Phát hiện loài sinh vật sống đầu tiên phát sáng màu xanh ở Nam Mỹ

Tác giả nghiên cứu Cassius Stevanicho, từ Viện Hóa học của Đại học São Paulo nhấn mạnh đây là lần đầu tiên các nhà khoa học ghi nhận hiện tượng phát xạ màu xanh từ một sinh vật sống trên đất liền ở Nam Mỹ.

"Chúng tôi trước đó đã tiến hành nghiên cứu khoa học về nấm phát quang sinh học trong cùng khu vực trong gần 20 năm. Nhóm của tôi chịu trách nhiệm cho gần 20% tất cả các loài nấm phát quang sinh học trên thế giới. Chúng tôi đã tìm thấy 15 trên 102 loài ở cùng khu vực này”, Cassius Stevanicho biết.

Phát hiện loài sinh vật sống đầu tiên phát sáng màu xanh ở Nam Mỹ
Hình ảnh loài ấu trùng kì lạ có khả năng phát sáng xanh.

Loài sinh vật kì lạ được xác định là một loại ấu trùng có tên chính thức là Neoceroplatus betaryiensis, được thu thập từ những cây mục trong thời kỳ mưa và nóng đặc biệt, với độ ẩm tương đối 90%.

Khi bị chạm vào, ấu trùng ngừng lại và phát quang đuôi và hai đốm gần mắt. Chúng chỉ ngừng phát sáng khi không còn cảm thấy kích động hay sự hiện diện của động vật ăn thịt.

"Các ấu trùng rất năng động, đặc biệt là vào ban đêm, có thể di chuyển liên tục trong khi bị bao phủ hoàn toàn bởi chất nhầy. Khi bị quấy rầy, chúng nhanh chóng di chuyển dưới chất nhầy của chúng", các nhà nghiên cứu viết trong báo cáo khoa học.

Tuy nhiên, có khác thường về một trong những mẫu vật được thu thập từ mặt dưới của một chiếc lá rơi. Ấu trùng này phát sáng khắp cơ thể của nó và thể hiện những gì nhóm nghiên cứu gọi là hành vi kỳ quái đó là di chuyển chậm hơn và ẩn nấp ít hơn so với đồng loại.

Ánh sáng khuếch tán tìm thấy trong sinh vật này có thể là kết quả của phản ứng phòng thủ chống lại ký sinh trùng hoặc hậu quả của tổn thương nội tạng lan truyền vật liệu dọc theo cơ thể của ấu trùng. Tuy nhiên, nó cũng có thể thuộc về một loài mới.

Côn trùng phát sáng màu xanh rất hiếm trong tự nhiên, với sự phát quang sinh học như vậy thường dành cho các sinh vật khác, chẳng hạn như tảo, sao biển và cá. Do đó, khám phá mới đã mở ra một hướng nghiên cứu mới có thể có những ứng dụng sâu rộng trong công nghệ sinh học và các dấu hiệu gene.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng ấu trùng có chứa protein lưu trữ luciferin được gọi là SBF. Trong tương lai, nhóm nghiên cứu dự kiến sẽ phân lập luciferin và sử dụng các kỹ thuật hình ảnh để xác định cấu trúc của nó.

Sợ tượng hươu cao cổ, voi bỏ ý định phá đồn điền

Lạ lẫm với hươu cao cổ, sinh vật cao lớn đến từ châu Phi, đàn voi có thể sẽ tránh vào đồn điền của nông dân để kiếm ăn.

Đăng ngày: 02/11/2019
Hải âu đực cô đơn 10 năm tìm được bạn tình

Sau khi 4 bạn tình chết, hải âu Rob liên tục thất bại trong việc tìm bạn mới dù vô cùng nỗ lực.

Đăng ngày: 02/11/2019
Thiên thể rơi xuống Trái đất, tiêu diệt hổ răng kiếm 13.000 năm trước

Các nhà khoa học phát hiện bằng chứng cho thấy 13.000 năm trước, một thiên thể rơi xuống Trái Đất và tiêu diệt các loài thú kỷ băng hà như voi mamoth và hổ răng kiếm.

Đăng ngày: 01/11/2019
Một số động vật có thể tự tạm dừng… thai kỳ

Mặc dù từ những năm 1850, các nhà khoa học đã biết rằng một số loài động vật có khả năng này, nhưng cho đến gần đây nó đã trở nên rõ rang hơn liên quan đến việc mang thai, tế bào gốc và bệnh ung thư của con người.

Đăng ngày: 31/10/2019
Báo đốm Cheetah có nguy cơ tuyệt chủng

Số lượng báo đốm Cheetah tại Trung Đông giảm mạnh do khai thác dầu mỏ làm mất sinh cảnh và buôn bán bất hợp pháp, giá mỗi con từ 6.600- 10.000 USD.

Đăng ngày: 31/10/2019
Hươu cao cổ mẹ đá chết con do mải đấu với sư tử

Hươu cao cổ mẹ lỡ đá gãy cổ con trong lúc quay cuồng chống chọi những cú vồ của sư tử đói mồi.

Đăng ngày: 30/10/2019
Nhóm nghiên cứu suýt phá sản vì mải ngắm đại bàng mà không ngờ chúng đã bay quá xa

Một pha suýt thì "toang" của các nhà khoa học người Nga, nhưng may mắn là đã có sự trợ giúp từ cộng đồng mạng.

Đăng ngày: 30/10/2019