ở Na Uy

Các nhà khoa học lên án thí nghiệm " hoàn toàn không thể chấp nhận được" bởi nó có thể gây căng thẳng và thương tích, thậm chí gây tử vong cho cá voi trong quá trình thử nghiệm.

Đăng ngày: 09/06/2021
Phát hiện mới cho thấy: Cá mập hổ không hề sợ hãi mỗi khi gặp bão lớn

Các nhà khoa học dự báo mùa bão Đại Tây Dương sẽ kéo theo những cơn bão dữ dội đến bờ biển đông Mỹ.

Đăng ngày: 08/06/2021
Bí ẩn

Bí ẩn "vùng chết chóc" dưới đại dương

Các đại dương tràn đầy sự sống, với vô số sinh vật tạo nên ngôi nhà của chúng bên dưới những con sóng. Tuy nhiên, không phải nơi nào trong lòng biển xanh thẳm cũng phù hợp với sự sống.

Đăng ngày: 07/06/2021
Sự kiện bí ẩn suýt xóa sổ cá mập 19 triệu năm trước

Một nhóm nhà nghiên cứu phát hiện 70 - 90% số loài cá mập biến mất đầu thế Trung Tân thông qua phân loại hóa thạch răng bì.

Đăng ngày: 07/06/2021
Loài cá mới được tìm thấy ở độ sâu 8km dưới đáy đại dương, cơ thể chúng sẽ tan chảy ngay khi lên mặt biển

Dưới đáy đại dương ẩn chứa vô số điều bí ẩn chưa được biết đến, những loài cá lạ đáng sợ, đầy răng lởm chởm, soi bóng dưới đáy biển đen tối.

Đăng ngày: 05/06/2021