Phát hiện loài "quái dị long" cổ xưa nhất

Hóa thạch 155 triệu năm tuổi ở bang Utah tiết lộ một loài khủng long ăn thịt đi bằng hai chân từng sinh sống ở phía tây Bắc Mỹ.

Loài mới, Allosaurus jimmadseni, được xác định thuộc chi Allosaurus (quái dị long) và là thành viên cổ xưa nhất từng được biết đến trong nhóm khủng long ăn thịt lớn đi bằng hai chân này. Chúng đã lang thang trên Trái Đất từ cách đây 157 - 152 triệu năm, theo công bố trên tạp chí khoa học PeerJ hôm 24/1.

Phát hiện loài quái dị long cổ xưa nhất
Hình ảnh phục dựng khủng long Allosaurus jimmadseni. (Đồ họa: Andrey Atuchin).

Các phân tích hóa thạch cho thấy Allosaurus jimmadseni trưởng thành dài khoảng 8 - 9 m và nặng tới 1,8 tấn. Nó có hộp sọ hẹp, cặp sừng nhỏ nằm phía trên mắt, cùng chiếc mào chạy từ sừng đến mũi. Mỗi chi của con vật gồm ba móng vuốt sắc nhọn.

"Trước đây, các nhà cổ sinh vật học tin rằng chỉ có một loài quái dị long sinh sống ở Bắc Mỹ, đó là Allosaurus fragilis. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy Allosaurus jimmadseni có mặt trên Trái Đất sớm hơn họ hàng của nó ít nhất 5 triệu năm", Mark Loewen, tác giả chính của nghiên cứu cho biết. "Hộp sọ của A. jimmadseni nhẹ hơn đáng kể so với A. fragilis, hé hộ hành vi săn mồi khác nhau giữa hai loài".

Phát hiện loài quái dị long cổ xưa nhất
Một nhóm A. jimmadseni phối hợp săn một loài khủng long khác lớn hơn. (Đồ họa: Todd Marshall).

Theo nhóm nghiên cứu, A. jimmadseni sinh sống và săn mồi theo nhóm. Chúng từng phát triển mạnh mẽ tại các vùng đồng bằng ngập nước, ngày nay là khu vực Colorado, Utah và Wyoming ở phía tây Bắc Mỹ trong thời kỳ cuối kỷ Jura.

"Phát hiện mới một lần nữa cho thấy tầm quan trọng của việc nghiên cứu cổ sinh vật học ở các vùng đất phương Tây. Khám phá về A. jimmadseni sẽ cung cấp thông tin quan trọng về cuộc sống thời tiền sử trong kỷ Jura ở Bắc Mỹ", đồng tác giả của nghiên cứu Brent Breithaupt nhấn mạnh.

Ta đã có thể nghe được giọng nói của xác ướp 3.000 năm tuổi

Xác ướp 3.000 năm tuổi của một thầy tế Ai Cập vừa được trường Đại học Royal Holloway (London) nghiên cứu và tái tạo lại thành công giọng nói lúc sinh

Đăng ngày: 29/01/2020
Các nhà khoa học dùng thứ ánh sáng

Các nhà khoa học dùng thứ ánh sáng "sáng hơn Mặt Trời 10 tỷ lần" để đọc cuộn giấy cổ ngàn năm tuổi

Các nhà khoa học có được nội dung cuộn giấy hồi tháng Mười năm ngoái và dự kiến mất 6 tháng sẽ đọc xong. Vậy là khoảng 2 tháng nữa, ta sẽ biết cuộn giấy cổ viết gì.

Đăng ngày: 28/01/2020
Những nơi trên thế giới... đào đâu cũng thấy

Những nơi trên thế giới... đào đâu cũng thấy "quái vật"

Những địa danh này được xem như thánh địa của dân săn hóa thạch, nơi nhiều thế hệ quái vật lần lượt lộ diện.

Đăng ngày: 27/01/2020
Bí ẩn loài người cổ mang hàm răng mãnh thú

Một dòng giống cổ xưa của loài người từng mang hàm răng to, khỏe như những con linh trưởng to lớn và dũng mãnh thời hiện đại.

Đăng ngày: 24/01/2020
Phát hiện nhà máy nấu rượu sake cổ nhất thế giới

Nhà máy nấu rượu sake 600 năm tuổi giữa sân ngôi đền cổ ở Kyoto được phát hiện tình cờ trong một dự án xây dựng.

Đăng ngày: 22/01/2020

Phát hiện "quái thú" đầu khủng long, đuôi phượng hoàng

Một sinh vật cổ quái với đầu và thân mình như khủng long, đôi cánh rộng, bộ lông quạ và chiếc đuôi dài đẹp như phượng hoàng từng tung cánh trên lục địa của chúng ta.

Đăng ngày: 22/01/2020
Hệ thống kênh nước cổ đại phát lộ sau cháy rừng

Đám cháy ở bang Victoria thiêu trụi lớp cây cỏ rậm rạp, để lộ những con kênh thuộc hệ thống dẫn nước lâu đời hơn cả kim tự tháp Ai Cập.