Phát hiện loài cú khổng lồ thời tiền sử có "bàn chân săn mồi" sát thủ

Trong nghiên cứu được công bố mới đây, các nhà cổ sinh vật học xác định được một hóa thạch cú 55 triệu năm tuổi có móng vuốt giống như một con chim ưng.

Con cú này có tên Primoptynx poliotauros, dài gần 50 cm, có kích thước tương đương với những con cú tuyết hiện đại.

Hóa thạch trên được khai quật từ khu vực Bighorn Basin, bang Wyoming (Mỹ) năm 1990 và là một trong những hóa thạch hoàn chỉnh nhất của loài cú từ thời đại Paleogen từng được tìm thấy.

"Các con cú ngày nay có bốn 4 chân với móng vuốt có kích thước tương đương để bắt những con mồi tương đối nhỏ và giết chúng bằng mỏ. Primoptynx có ngón chân thứ nhất và thứ 2 dài hơn, tương tự như ở diều hâu và thành viên khác trong gia đình họ ưng. Những ngón chân phát triển này được sử dụng để ghim con mồi", nhà cổ sinh vật học và đồng tác giả nghiên cứu, Thierry Smith cho hay.

Phát hiện loài cú khổng lồ thời tiền sử có bàn chân săn mồi sát thủ
Bộ xương của Primoptynx poliotaurus.

Theo ông Smith, trong nghiên cứu mới đây, ông và các cộng sự ban đầu quan sát rất kỹ hình dạng xương của con vật.

Tuy nhiên, chính những ngón chân săn mồi của Primoptynx đã thực sự thu hút sự chú ý họ bởi những con cú hiện đại tiêu diệt con mồi bằng mỏ của chúng

Primoptynx có thể đã săn bắt các loài linh trưởng hoặc động vật có vú từ cỡ nhỏ đến trung bình sống trên cây và trên mặt đất.

Hóa thạch, kết hợp với những phát hiện khác cho thấy sự đa dạng của các loài cú và cách chúng phát triển sau thời kỳ khủng long.

Theo Tiến sĩ Gerald Mayr, tác giả chính của nghiên cứu, mặc dù tỷ lệ ngón chân cho thấy Primoptynx poliotaurus săn mồi bằng chân, không rõ điều gì đã thay đổi trong quá trình tiến hóa của chúng khiến loài cú hiện nay săn mồi bằng mỏ.

Ông Mayr việc phải cạnh tranh với chim săn mồi là lý do cho đặc điểm tiến hóa này cũng như thói quen về đêm của loài cú.

Khảo sát địa chất, phát hiện những

Khảo sát địa chất, phát hiện những "bóng ma" rùng mình ở hồ sông băng Tây Tạng

Nghiên cứu trầm tích dưới đáy hồ Qiangyong được hình thành bởi nước tan chảy từ sông băng, các nhà khảo cổ tuyên bố họ đã tìm thấy bóng ma của một cuộc thảm sát xảy ra hơn 100 năm trước.

Bất ngờ khi mở nắp

Bất ngờ khi mở nắp "quan tài hiến tế trẻ em" vùi dưới đáy hồ 600 năm

Các nhà khoa học đã tìm thấy trong trầm tích đáy hồ Titicaca nổi tiếng với những nghi lễ hiến tế Inca rùng rợn một vật hình chữ nhật, mang hình dáng một chiếc quan tài hiến tế cỡ nhỏ.

Đăng ngày: 05/08/2020
Khủng long cũng có thể mắc ung thư xương như con người ngày nay

Tương tự con người, khủng long cũng bị bệnh. Khủng long bạo chúa T-Rex có thể đã mắc bệnh gút hay khủng long mỏ vịt nhiều khả năng bị u xương.

Đăng ngày: 05/08/2020
Bộ gene người cổ đại làm sáng tỏ lịch sử Đông Á

Đây là lần đầu tiên bộ gene của những nông dân thời cổ đại vùng Đông Á được phân tích trên quy mô lớn để làm sáng tỏ nguồn gốc và sự di cư của cư dân nơi đây.

Đăng ngày: 04/08/2020
Bò rừng Kỷ Băng hà

Bò rừng Kỷ Băng hà "sống dậy" sau 9.300 năm ngủ sâu dưới lớp băng vĩnh cửu

Đây chính là nhân chứng duy nhất chứng kiến sự tồn vong của của bò Bison thảo nguyên từng sinh sống trên các thảo nguyên khắp châu Âu, Trung Á, Bering và Bắc Mỹ đã tuyệt chủng.

Đăng ngày: 04/08/2020
Kinh ngạc thế giới loài người khác... bên dưới lâu đài trung cổ

Hang động của loài người tuyệt chủng Neanderthals được giấu bên dưới lâu đài Olsztyn nổi tiếng của Ba Lan, với những vật dụng cổ đại lẫn Phục Hưng nằm lẫn lộn.

Đăng ngày: 03/08/2020
Xây sân chơi, đào được nhà thờ 1.300 tuổi và hàng loạt hài cốt Núi Biến Hình

Nhà thờ cổ được xây dựng bên địa danh Núi Biến Hình nổi tiếng ở Israel, còn nguyên mặt sàn và những bức tranh khảm đá vô cùng quý giá.

Đăng ngày: 03/08/2020