Phát hiện loài hoa dại tưởng đã tuyệt chủng 40 năm trước tại Ecuador

Các nhà sinh vật học đã tìm thấy loài hoa dại Gasteranthus extincus - được cho là đã tuyệt chủng tại Ecuador 40 năm về trước.

Phát hiện loài hoa dại tưởng đã tuyệt chủng 40 năm trước tại Ecuador
Loài hoa dại Gasteranthus extincus. (Ảnh: theguardian.com)

Đặc điểm của loài hoa này là có những cánh hoa màu cam neon, hình dáng như những chiếc túi chụm vào giúp dễ dàng được thụ phấn. Các nhà khoa học đã tìm thấy loài hoa dại nhiệt đới này ở chân núi Andes và ở những mảng rừng còn sót lại ở vùng Centinela của Ecuador, sau 40 năm chúng được nhìn thấy lần cuối cùng.

Theo các nhà khoa học, nạn chặt phá rừng tại miền Tây Ecuador vào cuối thế kỷ XX được cho là đã khiến cho một số loài thực vật tuyệt chủng, trong đó có Gasteranthus extincus.

Mặc dù hơn 97% rừng ở nửa phía Tây của Ecuador đã bị tàn phá hoặc chuyển thành đất nông nghiệp, trong đó có phần lớn khu vực Centinela Ridge, các nhà khoa học hồi mùa Hè năm ngoái đã bắt đầu tìm kiếm bằng cách  rà soát các hình ảnh vệ tinh để xác định phần rừng nhiệt đới nguyên sinh còn nguyên vẹn. Sau vài giờ đầu tiên tìm kiếm, các nhà khoa học đã xác định được loài hoa này bằng cách tham khảo hình ảnh của các mẫu hoa khô, các bản vẽ tay và các tài liệu khác. Họ đã chụp ảnh lại và thu thập các bông hoa đã rụng trước đó một cách cẩn thận để không làm tổn hại những cá thể còn lại, nhằm đem đi phân loại.

Hiện nhóm nghiên cứu đang làm việc với các nhà bảo tồn Ecuador để bảo vệ một số loài vẫn đang phát triển tại vùng Centinelan, nơi loài hoa này sinh sống.

Dawson White, một nghiên cứu sinh tại Bảo tàng Field ở Chicago (Mỹ) tham gia công tác tìm kiếm, cho biết: “Việc khám phá lại loài hoa này cho thấy rằng không quá muộn để phát hiện những điều mới ngay cả trong những trường hợp xấu nhất, trong môi trường đa dạng sinh học bị thu hẹp và suy giảm". Theo ông, các loài mới vẫn đang được tìm thấy và con người vẫn có thể cứu được nhiều loại thực vật trên bờ vực tuyệt chủng.

Top 20 cái cây hình hài kỳ dị khắp thế giới: Từ quái vật thần thoại đến

Top 20 cái cây hình hài kỳ dị khắp thế giới: Từ quái vật thần thoại đến "ác quỷ" xấu xí khó tin

Nếu có cơ hội được nhìn thấy tận mắt những cái cây hình thù độc lạ này, bạn sẽ kinh ngạc vì sự diệu kỳ của thiên nhiên.

Đăng ngày: 18/04/2022
Danh sách những cây nhiệt đới khử độc đất hiệu quả, có cả rau má và dương xỉ

Thử nghiệm thực hiện bởi nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Nanyang và Ban Công viên Quốc gia Singapore cho thấy một số loài cây có thể loại bỏ kim loại độc hại ra khỏi đất.

Đăng ngày: 16/04/2022
Tìm thấy loài phong lan từng biến mất trong gần một thế kỷ

Prasophyllum morganii, còn gọi là phong lan tỏi tây mignonette, được ghi nhận lần cuối vào năm 1933, đã được phát hiện lại ở Australia trong các cuộc khảo sát sau trận cháy rừng Mùa hè đen năm 2019-2020.

Đăng ngày: 15/04/2022
Cục trưởng Cục Trồng trọt cho hay:

Cục trưởng Cục Trồng trọt cho hay: "Bạch hải đường là cây rất bình thường, hãy nhớ bài học lan đột biến"

Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) Nguyễn Như Cường khẳng định bạch hải đường là cây rất bình thường, không có gì quý hiếm.

Đăng ngày: 15/04/2022
Phát hiện hàng nghìn virus mới dưới đại dương

Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature, hơn 5.000 loài virus mới đã được xác định trong các đại dương khắp thế giới.

Đăng ngày: 13/04/2022
Phát hiện bất ngờ: Loài nấm có thể trò chuyện giống con người

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Anh cho thấy, nấm không chỉ " nói chuyện" với các cá thể khác thông qua sợi nấm mà còn sử dụng tới 50 từ khiến ai cũng phải kinh ngạc.

Đăng ngày: 12/04/2022
Kỳ lạ cây thuốc lá giúp sản xuất thịt nhân tạo ít tốn kém hơn

Có tác dụng như một lò phản ứng, cây thuốc sẽ cung cấp các chất giúp thịt tăng trưởng, làm giảm chi phi đáng kể trong việc sản xuất thịt nhân tạo.

Đăng ngày: 11/04/2022